Mua được chiếc ô tô vừa ý đã khó, nhưng tìm được nơi để chăm sóc, kiểm tra “chẩn đoán” bệnh của xe sau một thời gian sử dụng lại càng khó hơn. Vì trên thực tế không phải gara nào cũng có đủ kinh nghiệm cũng như phương tiện hiện đại để “bắt bệnh” chiếc xe đang gặp phải, để phòng ngừa các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra. Chính vì lý do trên, hãng xe đẳng cấp Mercedes-Benz, vừa có khuyến cáo người tiêu dùng, khi sử dụng thương hiệu xe của hãng nên đến các đại lý và xưởng dịch vụ ủy quyền của Mercedes để chăm sóc.
Có thể nói rằng, khuyến cáo trên hoàn toàn hợp lý khi trên thực tế gần đây, có rất nhiều dòng ô tô là hàng hiệu và đẳng cấp hẳn hoi, dù đã được người sử dụng bảo hành đúng định kỳ, nhưng khi vận hành vẫn xảy ra sự cố.
Chúng ta còn nhớ, cách đây vài tháng, một chiếc xe đang chạy trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội, bỗng dưng bốc cháy giữa đường. Theo thống kê, đây không phải là trường hợp duy nhất ở một dòng xe có thương hiệu này bị sự cố cháy, mà đã có nhiều trường hợp như vậy đã xảy ra, thường lửa bắt lên ở phần đầu xe và sau đó lan rộng, thui rụi hoàn toàn. Hay cũng trong năm qua, một chiếc nữa đang lưu thông trên đường đột nhiên bốc cháy ngùn ngụt ở địa phận thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An…
Có nhiều giả thiết đưa ra rằng, nguyên nhân cháy nổ có thể do xe va chạm, do ống xả của xe tiếp xúc trực tiếp với vật liệu dễ cháy trên đường. Hoặc xe cháy có thể xuất phát do hệ thống điện bị chập. Tia lửa điện bắn ra do đoạn mạch bắt vào các vật liệu dễ cháy như thảm, nhựa, nỉ.
Nguyên nhân nữa có thể do chủ xe độ âm thanh, đèn còi nhiều mà không tính đến phụ tải cho hệ thống. Có thể dẫn đến cháy từ hệ thống xả, đặc biệt trên các xe cũ, là các vết dầu, mỡ văng ra từ hộp số, mặt máy, đáy các-te, lâu ngày có thể đọng lại dưới gầm xe rất dễ gây cháy nếu cổ xả hở hoặc có vật dễ bắt lửa vướng vào gầm…
Trong tất cả các giả thuyết trên, có một nguyên nhân tối quan trọng đó là chủ phương tiện không thực hiện tốt việc bảo dưỡng, sửa chữa xe định kỳ, không thực hiện các quy trình trên tại các đại lý ủy quyền chính hãng. Vì trên thực tế không phải gara xe nào cũng làm tốt công tác kiểm tra, “chẩn đoán bệnh” cho xe, nhất là các dòng xe đã qua sử dụng.
Có thể minh chứng thực tế trên là sự cố một chiếc Mercedes vừa bị cháy trong tuần qua. Theo thông tin từ Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), chiếc xe bị cháy trên không được bán ra từ hãng hay đại lý ủy quyền của MBV. Đại diện của MBV cho biết, hãng không có thông tin dữ liệu về lịch sử thực hiện dịch vụ của chiếc xe này. Vì trong hệ thống dịch vụ của MBV, lúc nào cũng luôn lưu giữ toàn bộ dữ liệu về mọi quá trình thực hiện dịch vụ của tất cả các xe. Qua kiểm tra, chiếc xe này chưa từng được thực hiện dịch vụ tại xưởng dịch vụ ủy quyền của hãng…
Mặc dù thực tế là vậy, nhưng hãng xe hàng hiệu này cũng rất có trách nhiệm chung đối với người tiêu dùng trong nước. Theo khuyến cáo của hãng, cho dù đó là khách hàng mua xe của hãng hay từ các nguồn nhập khẩu khác, để duy trì hoạt động tốt cho xe, cũng như bảo vệ tài sản của mình, MBV khuyên khách hàng sử dụng dòng xe Mercedes-Benz chỉ nên thực hiện dịch vụ cho xe của mình tại các đại lý và xưởng dịch vụ ủy quyền của chính hãng. Vì trên thực tế, từ năm 1996 MBV đã cung cấp dịch vụ hậu mãi cho mọi khách hàng sở hữu xe Mercedes-Benz trên toàn quốc.
Vả lại, đối với các dòng xe của MBV được sản xuất và tích hợp các công nghệ hiện đại, nên người sử dụng sẽ an tâm khi đến thời hạn cũng như số km đã sử dụng, xe sẽ hiện lên màn hình “nhắc nhở” việc bảo hành, bảo trì, kiểm tra xe…rất hiện đại. Đại diện của hãng cũng cho biết, các chủ xe Mercedes-Benz nên tuân theo lịch Dịch vụ và Bảo dưỡng cho chiếc xe của mình theo quy định của Mercedes-Benz và chỉ thực hiện dịch vụ hậu mãi tại các đại lý ủy quyền vì nơi đây mới có các thiết bị chuẩn và kỹ thuật viên được huấn luyện đúng theo tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng dịch vụ đúng và tốt nhất cho chiếc xe của họ. Thêm một điều nữa, việc khách hàng Mercedes-Benz chỉ nên sử dụng phụ tùng chính hãng là rất quan trọng cho chiếc xe của chính mình…
TẤN THÀNH