Bộ ly hợp của xe máy, hay còn gọi là bộ nồi, là bộ phận chính đóng vai trò truyền động lực từ động cơ thành chuyển động của xe. Hiệu quả của việc truyền lực này trực tiếp ảnh hưởng tới mức độ hao xăng của xe. Khi sử dụng một thời gian, bộ phận này thường bị chai hoặc mòn, làm cho xe chạy “lì máy” hơn. Trước thực tế trên bạn cần thay mới hay phục hồi bộ nồi?
Đối với các thế hệ xe mới hiện nay, bộ nồi thường gồm 2 phần là bộ nồi trước (nồi chủ động) và nồi sau. Nếu nồi sau chỉ đóng vai trò giúp người sử dụng xe sang số dễ dàng thì nồi trước đóng vai trò truyền lực từ cốt máy ra ngoài. Cơ chế truyền lực dựa trên nguyên lý ly tâm. Khi cốt máy quay nhanh, bộ phận đối trọng trong nồi (thường gọi là bố ba càng vì có 3 miếng bố) theo lực ly tâm sẽ bung ra bám vào chuông nồi trước để truyền lực quay ra ngoài. Nếu bố 3 càng bị chai, khả năng truyền lực sẽ thấp, khi đó người đi xe sẽ cảm thấy xe rất yếu, tăng tốc không nhanh, có cảm giác máy rất nóng khi chạy. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự hao xăng của xe, có thể hao đến trên 30% so với ban đầu. Nhưng do sử dụng xe thường xuyên và lâu ngày, nên vì thói quen người đi xe không nhận biết được.
Đa số các trường hợp này đều được khuyên là nên dán lại bố nồi, mục đích là phục hồi độ bám vốn có của bố, khi đó máy chạy sẽ nhẹ hơn, tăng tốc tốt hơn và cũng ít hao xăng hơn nhiều. Tuy nhiên, đa số các trường hợp sau khi dán lại đều chạy không “ngọt” lắm, sau thời gian ngắn là trở lại như cũ. Đó là do trong quá trình dán lại, thợ đã vô tình làm mất sự cân bằng của 3 miếng bố vốn là yếu tố rất quan trọng trong một hệ thống ly tâm, khiến khi bung ra chúng không bám đều vào chuông nồi, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng truyền lực ra ngoài. Đó là chưa kể việc làm thay đổi kích thước của chuông nồi khi phải vớt lại mặt chuông làm sai lệch thiết kế ban đầu của hệ ly tâm này.
Khác với việc dán lại, bộ nồi mới đạt chuẩn ngoài việc sử dụng bố đúng tiêu chuẩn, còn được cân chỉnh tỉ mỉ trước khi xuất xưởng nhằm bảo đảm khả năng cân bằng của nồi trước, nên hiệu quả sử dụng cao hơn nhiều. Nhưng do giá quá cao so với phục hồi, cộng thêm tâm lý muốn giữ lại đồ theo xe nên thường ít người lựa chọn thay mới. Vì vậy, với người tiêu dùng “thông minh”, việc thay một bộ nồi mới để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu và kinh tế hơn luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Theo các kỹ thuật viên có kinh nghiệm, bộ nồi mới thường có độ bền ít nhất là 2 năm, trong khi nồi phục hồi chỉ đạt khoảng 6 tháng.
Để hổ trợ cho người tiêu dùng, Trung tâm Microtech thực hiện thay mới bộ nồi với giá ưu đãi chỉ còn 360.000 đồng (đã giảm 20%) so với nguyên giá là 450.000đ, và sên nhông dĩa MT 10 ly giá 170.000đ/bộ. Chương trình được thực hiện từ nay đến hết 31-12-2012. Sản phẩm được bảo hành theo chế độ ưu đãi trong vòng 30 ngày, đổi mới hoặc hoàn tiền nếu khách không hài lòng. Ngoài ra trung tâm còn bảo đảm hiệu quả sử dụng trong vòng 24 tháng. Khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ 0903.048.768 hoặc địa chỉ 1B Lũy Bán Bích, Tân thới Hòa, Tân Phú. Email: mttyre@yahoo.com.
KTV