(SGGP).- Trong năm 2012, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đã đẩy mạnh các chương trình liên kết hợp tác trong nội bộ tổng công ty cũng như với các tỉnh, thành trên cả nước.
Cụ thể, trong chương trình hợp tác nội bộ, Satra đã khuyến khích các DN củng cố và phát huy sử dụng các sản phẩm của nhau, trong đó các mặt hàng chủ yếu được mua - bán là gạo, thực phẩm và thực phẩm chế biến, bao bì, nhựa, xăng dầu, sắt thép, các loại hình dịch vụ khác với tổng giá trị giao dịch đạt 1.200 tỷ đồng. Tổng công ty cùng một số DN thành viên cũng liên kết khai thác các vị trí mặt bằng thuận lợi để phát triển chuỗi cửa hàng Satrafoods, cây xăng và cửa hàng gas.
Satra cũng đẩy mạnh việc thực hiện chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản giữa một số DN thuộc Satra với UBND tỉnh An Giang để ký kết đề án “Tiếp cận, thiết lập và xâm nhập hệ thống phân phối để hỗ trợ sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh An Giang đến năm 2020”. Các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ gồm gạo Jasmine, tôm càng xanh, sản phẩm thịt bò. Thí điểm chuỗi liên kết hợp tác giữa các DN thành viên với các đại lý, nông dân tỉnh Lâm Đồng dùng nguyên liệu để đổi sản phẩm; cung cấp hạt giống, hỗ trợ kỹ thuật và mua lại sản phẩm với giá ưu đãi hoặc ứng trước vốn cho nông dân để thu mua sản phẩm với giá hợp lý.
Satra cũng tăng cường liên kết với Công ty TNHH MTV Du lịch - thương mại Kiên Giang về các mặt hàng như gạo, củi trấu, xăng dầu, cá hộp, bao bì, thủy hải sản đông lạnh, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả. Liên kết với Công ty cổ phần Nông nghiệp U&I về đầu tư trồng trọt và bao tiêu sản phẩm cà tím và đậu bắp theo mô hình trang trại công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản với quy mô 50ha…
Satra cũng đã gặp gỡ và tìm hiểu liên kết cung ứng và tiêu thụ sản phẩm với các DN của TP Cần Thơ. Trong đó, Satra và Công ty cổ phần Gentraco đã ký bản ghi nhớ với các nội dung hợp tác cung ứng và tiêu thụ các mặt hàng gạo cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa; hợp tác phát triển hệ thống phân phối; ký hợp tác thực hiện các mục tiêu liên kết trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của các DN trong Satra và TP Cần Thơ; Liên kết cùng thực hiện chính sách xã hội, trách nhiệm xã hội và cộng đồng, vệ sinh an toàn, bảo vệ môi trường do lãnh đạo 2 địa phương phát động…
Trong năm 2013, Satra sẽ tiếp tục phát huy các thế mạnh trong liên doanh, liên kết trong nội bộ để hỗ trợ cùng nhau phát triển. Liên kết với các DN bên ngoài TP để có nguồn hàng ổn định cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.
TH.H.