Hiện nay, cả nước có hàng trăm hiệp hội, hội chuyên ngành. Riêng địa bàn TPHCM đã có 300 hội các loại mà không một lãnh đạo nào có thể nhớ hết tên các hội đoàn. Không thể phủ nhận, nhiều tổ chức hội ra đời đã thực sự là chỗ dựa vật chất lẫn tinh thần của hội viên như: Hội Doanh nghiệp, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ VN…
Thế thật đáng buồn, hiện nay có quá nhiều hội ra đời trên danh nghĩa là bảo vệ người dân nhưng thực tế vì mục tiêu cá nhân của một nhóm người. Gần đây nhất, một trung tâm trực thuộc hiệp hội cũng mang tên chống hàng giả đã tổ chức một cuộc họp báo với tên gọi: “Chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ nhà sản xuất, bảo vệ người tiêu dùng”. Trong thời điểm hàng gian, hàng giả tràn lan tận lề đường, thì tên gọi cuộc họp báo đã làm “nức lòng” các phóng viên. Vì thế, cuộc họp đã quy tụ được đông đảo nhà báo tham dự, nhưng rồi từng phóng viên thất vọng ra về, bởi sự thật của cuộc họp báo nói trên là… tiếp thị bán tem chống hàng giả!
Rồi không ít doanh nghiệp than phiền, nhiều hội nhân danh bảo vệ người tiêu dùng, chống gian lận... nhưng thực chất khi tiếp nhận phản ánh về hàng hóa kém chất lượng thì hội dùng sản phẩm kém chất lượng để làm áp lực, buộc các doanh nghiệp phải đăng bài PR, quảng cáo. Không ít tổ chức hội ra đời để thành lập thêm nhiều trung tâm ẩn nấp dưới danh nghĩa hội đoàn để móc nối tổ chức sự kiện kiếm lời.
Nhiều hội có tên gọi và chức năng na ná nhau như, đã có “Hội Bảo vệ người tiêu dùng”, giờ lại ra đời thêm “Hội chống gian lận thương mại và bảo vệ người tiêu dùng”. Nhưng đáng buồn, tuy có nhiều hội như thế nhưng người tiêu dùng lại rất cô đơn, gặp chuyện không biết tìm đến ai.
Để các hội thực sự là chỗ dựa của người dân (như Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ và một số hội ngành nghề…), đã đến lúc TPHCM và Trung ương phải quy hoạch, sáp nhập các hội lại để dễ quản lý. Tránh tình trạng một số hội lợi dụng danh nghĩa làm bậy, gây mất uy tín của các hội chân chính khác.
CHẾ HÂN