° Doanh thu: đạt 123% so với kế hoạch năm 2011, và đạt 145% so với cùng kỳ năm 2010
° Lợi nhuận: đạt 97% so với kế hoạch năm 2011, và đạt 117% so với cùng kỳ năm 2010
° Nộp ngân sách: đạt 100% so với kế hoạch năm 2011, và đạt 146% so với cùng kỳ năm 2010
Đó là kết quả mà Công ty Cổ phần Cao su Bến Thành đạt được trong 11 tháng đầu năm 2011
2 lần tăng lương cho người lao động
| |
Ông Nguyễn Bán, Phó Tổng Giám đốc Berubco bộc bạch: Từ sau cổ phần hóa (tháng 5-2007) đến nay, mức tăng trưởng bình quân hàng năm của đơn vị này trên 30%. Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Thọ - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn – công ty mẹ thì đây là đơn vị có sự phát triển vượt bậc từ sau cổ phần hóa; tăng trưởng được con số “mơ ước” trong 11 công ty con”.
Ngay trong năm 2011 – năm mà hoạt động của các doanh nghiệp hết sức khó khăn do chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng cao khiến không ít doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, thậm chí phá sản nhưng chỉ 11 tháng đầu năm, doanh thu đơn vị này đạt 123% so với kế hoạch năm; lợi nhuận đạt 97% so với kế hoạch năm; nộp ngân sách đạt 100% so với kế hoạch năm. Mức tăng trưởng trong bối cảnh ngành xi măng - khách hàng lớn của Berubco – hoạt động sản xuất bị trì trệ nên kết quả đạt được thật không đơn giản. Do vậy, có thể khẳng định đây là sự tăng trưởng đặc biệt!
Cũng trong năm 2011 đánh dấu quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của Berubco: hàng hóa xuất khẩu từ 2 container/tháng tăng lên 10 container/tháng. Với kết quả sản xuất kinh doanh trên, trong năm đơn vị đã 2 lần tăng lương cho người lao động (kỳ đầu năm và giữa năm). Hiện mức lương trung bình của người lao động tại đây 5,5 triệu đồng/tháng. Hội đồng quản trị Berubco cũng đã quyết định chia cổ tức cho cổ đông đợt 1 là 8%, trước ngày 30-12- 2011.
2 nhiệm vụ, 3 biện pháp
Mức tăng trưởng trên là kết quả của sự đồng lòng, đoàn kết, nhất trí cao trong đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và người lao động tại Berubco. Ông Nguyễn Bán chia sẻ: Nhận định, phân tích kỹ tình hình đầy khó khăn trong năm 2011 nên ngay từ đầu năm 2011, Ban lãnh đạo đơn vị đã đề ra 2 nhiệm vụ: giữ khách hàng truyền thống bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, giá bán không đổi, tăng thời gian bảo hành từ 9 đến 12 tháng và hậu mãi tốt; đẩy mạnh hàng xuất khẩu, và 3 biện pháp: tiết kiệm tối đa, giảm chi phí không cần thiết trong sản xuất; tăng cường quản lý hiệu quả từ giờ giấc làm việc đến năng suất lao động; nghiên cứu cải tiến chất lượng sản phẩm, giảm giá thành để tăng tính cạnh tranh.
| |
Với sản phẩm đặc thù của băng tải chuyên phục vụ các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp chủ lực nên hơn ai hết, lãnh đạo Berubco hiểu rằng, yêu cầu đầu tiên của sản phẩm của mình là phải chất lượng vì chỉ một trục trặc nào đó sẽ làm ngưng trệ hoạt động sản xuất của khách hàng, nên chất lượng sản phẩm của Berubco luôn đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Berubco khẳng định: “Thương hiệu Berubco có được là nhờ chất lượng. Berubco cũng không tự đánh giá chất lượng sản phẩm của mình mà trao quyền đó cho khách hàng. Chính khách hàng sẽ đánh giá khách quan, chính xác nhất”. Với bề dày kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Berubco tuân thủ nguyên tắc: nếu như đối với khách hàng trong nước việc hậu mãi rất quan trọng thì đối với hàng xuất khẩu phải thực hiện nghiêm ngặt 3 yêu cầu: chất lượng ổn định; giá cả hợp lý; thời gian giao hàng đúng hẹn.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, Berubco không ngừng đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại nhằm đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Trong năm 2011, Beruco đầu tư thêm máy luyện hở, máy lưu hóa và các thiết bị khác để sản xuất ra sản phẩm băng tải đồng bộ về quy cách, bề dày, băng tải tai bèo, băng tải gân các loại chịu được nhiệt, dầu và kháng bắt lửa.
Berubco còn quan tâm, thực hiện tốt chính sách đãi ngộ, đào tạo nguồn nhân lực. Berubco đã xây dựng được đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ cao, gồm: 1 thạc sĩ, 4 kỹ sư, 3 cao đẳng. Lực lượng này luôn được bồi dưỡng các khóa học chuyên ngành và đưa đi nước ngoài để đào tạo, tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến nên đáp ứng được yêu cầu công việc. Ngoài ra, công ty cũng khuyến khích tất cả công nhân viên đi học nghiệp vụ; thậm chí ưu tiên thời gian sản xuất cho việc học và người lao động được doanh nghiệp chi trả toàn bộ học phí.
Đẩy mạnh xuất khẩu
Nói về tình hình tiêu thụ sản phẩm trong năm 2012, lãnh đạo Berubco phấn khởi thông tin: “Hiện nay công ty đã ký được nhiều hợp đồng cung cấp sản phẩm tại nội địa và xuất khẩu. Công ty sẽ lên kế hoạch xếp lịch sản xuất cụ thể nhằm đảm bảo thời gian giao hàng cho các hợp đồng này”.
Ông Nguyễn Văn Thanh tâm sự: “Là doanh nghiệp sản xuất băng tải hàng đầu VN, lãnh đạo Cao su Bến Thành luôn ý thức được trọng trách của mình về thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị nên chúng tôi đang chuẩn bị đầu tư một dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất băng tải lõi thép với tổng giá trị đầu tư hơn trăm tỷ đồng”. Phân tích về tính năng nổi trội loại băng tải này, ông Thanh cho biết nó được sử dụng chuyển tải xa từ 300m đến cả chục kilômét. Hiện nay, không chỉ thị trường trong nước mà thị trường nước ngoài đang có nhu cầu rất lớn về sản phẩm này. Việc sản xuất ra loại băng tải lõi thép sẽ thay thế hàng nhập khẩu; đồng thời việc xuất khẩu cho doanh thu cao tạo sự tăng trưởng mạnh, thu ngoại tệ về cho đất nước.
Nhìn từ dự án đầu tư dây chuyền hiện đại sản xuất băng tải lõi thép, ông Thanh cho rằng, đối với một doanh nghiệp sản xuất nếu chỉ có yếu tố con người thôi thì không đủ mà phải đầu tư thiết bị song song. Con người giỏi, thiết bị tốt mới có thể cho ra sản phẩm tốt. Với ông Nguyễn Bán thì “Sản phẩm đảm bảo chất lượng nhưng chất lượng phải được ổn định. Đạt được điều này, chắc chắn người Việt Nam sẽ không quay lưng với hàng trong nước”.
Phạm – Mai – Anh