Đã bao giờ bạn trở về nhà và thở phào một tiếng “Mình đã an toàn!”? Khi ấy, hãy điềm tĩnh một chút, suy nghĩ một chút, và biết đâu đó bạn sẽ có ý tưởng hay đóng góp cho “Táo giao thông” Chí Trung để cùng “Chung sức” xây dựng nên một phong cách giao thông văn minh và hiện đại.
Khi “Chung sức” nói theo cách riêng của mình
Nếu lựa chọn giữa lý thuyết giáo điều và những câu chuyện hài hước, bạn sẽ hưởng ứng cách nào hơn? Chắc chắn chúng ta sẽ nhạy bén và kết nối hơn nhiều với những thông tin dí dỏm và thú vị. Đó chính là cách “Chung sức” - “hãy nói theo cách của mình”!
“Chung sức” là chương trình truyền hình thực tế hoàn toàn mới mẻ và độc đáo. Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, “Chung sức” là một trong những chương trình của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thực hiện trong lộ trình nhằm đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền giao thông cho người dân. Với sự tham gia của những diễn viên nổi tiếng, đặc biệt là NSƯT Chí Trung quen thuộc trong vai Táo Giao Thông, cùng với cách thức thể hiện dí dỏm, hài hước, nhằm thu hút và tạo sự gần gũi với khán giả xem truyền hình, thông điệp của chương trình được truyền tải nhẹ nhàng nhưng rất sâu sắc, khiến khán giả vừa hiểu được luật pháp, vừa nắm được những kỹ năng khi tham gia giao thông.
Là chương trình truyền hình thực tế tương tác về giao thông Việt Nam, “Chung sức” thông qua hình thức tiểu phẩm hài với sự xuất hiện của nhân vật Táo Giao thông do NSƯT Chí Trung thể hiện sẽ vi hành dưới hạ giới, du ký mọi nẻo đường để phản ánh thực trạng giao thông và ý thức tham gia giao thông của người dân. Cấu trúc chương trình gần gũi, hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả; nội dung xuất phát từ những hoạt động giao thông thực tế của người dân, chương trình sẽ mang đến những thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ, tuyên truyền cổ vũ những nét đẹp, đồng thời phê phán những thói xấu trong văn hóa giao thông tới cộng đồng, tận dụng sức mạnh cộng đồng để xây dựng mạng lưới giao thông ổn định, thuận tiện, an toàn, góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiên tiến và phát triển.
Bản thân “Táo Giao Thông” Chí Trung cũng tiết lộ, từ khi chương trình “Chung sức” phát sóng, anh cũng nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều người dân. Bằng cách thức phản ánh tình trạng giao thông căng thẳng dưới góc nhìn hài hước, “Táo Giao Thông” đã trở nên gần gũi và thiện cảm hơn với “fan” hâm mộ của mình.
Hãy “Chung sức” từ trong ý thức
Nếu có cuộc bình chọn về những vấn đề bức xúc nhất trong năm, chắc chắn sẽ có giao thông. Nếu có cuộc bình chọn về những mong muốn nhất của người dân đối với xã hội, chắc chắn có giao thông. Chính vì thế, năm 2012 được Thủ tướng phát đi thông điệp là năm An toàn giao thông, với nhiều biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế tình trạng tai nạn giao thông. Và biện pháp hữu hiệu nhất chính là “Chung sức” từ trong ý thức của người dân.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, mỗi số phát sóng “Chung sức” đều truyền tải những thông điệp khác nhau, mang tính thời sự, những hành vi vi phạm mang tính phổ biến, những cảnh báo tức thời có giá trị giáo dục rất cao và rõ ràng. Với tinh thần đó, những khán giả trực tiếp xem chương trình sẽ có nhiều cảm nhận, suy ngẫm và thay đổi ý thức để có văn hóa giao thông hơn, góp phần giảm tỷ lệ vi phạm giao thông.
Các nhà sản xuất hy vọng rằng, sau những ngày căng thẳng tham gia giao thông, và vào ngày nghỉ cuối tuần bình yên, các khán giả sẽ có dịp đồng cảm và chia sẻ những nét đẹp cũng như các bức xúc trong an toàn giao thông hiện nay, để từ đó tự nhủ rằng ngày mai mình sẽ ý thức lành mạnh hơn trong guồng giao thông tất bật. Ngày mai - bạn sẽ bình tĩnh hơn trong những giờ cao điểm; ngày mai – bạn sẽ không vội vàng phóng nhanh vượt ẩu để thách thức chính tính mạng của mình; ngày mai – bạn sẽ trải nghiệm trên những phương tiện giao thông công cộng; và ngày mai – bạn sẽ không “quá chén” để tỉnh táo với sự an toàn của bản thân cũng như cộng đồng… Ông Lê Hồng Xanh - GĐĐH Marketing của Sabeco – một trong những đơn vị tham gia sản xuất chương trình, khẳng định: “Chúng tôi muốn cùng với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia gửi đến tất cả mọi người thông điệp về ý thức uống bia có trách nhiệm, hãy có trách nhiệm với chính bản thân mình và trách nhiệm với xã hội, để từ đó xây dựng một thói quen, một lối sống văn minh, lành mạnh và an toàn trong cộng đồng”.
Tự hào với thương hiệu Bia Sài Gòn – niềm tự hào của Việt Nam - sự tham gia đồng hành của Tổng Cty CP Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (Sabeco) đã một lần nữa minh chứng được trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng của doanh nghiệp. Với ý thức chung tay xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông, hy vọng rằng năm An toàn giao thông không chỉ dừng lại ở năm 2012 mà còn là sự tiếp nối lâu dài, để những câu chuyện buồn về giao thông sẽ ngày càng ít đi, để mỗi người dân sẽ ngày càng tự tin và yên tâm hơn mỗi khi lưu thông trên đường phố...
| |
Thúy Hồng