Cải tổ để lấy lại lòng tin

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sẽ cải tổ nội các và các vị trí chủ chốt của đảng Dân chủ tự do (LDP) vào đầu tháng 8, song sẽ giữ lại những thành viên chủ chốt của nội các.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
 Ông Shinzo Abe cho rằng bộ khung của chính phủ không nên thay đổi nhiều và muốn tích cực đề bạt các nhân tài vào nội các, cũng như các vị trí quan trọng trong LDP nhằm điều hành đất nước ổn định và tiến hành các cải cách. 

Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm các thăm dò dư luận mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Abe đang sụt giảm nhanh. Theo kết quả của báo Asahi, tỷ lệ ủng hộ nội các Nhật Bản hiện ở mức 33%, giảm 5% chỉ trong một tuần lễ. Đây là tỷ lệ ủng hộ thấp nhất kể từ khi ông Abe lên nắm quyền. Một cuộc trưng cầu dân ý khác do Yomiuri Shimbun thực hiện cũng cho thấy tỷ lệ tín nhiệm Thủ tướng Abe đã giảm 13% so với cuộc thăm dò tháng trước, xuống còn 36%. Việc lấy lại sự tín nhiệm của người dân là một trong những nguyên nhân khiến Thủ tướng Abe muốn đẩy nhanh tiến trình cải tổ nội các.
Một nguyên nhân nữa được cho là bắt nguồn từ thất bại nặng nề của đảng LDP cầm quyền sau cuộc bầu cử hội đồng thành phố Tokyo vào đầu tháng này. Trong cuộc bầu cử, đảng Tomin First no Kai (Người Tokyo trước tiên) của Thống đốc Tokyo Yuriko Koike giành được 49/127 ghế và trở thành đảng lớn nhất trong hội đồng. Tổng cộng, đảng của bà Koike cùng các đồng minh đã có được đa số với 79 ghế. Trong khi đó, LDP chỉ giành được 23 ghế, thấp hơn nhiều so với mức thấp kỷ lục 38 ghế hồi năm 2009. Cuộc bầu cử hội đồng thành phố Tokyo vốn được xem là hàn thử biểu về chính trường Nhật Bản, đặc biệt là sự ủng hộ của cử tri đối với LDP và Thủ tướng Abe.
Kết quả này sẽ khiến ông Abe gặp nhiều khó khăn và thách thức trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng LDP trong cuộc bầu cử nội bộ đảng diễn ra vào tháng 9-2018, xa hơn nữa là cuộc tổng tuyển cử tháng 12-2018. Không chỉ vậy, thời gian gần đây, Thủ tướng Shinzo Abe đang đối mặt các cáo buộc về việc đã hậu thuẫn cho một người bạn có được quyền xây dựng dự án trong một đặc khu kinh tế.

Trong tuyên bố cải tổ nội các, Thủ tướng Abe cho biết, không có ý định giải tán Hạ viện cũng như sớm kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử. Dự kiến, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga sẽ tiếp tục có tên trong nội các mới. Về phía ban lãnh đạo đảng LDP cầm quyền, Tổng thư ký Toshihiro Nikai và Phó Chủ tịch Masahiko Komura sẽ tiếp tục tại vị. Trong các cuộc cải tổ lần trước, ông Abe vẫn tiếp tục giữ lại những nhân vật chủ chốt. Điều này thể hiện rõ những nhân vật này đã thực sự gắn bó và có năng lực thực sự để cùng với ông Abe tiếp tục lãnh đạo đất nước. 

Sau thất bại của LDP trong cuộc bầu cử ở Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản nhận thấy sau hơn 4 năm cầm quyền, chính phủ của ông đang vấp phải những chỉ trích gay gắt về sự “bê trễ” của bộ máy lãnh đạo. Ông Abe nhấn mạnh đây là lời cảnh tỉnh cho đảng LDP, đồng thời khẳng định sẽ củng cố bộ máy chính quyền. Việc đẩy tiến trình cải tổ nội các vào tháng 8 tới đã phần nào cho thấy người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản muốn sớm thực hiện lời khẳng định này.

Tin cùng chuyên mục