Pháp - Brazil: 1-0

Chia tay nhà vô địch...

Việc Brazil sớm bị loại là bất ngờ lớn nhất của World Cup 2006 cho tới thời điểm này, nhưng nếu nhìn nhận sự việc một cách khách quan thì đây cũng là một kết cục được tiên liệu trước.
Chia tay nhà vô địch...

Việc Brazil sớm bị loại là bất ngờ lớn nhất của World Cup 2006 cho tới thời điểm này, nhưng nếu nhìn nhận sự việc một cách khách quan thì đây cũng là một kết cục được tiên liệu trước.

Ngay từ vòng bảng, phía sau thành tích 3 trận toàn thắng, Brazil đã để lộ ra không ít nhược điểm trong lối chơi, và những khiếm khuyết này một lần nữa bị phơi bày trong trận gặp Ghana, nhưng rất tiếc đội bóng châu Phi này chưa đủ đẳng cấp để buộc Brazil phải giật mình và thức tỉnh.

Chia tay nhà vô địch... ảnh 1
Gục ngã (Brazil-áo vàng) và bước tiếp (Pháp-áo trắng).

Những nhược điểm này là gì? Đó là sự lơi lỏng của hàng phòng ngự, khi cả Cafu và Roberto Carlos đều đã quá già nên không còn khả năng lên công về thủ nhịp nhàng như trước.

Đó là phong độ sa sút của tuyến giữa khi Emerson không ở trạng thái sung sức nhất, còn Ronaldinho đã bỏ quên những pha bóng ma thuật ở Barcelona.

Đó là phong độ đáng thất vọng của Adriano khi anh không thể cùng Ronaldo hợp thành cặp tiền đạo ăn ý, và bộ tứ tấn công "nguyên tử" trên lý thuyết (Ronaldo-Adriano-Ronaldinho-Kaka) chẳng hề tồn tại như được kỳ vọng.

Nhưng trên tất cả là thái độ chủ quan, khinh địch, và Brazil đã phải trả giá khi gặp phải một đối thủ cứng cựa như Pháp. Đội bóng áo Lam đã chơi một trận quá hay, đặc biệt là nhạc trưởng Zinedine Zidane, và lẽ ra họ đã phải thắng với cách biệt tỷ số cao hơn nữa.

Thật ra, Brazil không hề chủ quan trước Pháp, và bằng chứng là lần đầu tiên ở giải năm nay, HLV Carlos Alberto Parreira phải hy sinh một tiền đạo để bố trí hàng tiền vệ 5 người nhằm hỗ trợ cho tuyến phòng thủ, đặc biệt là vị trí của Cafu và Carlos, nhưng cuối cùng bàn thua vẫn đến ở đúng vào nơi mà Brazil đã đề phòng cẩn mật nhất.

Không hiểu Carlos đã ở đâu khi Thierry Henry ung dung xuất hiện bên cánh trái và đệm bóng cận thành tung nóc lưới Dida? Không hiểu hàng thủ Brazil bố trí kèm người như thế nào mà lại để một chân sút sát thủ cỡ Henry thoải mái như vậy trong vòng cấm?

Dường như bàn thua ở trận gặp Nhật Bản cùng hàng loạt pha thủng lưới hụt trước đó vẫn chưa đủ để khiến các cầu thủ Brazil cảnh tỉnh, và đến khi người Pháp dội cho họ một gáo nước lạnh thì đã không còn cơ hội để Brazil sửa chữa sai lầm.

Và không biết có phải vì đã quen chơi bóng như đi dạo, nên khi cần phải chiến đấu mạnh mẽ như một chiến binh thực thụ thì các vũ công Samba đã không thể làm được?

P.V (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục