(SGGP). – Liên quan đến dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - Đồng Nai, vừa qua cử tri và nhiều đại biểu Quốc hội, nhiều ý kiến khác cho rằng cần xem lại chủ trương xây dựng dự án này vào thời điểm hiện nay.
Có nhiều lý do được đưa ra như các sân bay khác xung quanh khu vực miền Nam đang khai thác không hết công suất; trong điều kiện kinh tế đất nước hiện nay đang còn khó khăn thì trước mắt, từ 5 - 10 năm nữa, chưa cần thiết xây dựng sân bay này. Nhiều cử tri đồng tình rằng chỉ nên tính toán, khởi động dự án này sau năm 2020...
Chiều 7-11, bên hành lang Quốc hội, trao đổi với PV Báo SGGP, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, về dự án này có nhiều ý kiến, tuy nhiên sẽ phải căn cứ nhiều tính toán khác nhau. Hiện nay, dự án đang được Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét, thời gian xem xét có thể kéo dài mấy tháng, rất thận trọng. Sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét, Hội đồng thẩm định của Bộ GTVT lại tiếp tục xem xét các ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước để hoàn thiện các mặt của dự án. Sau đó, dự án mới được trình Chính phủ xem xét. Chính phủ lại tiếp tục lấy ý kiến các bộ ngành, sau đó mới hoàn thiện xem xét có trình Quốc hội hay không. Tất cả các quy trình này sẽ rất thận trọng, chặt chẽ, mất thời gian, chưa thể đặt vấn đề làm ngay, vì đây là dự án rất lớn. Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án này cần nguồn vốn rất lớn, vì thế một trong những điều quan trọng nhất là tìm kiếm nguồn vốn. Hiện nay có nhiều nhà đầu tư nước ngoài thể hiện sự quan tâm. Đây là dự án cho tương lai, phải làm, nhưng toàn bộ quá trình thẩm định sẽ rất chặt chẽ và cần nhiều thời gian.
Được biết, giai đoạn đầu, dự án này phải huy động tới 8 tỷ USD và sau đó thêm hàng chục tỷ USD nữa.
PHAN THẢO
>> Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái: Không có lợi ích nhóm tại dự án sân bay Long Thành
>> Đằng sau Dự án “Thủ phủ hàng không” Long Thành - Bài 2: “Đi tắt, đón đầu…”