Cái khó ló cái khôn

Mùa xuân đang tràn về trên mọi miền của Tổ quốc. Xuân tươi thắm trên những cánh hoa đào và rực rỡ trên mỗi cành mai, làm đậm thêm hương vị của ngày tết cổ truyền của dân tộc. Trong khi hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp vẫn còn đang nghỉ Tết Quý Tỵ - với thời gian khá dài, hơn một tuần lễ - thì trên các công trình trọng điểm của cả nước, để chạy đua với thời gian, hàng ngàn công nhân đã vào ca từ thời khắc giao thừa và làm việc không mệt mỏi ngay độ xuân về. Đó là những nét chấm phá độc đáo trong bức tranh toàn cảnh Xuân Quý Tỵ.

Bức tranh của nền kinh tế năm 2012 đã khép lại với cả niềm vui và nỗi ưu tư. Vui vì dù gặp phải vô vàn khó khăn trong cơn bão tàn phá nền kinh tế thế giới ập vào nước ta, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn vững vàng trong phong ba, một số doanh nghiệp còn phát triển mạnh mẽ, vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, tạo tiền đề đột phá cho năm sau. Ngậm ngùi nỗi buồn vì cả nước có tới 55.000 doanh nghiệp phải tuyên bố giải thể, không trụ được trước sự khắc nghiệt của kinh tế thị trường.

Khó khăn đang chồng chất lên vai các doanh nghiệp: thị trường trong nước và thế giới ngày càng bị thu hẹp do sự cạnh tranh khốc liệt của các tập đoàn kinh tế nước ngoài; những hàng rào thuế quan ngày càng tầng tầng lớp lớp cản trở thị trường xuất khẩu; người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi khắt khe đến từng chi tiết nhỏ của sản phẩm; giá cả hàng hóa ngày càng giảm dần trong khi chi phí sản xuất tăng dần… Tất cả những khó khăn ấy đã buộc doanh nghiệp phải tìm được lời giải thích hợp cho mỗi bài toán của mình trên bước đường sản xuất kinh doanh.

Trong cái khó ló cái khôn. Hầu hết các doanh nghiệp Việt không chịu bó tay trước phong ba bão táp, quyết chèo lái để doanh nghiệp cập bến bờ an toàn và thắng lợi. Trước hết, các doanh nghiệp phải tự đổi mới chính mình bằng cách đầu tư, thay đổi công nghệ và dây chuyền sản xuất để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Mạnh dạn đầu tư theo chiều sâu, tái cơ cấu lại doanh nghiệp cho phù hợp với tình hình và yêu cầu mới. Một số doanh nghiệp chủ lực phải tập trung xây dựng và bảo vệ được thương hiệu của mình trên toàn cầu, tạo tiền đề các doanh nghiệp khác liên kết để hình thành mạng lưới có thể cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài. Một trong những yêu cầu cấp bách của các doanh nghiệp là phải thay đổi cơ cấu quản lý, giảm chi phí sản xuất kinh doanh để giảm giá thành, thu hút người tiêu dùng bằng chính chất lượng và giá cả của mình…

Năm 2013, phía trước doanh nghiệp là những dãy núi với nhiều đèo cao và vực thẳm. Tuy nhiên, với bản lĩnh và trí tuệ của doanh nghiệp Việt, với kinh nghiệm đã được thử thách qua những khó khăn của kinh tế thị trường những năm qua, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua, giành thắng lợi và chuẩn bị bước nhảy vọt của những năm tới. 

PHAN LỘC

Tin cùng chuyên mục