Chuyện con tàu cứu hộ

Vạn sự khởi đầu nan
Chuyện con tàu cứu hộ

Chiếc tàu nhẹ nhàng tiếp nước, khẽ chòng chành rồi yên vị trên sông trong tiếng hò reo của các công nhân đóng tàu. Thượng tá Nguyễn Văn Hợi, Giám đốc Xí nghiệp Bắc Sơn thở phào nhẹ nhõm. Việc thử máy của con tàu cứu hộ cũng diễn ra êm đẹp.

Sau hơn 2 tháng cật lực đêm ngày, công lao khó nhọc của các công nhân đã đạt kết quả mỹ mãn và trở thành chiến công xuất sắc dâng tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác  ra đi tìm đường cứu nước.

Các công nhân Xí nghiệp Bắc Sơn đóng tàu cứu hộ thứ 2 cho BĐBP TPHCM.

Các công nhân Xí nghiệp Bắc Sơn đóng tàu cứu hộ thứ 2 cho BĐBP TPHCM.

Vạn sự khởi đầu nan

Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 15-9-2010, Xí nghiệp Bắc Sơn – Công ty Sơn Hải chính thức ký hợp đồng với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng (BĐBP) TPHCM về việc cung ứng 2 tàu ST112 (tàu có nhiệm vụ tuần tra kết hợp với công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống lụt bão trên sông biển).

Theo hợp đồng, chiếc thứ nhất sẽ hoàn thành trong 12 tháng và chiếc thứ hai là 15 tháng. Thượng tá Nguyễn Văn Hợi, Giám đốc Xí nghiệp Bắc Sơn bồi hồi nhớ lại: “Việc đóng tàu mới không xa lạ với anh em chúng tôi. Nhưng đây là hợp đồng đầu tiên giữa công ty và TPHCM. Vừa ký kết hợp đồng đã có chút trở ngại. Tàu hợp kim nhôm là đặc thù và thế mạnh của Công ty Sơn Hải, nguyên liệu này là công nghệ hiện đại nhất hiện nay trên thế giới. Ngay lúc đó, giá cả thị trường thế giới biến động; chưa kể việc nhập vật tư, máy móc, thiết bị từ nước ngoài chiếm thời gian rất dài. Lãnh đạo TPHCM và Công ty Sơn Hải đã tháo gỡ ngay khó khăn này trong việc ứng vốn cũng như “cho mượn” các thiết bị từ công ty mẹ…”. Máy móc, vật tư được chuyển từ Hải Phòng về TPHCM.

Chiếc tàu đầu tiên Xí nghiệp Bắc Sơn thực hiện cho TPHCM đã được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Nhân ngày thành lập lực lượng BĐBP, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cùng Trung tướng Trần Hoa, Tư lệnh BĐBP đến thăm xí nghiệp và kiểm tra công tác đóng mới tàu. Cũng nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo đã chỉ đạo cho đơn vị phải phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công để chiếc tàu thứ nhất được hạ thủy đúng vào ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5 và bàn giao đúng dịp kỷ niệm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước 5-6!

Quyết tâm hành động

Rất phấn khởi khi được tin tưởng nhưng tâm trạng CB-CNV Xí nghiệp Bắc Sơn lúc bấy giờ như… ngồi trên đống lửa. Ông Sơn, Phó Giám đốc xí nghiệp, cho biết: “Do tàu cứu hộ nên buồng lái to hơn các tàu thường và việc bố trí máy móc, phương tiện cũng có nhiều điểm khác biệt. Lãnh đạo công ty liền điều các thợ hàn giỏi, trong đó có anh Trung, người đoạt danh hiệu thợ hàn giỏi toàn quân, từ Hải Phòng bay ngay vào TPHCM. Quyết tâm thực hiện đúng tiến độ với việc tăng cường làm 3 ca, 3 kíp liên tục trong hơn 2 tháng trời”. Mọi việc đang trôi chảy, bỗng nhiên tiến độ khựng lại. Thượng tá Nguyễn Văn Hợi, Giám đốc xí nghiệp, kể tiếp: “Đến khi lắp máy mới phát hiện thiếu bộ điều khiển tay ga, tay số. Chiếc tàu không có 2 bộ phận này làm sao hoạt động?”. Công ty liền liên hệ Công ty CUMMINS (đơn vị cung ứng thiết bị). Lúc đó mới vỡ lẽ CUMMINS đã tự tháo rời 2 bộ phận này và gửi vào một kiện hàng khác. Một lần nữa, Công ty Bắc Sơn “có mặt” giải quyết, 2 bộ phận thiếu được gửi bằng máy bay từ Hải Phòng vào.

Ngày hạ thủy đã đến, chiếc tàu nhẹ nhàng tiếp nước, khẽ chòng chành rồi yên vị trên sông trong tiếng hò reo của các công nhân Xí nghiệp đóng tàu Bắc Sơn. Các mối hàn đều ổn định. Việc thử máy của con tàu cứu hộ cũng diễn ra khá êm đẹp. Sau hơn 2 tháng cật lực đêm ngày, công lao khó nhọc của các công nhân đã đạt kết quả mỹ mãn và trở thành chiến công xuất sắc dâng tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước. Niềm vui được nhân đôi, khi tham dự lễ bàn giao tàu, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thành các thủ tục để đóng tiếp một tàu cứu hộ cho Sở Cảnh sát PCCC TPHCM.

Đoàn Hiệp

Tin cùng chuyên mục