Nhân “Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm” do Ban chỉ đạo Liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm Trung ương, Bộ Y tế phối hợp với các Bộ phát động từ ngày 15-4 đến 15-5-2013, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Philippe Bacac, Tổng Giám đốc, Công ty METRO Cash & Carry Việt Nam xung quanh vấn đề đang được xã hội rất quan tâm này.
- Là công ty chuyên phục vụ các đối tượng khách hàng chuyên nghiệp, tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh và an toàn thực phẩm ở METRO như thế nào, thưa ông?
Đối với METRO, vấn đề chất lượng, vệ sinh và an toàn thực phẩm luôn luôn được đặt lên hàng đầu với những quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quản lý chất lượng. Một trong những yêu cầu đầu tiên của METRO đó là việc chọn lựa nhà cung cấp uy tín. Tất cả các mặt hàng thực phẩm chế biến đều phải có hồ sơ chất lượng phù hợp theo quy định pháp luật.
Đối với sản phẩm thịt, công ty chỉ được thu mua từ các nhà cung cấp có sản phẩm được giết mổ tại các cơ sở được chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, và tất cả các lô sản phẩm phân phối đến METRO phải có giấy chứng nhận kiểm dịch cấp bởi cơ quan thú y địa phương.
Đối với các sản phẩm rau quả và cá, METRO đã và đang thực hiện chương trình hướng dẫn nông dân nuôi trồng các sản phẩm rau quả và cá theo hướng thực hành nông nghiệp tốt (GAP) tại các nguồn cung cấp lớn như Đà Lạt và Hà Nội (cho rau quả) và đồng bằng sông Cửu Long (cho thủy sản). Cán bộ nông nghiệp hướng dẫn nông dân kiểm soát chất lượng trong nuôi trồng, thực hiện việc đánh giá chứng nhận và giám sát quá trình thực hiện của nông dân. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn của nông dân sẽ được phân phối trong hệ thống của METRO.
- Thế còn đối với các sản phẩm nhập khẩu thì sao, thưa ông?
Đối với các sản phẩm nhập khẩu, tất cả sản phẩm đều phải có giấy chứng nhận kiểm dịch nhập khẩu của cơ quan thú y cấp, và thông tin xuất xứ sản phẩm sẽ được METRO cung cấp một cách minh bạch, rõ ràng cho khách hàng của mình.
Đồng thời METRO còn duy trì định kỳ việc lấy mẫu sản phẩm trong hệ thống METRO để kiểm tra chất lượng các chỉ tiêu về ghi nhãn, định lượng, hóa lý, vi sinh cũng như các chất ô nhiễm hoặc hóa chất tồn dư trong sản phẩm.
- Được biết, METRO vừa công bố tăng thời gian phục vụ khách hàng sớm, ông có thể cho biết cụ thể?
Bắt đầu từ ngày 8-4, METRO sẽ chính thức tăng thời gian phục vụ đối với các nhóm khách hàng chuyên nghiệp bao gồm quán ăn, nhà hàng, bếp ăn tập thể, nhà máy, văn phòng. Theo đó, 15 trên tổng số 19 Trung tâm METRO trên toàn quốc sẽ mở cửa phục vụ các quầy hàng rau quả và thực phẩm tươi sống từ 4 giờ 30 sáng và 5 giờ sáng. Cụ thể, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, toàn bộ Trung tâm METRO sẽ mở cửa bắt đầu từ 4giờ 30 sáng.
Từ tháng 12-2012, chúng tôi đã thực hiện thí điểm giờ mở cửa sớm tại METRO Bình Phú, TPHCM và nhận được sự ủng hộ của của đông đảo khách hàng. Với thành công từ mô hình thí điểm đầu tiên này, chúng tôi quyết định đồng loạt áp dụng giờ mở cửa mới trên hầu hết các trung tâm trên khắp cả nước. Các khách hàng mua hàng sớm được hưởng nhiều ưu đãi như: lối vào riêng, bãi đỗ xe gần kề, dịch vụ làm sạch và chế biến thịt cá,… đồng thời được phục vụ đồ uống và bữa sáng miễn phí trong thời gian phục vụ sớm.
- Ông có thể tiết lộ lý do vì sao METRO lại quyết định mở cửa sớm như vậy?
Năm 2012, số người mắc ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể so với tổng số mắc ngộ độc thực phẩm vẫn còn ở mức cao ở nước ta. Đối tượng khách hàng chính của METRO là các nhà máy, các khu công nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố. Bởi vậy, mục đích của việc tăng thời gian phục vụ sớm này của chúng tôi là nhằm hỗ trợ các đối tượng khách hàng tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua việc phân phối các sản phẩm chất lượng, có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng với giá cả cạnh tranh. Chúng tôi hy vọng rằng việc làm này của METRO đang đóng góp một phần vào việc tăng cường an toàn thực phẩm nói riêng và nâng cao sức khỏe của cộng đồng nói chung.
- Xin cảm ơn ông!
Thành Minh