Cho con đi làm thêm trong những ngày hè

Cho con đi làm thêm trong những ngày hè

Chuyện con trai của cầu thủ nổi tiếng David Beckham đi làm thêm để kiếm thu nhập khiến không ít bậc phụ huynh Việt Nam ngỡ ngàng. Thì ra, nếu cha mẹ biết tạo điều kiện cho con làm các công việc nhẹ nhàng phù hợp đặc điểm tâm sinh lý và độ tuổi để kiếm thêm thu nhập và trải nghiệm cuộc sống sẽ giúp con mình trở thành người tự tin, năng động. Đồng thời, chỉ khi cầm những đồng tiền do mình kiếm ra trẻ mới biết quý trọng giá trị của lao động và đưa ra cách chi tiêu hợp lý. Được lao động và gặt hái thành quả của mình đạt được trong những ngày hè, những ngày tháng đó sẽ trở nên bổ ích và lý thú hơn đối với trẻ.

Cháu Đức 14 tuổi (Q.Tân Bình, TPHCM) hí hửng thổ lộ: “Nghỉ hè năm nay cháu đã xin ba mẹ đi làm thêm ở quán ăn gần nhà mỗi tuần 3 buổi. Thế là 2 tháng hè cháu sẽ kiếm được 2 triệu đồng để mua sách vở và áo quần cho năm học mới!”. Anh Phong, ba của Đức phân trần: “Không phải gia đình không đủ điều kiện chu cấp tiền cho con học hành và tiêu vặt, nhưng thằng bé năn nỉ hoài mong đi làm thêm trong dịp hè để học hỏi kinh nghiệm và tôi cũng nhận thấy rằng con cái cần phải biết kiếm tiền để mua những thứ nó muốn. Tuy nhiên, mấy người thân trong gia đình cứ cho là tôi ham hố, cho con lao động kiếm tiền sớm, thế nào thằng bé cũng bị hư hỏng”.

Trong khi các bậc phụ huynh ở thành phố lo ngại việc cho con làm thêm trong dịp hè là không quan tâm đến con, là “bóc lột” sức lao động của con, thì tạo việc làm thêm cho con lại là một trong những giải pháp hữu hiệu để quản lý con trong dịp hè của các bậc phụ huynh ở nông thôn.

Ảnh minh họa

Cháu Loan, 13 tuổi  (sống tại Nhơn Trạch, Đồng Nai) tâm sự: “Đã mấy năm nay cứ đến dịp hè là ba mẹ phân công cháu đảm nhiệm chăm một đàn gà và vịt hơn 20 con. Mỗi ngày 3 bữa cháu cho chúng ăn và dọn dẹp chuồng trại sạch sẽ. Mẹ bảo nếu gà vịt đẻ trứng, cháu sẽ được mang trứng đó để bán, tiết kiệm tiền đến Tết mua áo quần, giày dép. Ngoài ra cháu còn trồng thêm rau ngoài đồng. Làm việc tuy vất vả, nhưng các bạn trong làng cháu ai cũng thế nên buổi chiều nào chúng cháu đều rất vui, vừa làm vừa tíu tít hàn huyên đủ chuyện”.

Khi có sự hướng dẫn, giám sát của bố mẹ, cho con làm thêm những việc nhỏ vào dịp hè không chỉ giúp cho trẻ có cơ hội kiếm tiền tiêu vặt, biết quý trọng công sức lao động mà còn hình thành cho trẻ tính tự giác, độc lập và tự tin hơn khi bước vào cuộc sống.

Trong thời gian 3 tháng hè, có khá nhiều công việc phù hợp với khả năng của trẻ theo thời vụ ở các khu công nghiệp như khâu khuy áo, lên gấu quần, may đai lưng… thậm chí còn có thể  phục vụ bưng bê, rửa chén ở nhà hàng, quán ăn. Các bậc phụ huynh hãy đừng ngần ngại cho con được thể hiện mình trong những công việc lao động chân tay như thế. Một mặt con bạn sẽ nhận được khoản thù lao tương xứng. Mặt khác, chúng sẽ biết san sẻ những công việc nặng nhọc trong gia đình với cha mẹ khi biết ý nghĩa của lao động. Nếu con học giỏi đều các môn, phụ huynh hãy khích lệ trẻ nên làm gia sư cho những học sinh nhỏ tuổi hơn. Việc làm này giúp con bạn củng cố kiến thức, rèn kỹ năng giao tiếp, truyền đạt các vấn đề. Khi tiếp cận với những công việc như thế sẽ hình thành ở trẻ khả năng định hướng nghề nghiệp sau này.

Khi đi làm thêm vào dịp hè như thế trẻ sẽ tham gia các mối quan hệ xã hội và có trong tay một khoản tiền nhất định. Vì thế, ngay từ khi quyết định cho con làm thêm trong dịp hè, các bậc phụ huynh phải luôn cẩn thận, nhắc nhở con và lưu ý một số vấn đề sau:

- Nếu trẻ làm thêm những việc có liên quan đến trao đổi, mua bán hàng hóa, thì cha mẹ phải thường xuyên giám sát, quản lý chặt chẽ và cố vấn cho con tránh những việc làm vi phạm pháp luật.

- Nếu con tự liên hệ và kiếm được việc thì cha mẹ nhất định phải tìm hiểu đối tượng thuê con mình là ai, làm việc gì và phải cùng con tham gia thỏa thuận hợp đồng. Phải kiểm soát chặt chẽ thời gian, công việc, nơi làm việc và thu nhập của trẻ. Tránh để con mình bị lạm dụng, bóc lột về thể lực cũng như tinh thần.

- Phụ huynh cần thường xuyên quán triệt cho con chỉ làm thêm những việc mà cha mẹ cho phép, không được tự ý bỏ công việc đi theo người khác khi chưa có sự đồng ý của người lớn trong gia đình.

Các bậc cha mẹ cần nhớ rằng mục đích chính của việc cho con làm thêm trong dịp hè là để tạo cho con cơ hội tiếp xúc công việc và mọi người trong xã hội. Là điều kiện để con trẻ hình thành những kỹ năng và giá trị sống. Trẻ làm thêm để học, chứ đừng vì lợi ích trước mắt mà bắt con làm quá sức hoặc làm những việc trái pháp luật ảnh hưởng xấu đến sự hoàn thiện nhân cách của trẻ sau này.

PHƯƠNG LAN (Đồng Nai)

Tin cùng chuyên mục