Các dự án giao thông đối diện nguy cơ thiếu vốn

(SGGP).- Thông tin từ Bộ GTVT, năm 2010 kết quả giải ngân công tác XDCB của ngành đạt cao kỷ lục. Đối với nguồn ngân sách Nhà nước, tính đến hết tháng 11-2010 toàn ngành giải ngân được 8.604 tỷ đồng đạt 130,5% kế hoạch và tăng 37,8% so cùng kỳ năm trước. Vốn nước ngoài, toàn ngành giải ngân 5.838 tỷ đồng, đạt 191,6% kế hoạch, tăng 36%. Vốn đối ứng các dự án ODA giải ngân 1.742 tỷ đồng, tăng 38%...

Mặc dù kết quả giải ngân cao, song theo Bộ GTVT, năm 2010, các dự án giao thông vẫn lâm vào tình trạng thiếu vốn trầm trọng. Bộ GTVT phải nhiều lần trình Chính phủ xin bổ sung hoặc ứng vốn để phục vụ các dự án đang triển khai, các chủ đầu tư, Ban QLDA cũng đã chủ động thực hiện điều tiết vốn trong nội bộ, tuy nhiên rất nhiều dự án vẫn không còn vốn để thi công dẫn đến dự án bị chậm tiến độ và giảm hiệu quả.

Hiện tại, hàng loạt dự án như: QL279 Bắc Kạn - Tuyên Quang, QL32 Vách Kim - Bình Lư, QL6 Tuần Giáo - Lai Châu, QL25, cầu Bản Xá, Láng- Hòa Lạc, cầu Thanh Trì, Vành đai 3... đang thi công cầm chừng do chủ đầu tư không còn vốn.

Bộ GTVT dự báo, với nhu cầu cần hơn 50.000 tỷ đồng cho XDCB trong năm 2011, nguy cơ thiếu vốn của năm 2011 và các năm sau sẽ còn phức tạp hơn. Chính phủ, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp và hành động cụ thể trước tình trạng thiếu hụt vốn hiện nay.

Cụ thể, ngoài việc điều hòa vốn nội bộ, cần có biện pháp mạnh tay hơn, kiên quyết dừng khởi công những dự án mới, dự án không thật sự cấp bách để giải quyết khó khăn về vốn cho các dự án đang triển khai.

B.QUYÊN

Tin cùng chuyên mục