* Tháng 9-2017 khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
(SGGP).- Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 được tổ chức ngày 29-9, Bộ GTVT đã trả lời nhiều vấn đề được dư luận quan tâm xung quanh dự án đường sắt đô thị Hà Nội và việc kiểm soát thu phí của các dự án BOT.
Về tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 550 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức tổng thầu EPC. Do có biến động lớn về giá, năm 2013 Tổng thầu Trung Quốc đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Trên cơ sở tính toán, Bộ GTVT và Tổng thầu Trung Quốc thống nhất bổ sung thêm 250,62 triệu USD.
“Mức vay bổ sung này đã được hai bên thống nhất cách đây 3 năm và mới đây, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên thực hiện ký kết vay vốn chứ không phải là vốn tăng thêm và vay mới”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Về tiến độ dự án, Bộ GTVT cho biết, đến cuối năm 2016, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ phần xây lắp. Riêng gói thiết bị phục vụ hoạt động khai thác bao gồm 13 đoàn tàu, hệ thống đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống nhà điều hành, nhà xưởng phục vụ bảo dưỡng… trị giá khoảng 200 triệu USD hiện đang được đàm phán để đảm bảo công nghệ mới nhất, giá thành tốt nhất. Bộ GTVT đang mời các công ty của Bộ Tài chính thẩm định giá. Phía Trung Quốc cũng muốn Việt Nam sớm thẩm định giá để triển khai đấu thầu. Dự kiến, hết quý 1-2017 sẽ hoàn tất việc đấu giá cũng như mua sắm toàn bộ thiết bị. Sau 3 tháng lắp đặt, 3 tháng chạy thử, đến tháng 9-2017, dự án có thể khai thác thương mại.
Về câu hỏi tại sao tổng mức đầu tư các dự án BOT thấp hơn nhiều so với dự toán, Bộ GTVT cho biết, tổng mức đầu tư của các dự án BOT được xây dựng theo suất đầu tư, ngoài ra còn có 2 quỹ dự phòng là quỹ dự phòng trượt giá và quỹ dự phòng lãi suất vốn vay. Thời gian vừa qua, mỗi dự án BOT đều có mức dự phòng từ 500 - 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, các dự án BOT hầu hết không sử dụng đến quỹ dự phòng dẫn đến tổng mức đầu tư thấp hơn nhiều so với mức dự toán ban đầu. Về thời gian thu phí, Bộ GTVT cho biết, thời gian thu phí hiện tại của các dự án chỉ là giả định.
Theo quy định, chỉ sau khi các dự án quyết toán xong, đồng thời căn cứ vào lưu lượng phương tiện thực tế trên tuyến đường, Bộ GTVT mới đưa ra thời gian thu phí thật sự của dự án. Nếu lưu lượng xe biến động trên dưới 5%, thì các bên sẽ tính lại để kéo dài hoặc rút ngắn thời gian thu phí. Hiện Bộ GTVT đang đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện quyết toán các dự án BOT, theo kế hoạch, dự án sớm nhất là cuối năm nay quyết toán xong, dự án chậm nhất là cuối năm 2017 phải xong. Sau đó Bộ GTVT mới chính thức công bố thời gian thu phí của các dự án BOT. Dự án nào chậm quyết toán sẽ bị xử phạt nặng. Về việc giảm phí BOT theo Nghị quyết 35, Bộ GTVT cho biết, với các trạm vừa làm mới hoặc chuẩn bị đưa vào thu phí đã thực hiện giảm 10% - 15%. Với các trạm thu phí đã lâu, hiện đã có 26 trạm đồng thuận giảm mức phí, Bộ GTVT đang tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư còn lại, cố gắng trong tháng 10-2016 sẽ đưa tất cả các trạm về một mặt bằng giá.
BÍCH QUYÊN