Trên trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 12-10-2009, đăng bài “Ga Sóng Thần: Phí cao, chất lượng phục vụ… thấp”, phản ánh tình trạng hạ tầng cơ sở ga Sóng Thần quá kém, trong khi phí sử dụng bến bãi quá cao, tạo thêm gánh nặng cho các đơn vị vận tải.
Ông Lê Phi Long, Trưởng ga Sóng Thần, phản hồi: Ngày 14-8-2007, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho phép ga Sóng Thần được đầu tư duy tu, sửa chữa bãi hàng và duy tu nâng cấp hệ thống đường nội bộ trong ga để phục vụ cho các phương tiện vận tải ra vào ga vận chuyển hàng hóa. Đến thời điểm này, chúng tôi mới được cấp trên “rót xuống” 800 triệu đồng để thực hiện dự án. Với số kinh phí ít ỏi này, nhà ga chỉ có thể sửa chữa, nâng cấp nhỏ giọt ở khu vực phía Nam ga, còn ở phía Bắc ga vẫn phải chờ. Từ tháng 1-2008, ga Sóng Thần đã tổ chức bán vé, thu phí “sử dụng bến bãi” đối với phương tiện ra vào ga. Phải thừa nhận, trong khi sân bãi, đường sá xuống cấp, chất lượng phục vụ thấp mà nhà ga lại tổ chức thu phí, chính tôi cũng cảm thấy xấu hổ… nhưng không thể làm khác.
Trong những ngày qua, Báo SGGP tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của các đơn vị vận tải phản ánh rằng, cước phí vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đã bao gồm các dịch vụ bến bãi, đường… Vì thế, Công ty Vận tải hàng hóa đường sắt cũng như ga Sóng Thần là đơn vị tổ chức dịch vụ, kinh doanh vận chuyển hàng hóa nhưng lại đầu tư dự án hạ tầng, thu phí sử dụng bến bãi đối với phương tiện vào ga giao, nhận hàng là chưa hợp lý. Bởi lẽ, họ phải đóng 2 lần phí sử dụng bến bãi trên một khối lượng hàng hóa. Đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sớm yêu cầu ga Sóng Thần bỏ loại phí chưa hợp lý này. |