Hai tuần nữa, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có hiệu lực (từ ngày 1-7-2016). Phản ứng trước luật thuế mới này, những ngày qua, thị trường ô tô đã có diễn biến trái chiều: xe cỡ nhỏ “nín thở” chờ thuế, còn dòng xe sang thì đang “cháy” hàng.
Nhiều ưu đãi vẫn bất động
Trong lần điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt lần này, các mẫu xe dưới 10 chỗ ngồi, có dung tích xi-lanh dưới 1.5L được giảm 5%, tức từ 45% xuống 40%; còn dòng xe từ 1.5L - 2.5L giữ nguyên mức thuế hiện hành. Ghi nhận thị trường trước thời điểm áp dụng quy định mới, những mẫu xe dưới 2.5L khá yên ắng, bất chấp nhiều hãng ô tô đã giảm giá để kích cầu. Đơn cử, Công ty Ô tô Thaco - Trường Hải đã giảm giá hai mẫu xe Kia Morning và Mazda 2 từ 7-15 triệu đồng/chiếc từ ngày 3-6. Ford Việt Nam cũng đã có những động thái đón đầu, như giảm giá dòng Ford EcoSport 1.5L AT Titanium từ 681 triệu còn 658 triệu đồng, dòng xe Ford Focus 1.5L EcoBoost mới đưa về Việt Nam cuối năm 2015 cũng được bán với giá ưu đãi 868 triệu đồng, thay vì 899 triệu đồng như giá niêm yết trước đó; hay dòng Fiesta 1.0L AT Sport + giá giảm 21 triệu chỉ còn 638 triệu đồng… Tương tự, Mitsubishi cũng công bố giá ưu đãi cho mẫu xe nhỏ Attrage ngay trong tháng 6, thấp hơn giá tiêu chuẩn 20 triệu đồng, ngoài ra, khách mua xe còn được khuyến mãi 30 triệu đồng…
Khách hàng tìm hiểu mua ô tô tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Không chỉ xe nhỏ, ngay một số mẫu xe có dung tích xi lanh từ 2.0 - 2.5L giá cũng giảm mạnh. Nissan Việt Nam vừa điều chỉnh giá bán lớn nhất trong năm, áp dụng từ tháng 6. Theo đó, dòng xe Nissan Urvan từ 1-6 giảm 85 triệu đồng, mẫu sedan Nissan Teana 2.5SL giảm tới 100 triệu đồng… Mặc dù các hãng ô tô đã chủ động giảm giá và có hàng loạt chương trình kích cầu như trên, nhưng đáp lại, khoảng hai tháng nay thị trường các mẫu xe dưới 2.5L vẫn án binh bất động! Anh Phan Văn Thanh, Phòng Kinh doanh Cửa hàng Ô tô Hoàng Sơn (đường Kinh Dương Vương, Bình Tân) cho biết: “Ngay sau khi thông tin về mức thuế mới sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7, từ cuối tháng 4 đến nay, các mẫu xe này gần như không bán được chiếc nào. Khách hàng chỉ đến xem tham khảo giá và hẹn sẽ trở lại vào đầu tháng 7”. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh ô tô, giá của những mẫu ô tô cỡ nhỏ hiện nay đã giảm còn nhiều hơn so với mức giảm do thuế mang lại, nên khó giảm thêm vào thời điểm sau 1-7. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đợi vì kỳ vọng giá xe cỡ nhỏ sẽ giảm thêm 5% nhờ áp dụng mức thuế mới.
“Chạy” thuế xe sang
Trái với phân khúc xe cỡ nhỏ, thị trường ô tô có dung tích trên 2.5L rất sôi động, nóng từng ngày, nhiều cửa hàng xe “chốt” danh sách, không nhận thêm khách hàng trong tháng 6. Trường hợp khách hàng muốn sở hữu xe trong tháng 6 phải trả thêm hàng trăm triệu đồng. Sở dĩ có hiện tượng “lạ” này xảy ra trên thị trường ô tô là do mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ tăng mạnh từ 5% đến gần 100% đối với dòng xe cao cấp có dung tích từ 2.5L đến 6.L, tương ứng với mức tăng vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi chiếc. Do đó, nhiều người muốn mua xe sớm để “né” mức thuế suất mới cao chót vót này.
Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Ô tô Hùng Cường, cho biết: “Chỉ trong 2 tuần từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6, đã có hơn 200 đơn đặt hàng cho dòng xe trên 3.0L với yêu cầu hoàn tất thủ tục trước ngày 1-7. Nhiều khách hàng đồng ý ngoài tiền đặt cọc còn đưa thêm từ 100 triệu đến 300 triệu đồng/chiếc để được nhận xe ngay trong tháng, nhưng hiện chúng tôi không thể nhận thêm vì thủ tục cập cảng thông quan không còn kịp nữa”.
Mua ô tô tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Theo anh Ngô Thanh Trí, Phòng Kinh doanh Công ty CP Đầu tư và thương mại Tây Ford (Western Ford), phải qua tháng 7 các hãng xe mới có giá mới. Do đó, hiện nay khách hàng muốn mua xe sớm phải thỏa thuận đưa thêm tiền cho đại lý. Đơn cử, hiện khách hàng muốn mua chiếc Ford Everest 3.2L với mức giá niêm yết 1,629 tỷ đồng phải đưa thêm 100 triệu đồng thành 1,729 tỷ đồng. Trên thực tế, việc khách hàng chấp nhận bỏ thêm vài trăm triệu đồng để sở hữu ngay một chiếc xe sang trong tháng 6 cũng là hợp lý, bởi theo mức thuế mới phải cộng thêm mức chênh lệch khá lớn. “Ví dụ, khách hàng mua ô tô có dung tích 3.5L với giá hơn 3 tỷ đồng, tính thuế hiện hành là 60%, tương ứng 1,8 tỷ đồng. Nhưng sau ngày 1-7, áp thuế mới là 90%, tương đương tăng 2,7 tỷ đồng, tức phải cộng thêm 900 triệu đồng so với mức thuế cũ. Do đó, nếu đại lý thỏa thuận bỏ ra thêm 300 triệu đồng để nhập xe trước thuế, khách hàng vẫn được lợi 600 triệu đồng”, anh Trí phân tích.
Việc tăng giá xe sang do áp thuế mới cũng là nguyên nhân khiến lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại. Trong 4 tháng đầu năm đã nhập hơn 29.000 chiếc, trị giá gần 733 triệu USD; riêng tháng 5, nhập khẩu khoảng 12.000 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng khoảng 12% so cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do hiện tượng người dân đua nhau mua ô tô có dung tích lớn để “chạy” thuế mới. Tuy nhiên, theo đánh giá của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, mức tiêu thụ các dòng xe sang, xe phân khối lớn đang có doanh số cao sẽ chững lại sau thời điểm thay đổi thuế. Bởi trước đó, các hãng đều có tính toán, lên kế hoạch nhập lượng xe lớn trước đó để đón trước nhu cầu mua xe đột biến, do đó người tiêu dùng cần bình tĩnh không vội mua xe bằng mọi giá trước thời điểm thuế có hiệu lực.
Lạc Phong