Khi xu hướng xã hội hóa giáo dục càng được đẩy mạnh thì sự ra đời của hàng loạt trường tư thục, trường quốc tế… là điều tất yếu. Điều đó tạo ra nhiều cơ hội, nhiều sự lựa chọn hơn cho phụ huynh để tìm kiếm một môi trường tốt cho con em học tập và rèn luyện. Nhưng điều đó cũng gây không ít khó khăn khi có quá nhiều lựa chọn như thế. Chọn trường nào cho con quả là một quyết định không đơn giản khi mà một “mê cung” trường học đang giăng trước mắt phụ huynh với hàng vạn thông tin na ná nhau.
Cơ sở vật chất hay chất lượng đào tạo?
Trong nhiều trường hợp, yếu tố cơ sở vật chất được đặt lên hàng ưu tiên. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì ai cũng muốn con mình được học trong một ngôi trường khang trang, chất lượng… Nhưng yếu tố này mới chỉ là điều kiện cần phải có để đào tạo nên những sản phẩm giáo dục hoàn hảo nhất. Sự hoàn hảo về cơ sở vật chất đôi khi không đồng nghĩa với khả năng đào tạo nên những con người với các tiêu chí và mong muốn mà chúng ta đề ra, cũng không đồng nghĩa với khả năng đào tạo nên những con người mà một xã hội hiện đại đang cần. Hơn nữa, khi Sở Giáo dục phê duyệt các đề án thành lập các trường tư thục, trường quốc tế, yếu tố cơ sở vật chất đều đã được xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng, phải đạt tiêu chuẩn do Bộ Giáo dục quy định như không gian phòng học, độ chiếu sáng, diện tích/ học sinh, các thiết bị giảng dạy, thí nghiệm... nên sự khác biệt giữa các trường về cơ sở vật chất thường không quá lớn và không phải là yếu tố quyết định.
Chất lượng đào tạo hiện nay vẫn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những bậc phụ huynh. Nhưng cần xét yếu tố nào để đánh giá hiệu quả giáo dục, đó có phải là những con số về thành tích đạt được trong các kỳ thi? 99,9% hay 100%? Những con số đó có ý nghĩa gì? Trong giáo dục nếu “gà” cho học sinh học để đạt được những con số % đẹp đẽ và tròn trĩnh ấy là điều không khó. Những con số đó cũng có ý nghĩa gì nếu các em bị ép học, học một cách thụ động, học chỉ vì người lớn mà thiếu đi động cơ và khát vọng cho riêng mình? Những con số đó có ý nghĩa gì nếu học sinh chỉ biết học mà không được phát triển nhân cách, không được rèn luyện kỹ năng, phát triển năng khiếu và những kỹ năng mềm cần thiết để làm nền tảng bước lên những bậc học cao hơn để vào đời và đặc biệt là không còn tuổi thơ hồn nhiên như những đứa trẻ khác? Những con số đó có ý nghĩa gì nếu học sinh trở thành những “chú gà công nghiệp”, không thể hiện được bản thân, không có tính sáng tạo và không thể độc lập được…?
Phải chăng chúng ta nên nhìn nhận chất lượng đào tạo là một quá trình ghi nhận sự tiến bộ cho từng cá thể học sinh riêng biệt. Bởi sự thành công của giáo dục không phải tạo nên những con người giỏi nhất mà là tạo nên những con người biết phát huy hết năng lực của chính bản thân để nắm bắt cơ hội, để giải quyết mọi vấn đề vốn có của nó. Và chính phụ huynh chúng ta là người đánh giá chính xác nhất hiệu quả đào tạo từ những thay đổi tích cực qua từng năm tháng của con mình.
Điều gì tạo ra sự khác biệt giữa các môi trường giáo dục?
Có nhiều sự tương đồng trong cách giáo dục hiện nay giữa các trường. Tương đồng về chương trình giảng dạy, về phương pháp giảng dạy; tương đồng về cách quản lý, cách chăm sóc học sinh… Vậy điều gì thể hiện sự khác biệt giữa các môi trường giáo dục? Đó là cách nhìn nhận, là phương thức tiếp cận với học sinh để đi đến mục tiêu mà ta đề ra và mục tiêu ấy phải xây dựng trên một quan điểm giáo dục tương ứng. Thế kỷ 21, việc mở cửa của các quốc gia cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin đã làm thế giới ngày càng được kết nối hơn, càng gần hơn, thế giới ngày càng trở nên “phẳng” và nhỏ bé trong tầm tay con người và con người cũng cần phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, kỹ năng, trình độ ngoại ngữ… để đáp ứng nhu cầu hòa nhập toàn cầu, phát triển toàn cầu, cạnh tranh toàn cầu.
Để đáp ứng xu thế phát triển tất yếu đó, Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APC) đã đưa ra tiêu chí: “APC nơi đào tạo học sinh thành những công dân toàn cầu”. Đó là lý do vì sao APC thể hiện rõ ngay quan điểm giáo dục của nhà trường là giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh, phải trang bị cho học sinh nhiều “công cụ” hơn để có được một nền tảng kỹ năng, kiến thức vững chắc có khả năng nắm bắt nhanh những cơ hội ở phía trước, trang bị cho các em một nhân cách tốt, một tâm hồn đẹp để xây dựng một xã hội đầy tính nhân văn. APC sẽ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục hàng đầu là đào tạo một thế hệ trẻ tài - đức vẹn toàn, một thế hệ trẻ tự tin hòa nhập với toàn cầu nhưng vẫn giữ gìn bản sắc Việt Nam…
Vì vậy, phụ huynh hãy sớm hoạch định quá trình phát triển và trưởng thành cho con mình và trên cơ sở những hoạch định đó hãy chọn một ngôi trường với cách nhìn, quan điểm tiếp cận phù hợp cho con trẻ, phù hợp với quá trình giáo dục mà chúng ta mong muốn. Khi đó chắc chắn rằng mọi khả năng vốn có của con trẻ đều được thể hiện và phát huy một cách tối đa. Ông Geoffrey McNeil, Hiệu trưởng hệ thống APC toàn quốc bày tỏ quan điểm: “Sự thành công của giáo dục không phải tạo nên những con người giỏi nhất mà là những con người biết phát huy hết năng lực của chính bản thân để nắm bắt cơ hội, để giải quyết mọi vấn đề vốn có của nó”. Ông chia sẻ với phụ huynh: “Gửi gắm tương lai của con em mình cho người khác không phải là điều đơn giản nếu chúng ta không có niềm tin. Hãy đặt niềm tin vào Hệ thống Trường Quốc tế APC. Trách nhiệm của chúng tôi là biến những niềm tin ấy thành lòng tin vững chắc nhất cho tất cả quý phụ huynh”.
| |
QUỲNH ANH