Nhằm tăng cường năng lực giao thông, tạo điểm nhấn về cảnh quan ở các tuyến đường ra vào cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TPHCM đã triển khai công trình cải tạo, nâng cấp vỉa hè trên các tuyến đường khu vực ra vào cửa ngõ sân bay.
Tạo nhiều điểm nhấn
Trong những ngày qua, tại các tuyến đường Trần Quốc Hoàn, Trường Sơn, Phan Thúc Duyện thuộc phường 2, 4, quận Tân Bình, hệ thống rào chắn đã được đơn vị thi công dựng lên phục vụ việc thi công cải tạo, nâng cấp vỉa hè, cũng như mở rộng mặt đường hiện hữu. Tại đây, hàng ngày hàng chục công nhân đang hối hả với việc thi công đào nền làm đường, rải đá dăm; đúc hào kỹ thuật dọc tuyến đường Trường Sơn; thi công lắp đặt bó vỉa đá granit trên đường Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện…
Làn đường rộng thêm 3m trên đường Trần Quốc Hoàn đang được thi công.
Ông Phan Thanh Tuấn, Trưởng ban Quản lý dự án công trình trọng điểm (Khu Quản lý GTĐT số 1 thuộc Sở GTVT TPHCM) chủ đầu tư dự án cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp vỉa hè trên các tuyến đường khu vực ra vào cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nhằm cải tạo bó vỉa, triền lề, vỉa hè bằng đá granit, trồng lại và bổ sung một số cây xanh, hoa kiểng, cỏ, theo hướng tăng mảng xanh trên trục cửa ngõ kết nối với sân bay; xây dựng mới hệ thống chiếu sáng, mở thêm làn đường rộng 3m trên phần vỉa hè phía bên phải (phía nhà dân) đường Trần Quốc Hoàn; xây dựng hệ thống hào kỹ thuật hai ngăn bằng bê tông cốt thép trên đường Trường Sơn để di dời điện lực, cáp viễn thông tạo khoảng trống trồng cây xanh; bù vênh và thảm bê tông nhựa nóng toàn bộ mặt đường hiện hữu, mở rộng bán kính cong tại các giao lộ để tăng cường năng lực giao thông, cải tạo dải phân cách giữa và tạo các điểm nhấn về cảnh quan. Cụ thể, trên đường Trường Sơn có 5 vị trí điểm nhấn ở một số vị trí trên tuyến đường khu vực biểu tượng TP, tiểu đảo đối diện biểu tượng TP, các tiểu đảo giao thông trước cổng sân bay.
Hạn chế tối đa ảnh hưởng giao thông
Để thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang dự án, Khu Quản lý GTĐT số 1 đã thực hiện cấp phép đốn hạ 116 cây và bứng di dời 17 cây trong phạm vi dự án nhằm phục vụ mặt bằng thi công công trình, cũng như để bố trí trồng lại cây xanh theo phương án thiết kế. Lý giải về việc vì sao đốn hạ nhiều cây xanh trên các tuyến đường này, ông Tuấn cho rằng do hiện nay các cây ở khu vực này chưa đồng nhất về chủng loại, cũng như khoảng cách, vị trí trồng chưa đồng đều nên trồng lại cho đồng đều để tạo vẻ đẹp cho tuyến đường.
Về tiến độ thi công, ông Tuấn thông tin, đường Trần Quốc Hoàn, hiện đang mở rộng thêm 3 đường. Từ nay đến Tết Nguyên đán toàn tuyến đường sẽ được thảm toàn bộ nhựa, phần vỉa hè sẽ xong triền lề vỉa hè và đổ lớp bê tông xi măng, lát gạch. Riêng đường Trường Sơn, đây là tuyến đường có lượng phương tiện lưu thông ra vào sân bay vào dịp tết đông nên hiện chỉ thực hiện các công tác chuẩn bị đốn hạ cây, đúc sẵn các hào kỹ thuật, cũng như làm một số việc trong nhà xưởng là chính, ra tết sẽ bắt đầu đào vỉa hè, hào kỹ thuật, đường ống nước… “Toàn bộ khu vực đường Phan Thúc Duyện, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ, từ nay đến Tết Nguyên đán, sẽ hoàn thành mặt đường và triền nền, phần vỉa hè để người dân đi lại bình thường” - ông Tuấn khẳng định.
Liên quan đến tình hình giao thông tại khu vực luôn xảy ra ùn tắc giao thông trong những ngày qua do ảnh hưởng của công trường thi công và những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án, ông Tuấn cho biết: Do khu vực này lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, nhất là vào dịp tết nên việc thi công chủ yếu làm từ 21 giờ 30 đến 5 giờ sáng hôm sau; ban ngày làm triền lề là chủ yếu. Ngoài ra, trong quá trình làm ở các đầu hàng rào có biển cảnh báo các phương tiện khi lưu thông qua khu vực công trường thi công hạn chế tốc độ. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công trong quá trình làm phối hợp với chính quyền địa phương để hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng đi lại của người dân.
|
ĐÌNH LÝ