Mương thoát nước trên Quốc lộ 1A

Câu hỏi về chất lượng thi công

Mới đây, một số bạn đọc đã thông tin đến báo SGGP một chuyện “nhỏ mà… không nhỏ”: hàng loạt tấm đan che chắn trên tuyến mương thoát nước của Quốc lộ 1A - đoạn từ cầu vượt Quang Trung đến ngã tư An Sương - đã bị vỡ khi tiến hành nạo vét.

Tai nạn… chực chờ

Khi các đơn vị thi công tiến hành nạo vét mương thoát nước trên Quốc lộ 1A, bác Dũng, nhà ở số 40/1C, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, nói: “Nắp đậy bể nhiều quá làm rác rưởi ứ đọng hôi thối và khiến người ngụ ở đây rất khó khăn khi ra vào nhà”. Tuyến mương thoát nước sâu gần nửa mét, nhưng không nắp đậy, người đi xe máy, xe đạp… tránh ô tô và lọt luôn xuống mương thôi.

Anh Nguyễn Văn Tư, ở tổ 15A, khu phố 2, nói: “Tui lái xe ôm ở khu vực này, quen đường quen sá vậy mà mấy lần lọt xuống mương!”.

Hai bên Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt Quang Trung đến ngã tư An Sương, dài trên 1km nhưng phần lớn tuyến mương thoát nước đều dạng… lộ thiên, có đoạn dài hơn trăm mét chỉ có năm, bảy tấm đan (mỗi tấm dài chừng 1m) che chắn bên trên như đoạn trước Công ty Giống cây trồng Đồng Tiến. Đan bị bể, toàn tuyến mương thoát nước hai bên đường trở thành túi chứa… rác, và là những cái bẫy tai nạn chực chờ người đi đường.

Các hộ dân sống hai bên đường phải đối phó bằng cách kê ván “bắc cầu” khi ra vào nhà. Nhiều công nhân ngành thoát nước đang nạo vét ở đây, than : “Chúng tôi đã nạo vét nhiều con đường nhưng chưa bao giờ gặp trường hợp như thế này. Nắp mương bị vỡ nát khá nhiều, xà bần đặc kín lòng mương. Nạo vét xong, không biết người dân đi lại ra sao vì những tấm đan cũ không đạt yêu cầu mà tìm đan mới để lát lại cũng khó”.

Mương “hở” thành “kín” - Chất lượng thi công?

Lãnh đạo một xí nghiệp thuộc Công ty Thoát nước đô thị TPHCM – đơn vị đang tiến hành duy tu nạo vét hệ thống mương – cho biết, không riêng đoạn này mà cả đoạn Quốc lộ 1A chạy qua các quận Thủ Đức, Bình Tân, Bình Chánh…, chất lượng mương đều quá kém.

Nắp mương được đúc “non”, kích thước cũng bị bớt xén cộng với các gờ dưới mương dùng để đỡ nắp đan lại được đúc quá nhỏ, bề ngang khá hẹp so với tiêu chuẩn yêu cầu nên đan chịu lực kém, dễ bị vỡ và rơi xuống lòng mương. Ngay cả những tấm đan còn nguyên vẹn, khi công nhân nạo vét dùng xà ben đưa lên cũng đều bị vỡ vụn.

 Một cán bộ ngành thoát nước có mặt tại hiện trường cho biết hệ thống mương này thuộc dạng mương hở, do đó theo thiết kế đan phải ở dạng “sống”, có thể dỡ lên bất cứ lúc nào. Nhưng không hiểu sao đơn vị thi công trước đây đã dùng bê tông đổ kín khe hở giữa đan và thành mương, biến mương “hở” thành mương kín, gây rất nhiều trở ngại cho công việc nạo vét hiện nay. Các công nhân phải dùng xà beng nạy từng tấm đan lên một cách vất vả. Có nhiều đoạn, công nhân nạo vét phải dùng tới xe cẩu để kéo đan lên.

Đơn vị thi công thoát nước cho biết, chi phí nạo vét hệ thống mương kiểu này tốn gấp đôi do đan bị “giữ” quá chặt và cũng bị vỡ quá nhiều. Lãnh đạo đơn vị này đang đứng ngồi không yên vì số đan hư hỏng quá nhiều và đã kiến nghị đơn vị thi công trước đây thay đan nhưng họ chưa có ý kiến gì! Vì sao người ta lại biến mương hở thành kín, có hay không vấn đề chất lượng khi thi công tuyến mương?

HOÀNG LIÊM

Các tin, bài viết khác