Ngày 30-11-2013 Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) khai trương cửa hàng SATRAFOODS thứ 29 tại địa chỉ 244 Âu Cơ, phường 9, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Nằm giữa khu dân cư đông đúc, cửa hàng đã thu hút rất đông sự chú ý của người dân trong khu vực. “Lâu nay gia đình tôi vẫn hay chọn mua các sản phẩm có tiếng như thịt heo, bò của Vissan; rau củ quả, thủy hải sản của Bình Điền, thực phẩm đông lạnh của Cầu Tre… khi đi siêu thị, nay ở cửa hàng này có bán đủ hết, lại gần nhà thì quá tiện lợi rồi”- Dẫn theo mẹ đến mua nhiều loại thực phẩm tươi sống dùng trong hai ngày cuối tuần, chị Lê Thị Kim, ngụ hẻm Đình Tân Phước, phường 9 cho biết.
Hàng tận gốc - tươi mỗi ngày
Chỉ tính riêng địa bàn quận Tân Bình, SATRA đã mạnh dạn khai trương 5 cửa hàng SATRAFOODS. Tham dự lễ khai trương, ông Lại Văn Tùng - Trưởng Phòng Kinh tế quận Tân Bình đánh giá thẳng thắn: “Tân Bình có hơn 400.000 dân, trong đó phần đông là người dân nhập cư, việc SATRA khai trương hàng loạt các cửa hàng tiện lợi SATRAFOODS trên địa bàn trọng yếu này là việc rất đáng trân trọng”.
Theo ông Tùng, trong tình hình hiện nay, khi chất lượng và giá cả các mặt hàng tiêu dùng đang là vấn đề nóng của xã hội thì việc khai trương chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi của SATRA sẽ góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, đặc biệt các mặt hàng bình ổn giá của thành phố rất tiện lợi cho người dân trong địa bàn quận. “Đến nay, toàn quận có hơn 40 cửa hàng tiện lợi của các doanh nghiệp nhưng nhu cầu của người dân vẫn còn rất cao, chứng tỏ sức hấp dẫn của loại hình bán lẻ hiện đại này” - ông Tùng khẳng định.
Theo ông Phạm Bá Minh Lộc - Trưởng phòng Marketing Trung tâm điều hành Cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRAFOODS, tính đến nay SATRAFOODS đã hình thành được 29 cửa hàng toàn thành phố Hồ Chí Minh. Thế mạnh của SATRAFOODS là có nguồn hàng dồi dào, phong phú từ chính các doanh nghiệp thành viên trực thuộc SATRA. Chuỗi Cửa hàng SATRAFOODS kinh doanh theo mô hình bán lẻ hiện đại có khoảng 2.000 mặt hàng, trong đó khoảng 80% mặt hàng là thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, rau củ quả và hải sản tươi sống, 20% còn lại là các mặt hàng hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng và mở cửa phục vụ người dân từ 6 giờ đến 21 giờ.
Thực hiện tiêu chí “Hàng tận gốc - tươi mỗi ngày”, các Cửa hàng SATRAFOODS luôn cam kết mang đến cho người tiêu dùng những thực phẩm giàu dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả cạnh tranh. Không chỉ đầu tư ở những khu vực trọng điểm, những đô thị đông dân cư, SATRA còn đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới về các vùng ngoại thành, các KCX-KCN và tham gia chương trình bán hàng bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố.
Triển vọng mới cho thị phần bán lẻ của SATRA
Với năng lực phân phối mạnh tại thị trường nội địa, SATRA đóng vai trò trọng yếu trong quá trình tạo lập thị trường cho hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Hiện nay, SATRA đã và đang phát triển hệ thống thương mại bán lẻ văn minh hiện đại theo mô hình hệ thống chuỗi các Siêu thị (SATRAMART) - Trung tâm thương mại như Thương xá Tax, Trung tâm Thương mại SATRA đường Phạm Hùng, Siêu thị Sài Gòn và nhiều Cửa hàng SATRAFOODS tại các quận 4, 5, 11, 9, Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú,…
Bên cạnh đó, SATRA có lợi thế là chủ động được nguồn hàng do SATRA có nhiều đơn vị thành viên như Công ty Vissan, Cầu Tre, APT, Cofidec, Agrex Sài Gòn, Nhabexim,… chuyên sản xuất hàng thực phẩm chế biến; ngoài ra SATRA còn có Nhà máy Chế biến gạo; Chợ đầu mối Bình Điền chuyên cung cấp rau, củ, quả tươi, thịt gia súc, gia cầm và các loại thủy hải sản,….
Để đáp ứng việc cung cấp hàng hóa có chất lượng, giá cả cạnh tranh cho hệ thống bán lẻ SATRA, hướng đến việc mở rộng quy mô ra các tỉnh thành lân cận trong tương lai, SATRA nhận thấy việc đầu tư xây dựng Trung tâm phân phối là rất cần thiết. Trung tâm phân phối đóng vai trò nền tảng cho hệ thống phân phối bán lẻ SATRA khi mà qui mô ngày càng phát triển, trải rộng về mặt địa lý bao phủ hầu hết các quận, huyện trong thành phố Hồ Chí Minh với doanh số bán lẻ ngày càng tăng.
Với nhiệm vụ chính là tìm kiếm và phát triển nguồn hàng đa dạng, phong phú, có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả phù hợp và mang tính cạnh tranh; Dự trữ, cung cấp và điều phối hàng hóa đến các điểm bán lẻ trong toàn hệ thống một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời; Tổ chức các chương trình quảng cáo, khuyến mãi thống nhất cho toàn hệ thống bán lẻ SATRA (chuỗi SATRAMART và SATRAFOODS), Trung tâm phân phối Satra đang từng bước tập trung phát triển hệ thống giao nhận, kho bãi tạo tiền đề củng cố và phát triển hệ thống phân phối nội địa trong tương lai.
Việc thành lập và đưa Trung tâm phân phối SATRA đi vào hoạt động trong năm 2013 là một bước đi nằm trong chiến lược phát triển hệ thống bán lẻ của SATRA. Trung tâm phân phối sẽ là đầu mối tập trung quản lý việc thu mua và phân phối hàng hóa trong toàn hệ thống từ đó tạo cơ sở phát triển hệ thống bán lẻ của SATRA theo hướng chuyên nghiệp hóa, phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thời gian tới.
| |
NGỌC LAN