Bóng đá nhà kiến tạo hòa bình

Hãy tạm quên đi những nỗ lực kiến tạo hòa bình của Liên hợp quốc (UN) – những nỗ lực đã luôn phải thực hiện trong khó khăn vô vàn khó khăn. Giờ đây, những trận đấu, những khoảnh khắc ma thuật, những cầu thủ, những thời khắc danh dự và lịch sử tại World Cup 2006 trên đất Đức đang làm tốt hơn cả vai trò mà các lực lượng gìn giữ hòa bình mang lại

Tình hình chính trị của Ukraine vẫn luôn bất ổn. Đó là chuyện… thường ngày sau cuộc cách mạng cam hồi năm 2004. Rất nhiều phe phái chính trị, các đường lối chính kiến đã biến quốc gia Đông Âu 47 triệu dân này thành một bãi chiến trường không tiếng súng. Thế nhưng, khi chứng kiến cái thời khắc lịch sử – khi mà các cầu thủ Ukraine vượt qua tuyển Thụy Sĩ trên vạch sút luân lưu 11 mét ở vòng 16 đội tại World Cup, người dân Ukraine đã lại sát cánh cùng nhau!

Lần đầu tiên sau hai năm, các đường phố ở Kiev ngập tràn người mà không phải là những cuộc… biểu tình. Tất cả cùng đổ ra đường với một mục đích duy nhất: chứng tỏ niềm tự hào của một người Ukraine. Họ đã luôn miệng hô vang: “Ukraine, Ukraine”, cái từ mà trước đây thường được thay thế bằng… tên một thủ lĩnh chính trị mà tùy mỗi người ủng hộ.

Ông Vassyl Androsenko, một kỹ sư tại Kiev, nói: “Không thứ gì có thể mang lại sự đoàn kết rõ ràng như bóng đá”. Còn theo lời bình luận của ông Petro Poroshenko, một cổ động viên bóng đá Ukraine khác: “Tôi nghĩ rằng trong tối nay, những chàng trai này đã làm được công việc tái đoàn kết đất nước còn giá trị hơn tất cả các chính trị gia cùng làm với nhau”.

Còn tại các quốc gia châu Phi – nơi những cuộc nội chiến liên miên, tình trạng chính trị bất ổn không ngừng dày vò người dân Angola, Bờ Biển Ngà hay Togo – những trận đấu tại World Cup 2006 đã thay đổi nhiều thứ. Bóng đá khiến người ta… “xây cầu”. Các thủ lĩnh lực lượng vũ trang đối lập thì ngồi lại cùng nhau để xem các trận đấu hấp dẫn và qua đó, người ta hy vọng họ sẽ hiểu nhau hơn.

Và như những lời tiền đạo Bonaventure Kalou của Bờ Biển Ngà đã nói: “Tôi nghĩ những lúc chúng tôi cùng nhau ra sân là một cơ hội chứng tỏ cho mọi người thấy về đất nước Bờ Biển Ngà”, lục địa đen còn có những hình ảnh bóng đá trẻ trung và tươi sáng bên cạnh những mảng đen chính trị, chiến tranh!
 

ĐỖ HOÀNG
 

Tin cùng chuyên mục