Chung tay vì nguồn nước sạch cho cộng đồng

Trước nhu cầu nước sạch của người dân, nhiều tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp cùng chung tay cải thiện tình trạng nước sạch trong đời sống thường ngày của người dân tại những vùng chưa có điều kiện. Năm 2010, người dân tại Quảng Trị và một số vùng khác được hỗ trợ đưa nước sạch vào sinh hoạt hàng ngày với hệ thống đường ống dẫn vào từng hộ gia đình. Gần đây nhất, Coca-Cola đã tài trợ gần 6 tỷ đồng để cùng các tổ chức tiếp tục thực hiện cam kết nước sạch với cộng đồng.
Chung tay vì nguồn nước sạch cho cộng đồng

Trước nhu cầu nước sạch của người dân, nhiều tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp cùng chung tay cải thiện tình trạng nước sạch trong đời sống thường ngày của người dân tại những vùng chưa có điều kiện. Năm 2010, người dân tại Quảng Trị và một số vùng khác được hỗ trợ đưa nước sạch vào sinh hoạt hàng ngày với hệ thống đường ống dẫn vào từng hộ gia đình. Gần đây nhất, Coca-Cola đã tài trợ gần 6 tỷ đồng để cùng các tổ chức tiếp tục thực hiện cam kết nước sạch với cộng đồng.

...các tổ chức phi chính phủ chung tay vì môi trường

Không chỉ là sứ mạng mang tầm quốc tế, việc bảo vệ nguồn nước còn là trách nhiệm khởi phát từ chính mỗi công dân và được thể hiện qua mục tiêu hành động của những tổ chức xã hội lớn tại Việt Nam. nổi bật trong những năm gần đây là chuỗi các dự án, chương trình xây dựng liên quan đến nguồn nước sạch, đơn cử như CEFACOM (Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng), UN-HABITAT (Tổ chức Định cư Liên hiệp quốc), và WFF (Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên) là những tổ chức phi chính phủ lớn bảo vệ thiên nhiên.

Người dân góp sức cùng công ty cấp nước xây dựng hệ thống ống dẫn nước về từng nhà tại các xã Gio Thành, Gio Việt, tỉnh Quảng Trị

Người dân góp sức cùng công ty cấp nước xây dựng hệ thống ống dẫn nước về từng nhà tại các xã Gio Thành, Gio Việt, tỉnh Quảng Trị

Một trong những tổ chức luôn được nhắc đến trong việc tích cực bảo vệ môi trường chính là WWF. Chương trình hợp tác toàn cầu giữa WWF và Coca-Cola về bảo tồn tài nguyên nước tại 7 lưu vực sông quan trọng, nâng cao hiệu quả sử dụng nước trong các nhà máy, giảm thải khí carbon, khuyến khích sản xuất nông nghiệp bền vững và truyền động lực cho bảo tồn tài nguyên nước toàn cầu. Điển hình là ở đồng bằng sông Cửu Long, chương trình hợp tác triển khai nhiều hoạt động tại Vườn Quốc gia Tràm Chim ở Đồng Tháp Mười. Tổng đầu tư cho các dự án hợp tác với WWF tại đồng bằng sông Cửu Long của Coca-Cola từ năm 2007-2012 vào khoảng 24 tỷ đồng.

Cùng mục tiêu, các tổ chức khác cũng chung tay bảo vệ nguồn nước sạch cho người dân. Trong đó có tổ chức UN-HABITAT đã phát động dự án Sáng kiến Nước và Vệ sinh khu vực Mê Kông (MEK-WATSAN). Đây là dự án giúp các quốc gia trong khu vực đạt được các tiêu chí về cấp nước và vệ sinh từ năm 2005. Tại Việt Nam, năm 2010 - 2012, tổ chức này đã triển khai dự án “Mở rộng mạng lưới cấp nước tại các xã Gio Thành và Gio Việt, thị trấn Cửa Việt, Quảng Trị” và dự án “Cấp nước cho cộng đồng tại thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa”, thực hiện lắp đặt mới 20,4 km đường ống, giảm thất thoát nước và đấu nối cấp nước cho gần 1.685 hộ gia đình nghèo. Với chiến lược mục tiêu từ năm 2000 – 2015, UN-HABITAT sẽ làm giảm một nửa tỷ lệ người dân không được tiếp cận với các dịch vụ cấp nước sạch và vệ sinh môi trường. Công ty Coca-Cola Việt Nam là một đối tác chính thức của UN-HABITAT song hành với nỗ lực để có những thành tựu ý nghĩa dành cho cộng đồng trong lĩnh vực cấp nước và vệ sinh các quốc gia nam châu Á cũng như các nước đang phát triển thuộc khu vực Mê Kông.

Ngoài ra, CEFACOM là tổ chức đã khởi xướng và thành công chương trình Nước sạch - Vệ sinh Môi trường dưới sự tài trợ của World Bank, ADB, UNICEF, USAID, DINIDA, Coca-Cola và các đối tác địa phương. Đây cũng là tổ chức hoạt động không vì lợi nhuận tại Việt Nam từ năm 2001. Trong thời gian từ năm 2009 - 2011, CEFACOM và Công ty Coca-Cola Việt Nam đã và đang góp phần mang lại lợi ích cho hơn 43.000 dân nghèo để cải thiện chất lượng cuộc sống cộng đồng bằng chuỗi hoạt động công ích nằm trong chương trình “Nước sạch cho Cộng đồng” tại các khu vực ở Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội. Đây cũng là chương trình CEFACOM phối hợp thường niên với công ty Coca-Cola.

...doanh nghiệp cũng thấu hiểu với cộng đồng

Dự án “Nước sạch cho Cộng đồng” của Coca-Cola đã khởi động từ năm 2004 nhằm tiếp cận và giúp đỡ cho hàng chục ngàn người dân và học sinh có cơ hội tiếp cận nguồn nước sạch. Đây là một trong những kế hoạch kết hợp với các cơ quan, tổ chức xã hội nhằm giải quyết vấn đề khan hiếm nước sạch vốn gây nhiều khó khăn cho đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Niềm vui của một bé trai tại xã Gio Thành khi gia đình có nguồn nước sạch.

Niềm vui của một bé trai tại xã Gio Thành khi gia đình có nguồn nước sạch.

Trong năm 2010, hãng nước giải khát có thương hiệu đắt giá nhất thế giới này còn phối hợp với các tổ chức phi chính phủ để triển khai hàng loạt dự án và hành động thiết thực liên quan đến việc cải thiện tình trạng nước tại khu vực khan hiếm nguồn nước sạch. Hành trình vì nước sạch của Coca-Cola năm 2012 tiếp bước bằng hành động trao gần 6 tỷ đồng cho dự án “Nước sạch cho Cộng đồng” với sự phối hợp cùng UN-HABITAT và CEFACOM. Trong đó, Coca-Cola đầu tư gần 3,2 tỷ đồng để UN-HABITAT thực hiện dự án xây hệ thống đường ống dẫn nước vào các hộ nghèo ở Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Dự án tập trung hỗ trợ cung cấp nước sạch cho 3 xã vùng ven là Cam Thành Nam, Cam Thịnh Đông và Cam Phước Đông với số lượng người hưởng lợi từ dự án lên đến 3.900 người.

Bên cạnh đó là chương trình đưa nước sạch về cộng đồng trong năm 2012 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Hoạt động chính của dự án là lắp đặt đường ống, đồng hồ nước cho các hộ nghèo tại Liên Chiểu (Đà Nẵng), Thủ Đức (TP.HCM); khoan giếng, lắp đặt hệ thống lọc nước cho các hộ nghèo tại Thường Tín (Hà Nội), kết hợp với giáo dục vệ sinh cá nhân và ý thức bảo vệ tài nguyên nước cho cộng đồng. Ước tính dự án sẽ đưa nước sạch trực tiếp đến cho hơn 4.500 người.

QUÝ KỴ

Tin cùng chuyên mục