Chống độc quyền dịch vụ hàng không và phi hàng không

(SGGP). – Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ra chỉ thị về việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay tăng đột biến trong thời gian vừa qua.

Trong đó, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) rà soát, hoàn thiện công tác quản lý phân bổ giờ cất, hạ cánh tại cảng HK, sân bay đảm bảo phù hợp với năng lực hiện có của cơ sở hạ tầng HK; chủ trì, điều phối hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành HK nhằm chia sẻ nguồn lực, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích quốc gia, giữa lợi ích doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, quyết liệt triển khai thực hiện những đề án nhằm đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về HK dân dụng; Đề án Tái sắp xếp các cơ sở làm thủ tục bay, kiểm soát máy bay lăn tại cảng HK, trình bộ trưởng phê duyệt trước ngày 30-8-2014.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng HKVN tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, trong đó chú trọng đến năng lực đường lăn, sân đỗ máy bay, hệ thống đèn chiếu sáng, thiết bị bay đêm, khẩn nguy sân bay, cung cấp dịch vụ hàng không trong nhà ga, khu bay, hệ thống hàng rào an ninh. Đặc biệt, phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ HK, phi HK tại cảng HK, sân bay, đặc biệt là các doanh nghiệp đã kinh doanh lâu dài; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, chống độc quyền. Với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, cần tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn quản lý điều hành bay, xử lý triệt để những nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay, nâng cao chất lượng vận hành hệ thống quản lý an toàn HK.

Với các hãng HK, chỉ thị của bộ trưởng yêu cầu thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay, nâng cao chất lượng dịch vụ trên cơ sở bảo đảm tuyệt đối an toàn bay; đồng thời thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển, đặc biệt là trong các trường hợp chậm, hủy chuyến bay, chấn chỉnh thái độ ứng xử với hành khách, xử lý nghiêm các trường hợp giao tiếp thiếu văn hóa, coi thường hành khách của nhân viên.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục