Chuyển hồ sơ 2 dự án tại Sơn Trà cho cơ quan điều tra

Sáng 19-11, Đoàn đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê chuẩn bị Kỳ họp cuối năm 2019 của HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Tại đây, đại biểu đã trả lời nhiều câu hỏi chất vấn của cử tri liên quan đến những vấn đề được quan tâm nhiều như sai phạm tại bán đảo Sơn Trà, xây dựng cảng Liên Chiểu…

Cử tri quan tâm đến sai phạm Sơn Trà

Tại buổi tiếp xúc cử tri, bên cạnh những ý kiến đóng góp để hoàn thiện, phát triển địa phương, nhiều cử tri vẫn nêu thắc mắc liên quan đến những dự án có sai phạm tại bán đảo Sơn Trà.

Chuyển hồ sơ 2 dự án tại Sơn Trà cho cơ quan điều tra ảnh 1 Cử tri Nguyễn Quang Nga đề nghị công bố các cá nhân liên quan sai phạm tại bán đảo Sơn Trà. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG 
Cụ thể, cử tri Nguyễn Quang Nga cho rằng đã có kết luận thanh tra về bán đảo Sơn Trà, nhưng đến nay vẫn chưa biết sai phạm cụ thể của từng cá nhân trong những dự án này. Cử tri đề nghị đại biểu công bố cụ thể cho nhân dân được biết.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã thông tin đến cử tri, kết quả thanh tra Sơn Trà đã công bố, hiện nay có 2 dự án chuyển sang cơ quan điều tra, một là dự án Ghềnh Bàn – Bãi Đa, hai là khu biệt thự L09. Hiện cơ quan chuyên môn của thành phố đã cung cấp hồ sơ 2 dự án cho cơ quan điều tra để làm rõ sai phạm.

Chuyển hồ sơ 2 dự án tại Sơn Trà cho cơ quan điều tra ảnh 2 Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết 2 dự án đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Còn những cá nhân liên quan đến các dự án sai phạm trên bán đảo Sơn Trà mà cử tri quan tâm, ông Thơ cho biết “Những nội dung sai phạm mà thanh tra chỉ ra sẽ giao cho chính quyền địa phương làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để kiến nghị hình thức xử lý”.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, những sai phạm của các dự án trên bán đảo Sơn Trà chủ yếu là sử dụng đất rừng, đất quốc phòng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, giao dự án không qua đấu giá, tính giá đất không phù hợp. Ông Thơ cho rằng “ở thời kỳ đó như thế, cách làm thời kỳ đó như thế, thì bây giờ thanh tra xác định có sai sót”.

Thống nhất xây dựng cảng Liên Chiểu

Xoay quanh các vấn đề phát triển kinh tế địa phương, cử tri Nguyễn Đình Thi cho rằng, Đà Nẵng nên quyết tâm giữ kế hoạch xây dựng cảng Liên Chiểu và chính cảng Tiên Sa mới là cảng du lịch, không thể để xe container từ quốc lộ 1A, quốc lộ 14B đi qua các tuyến đường nội thành như hiện nay vì quá nguy hiểm. Vì vậy, theo cử tri này là nên xây cảng Liên Chiểu càng sớm càng tốt.

Trả lời ý kiến của cử tri, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng qua nhiều cuộc hội thảo, nhiều ý kiến của chuyên gia thì khẳng định rằng cảng Liên Chiểu đã được nghiên cứu nhiều năm và có trong Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị từ năm 2003 nhưng Đà Nẵng chưa có điều kiện triển khai.

Chuyển hồ sơ 2 dự án tại Sơn Trà cho cơ quan điều tra ảnh 3 Cảng Tiên Sa sẽ dần chuyển sang cảng phục vụ du lịch khi xây xong cảng Liên Chiểu. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
“Hiện nay, cảng Liên Chiểu chúng ta đã hoàn tất cơ bản về thủ tục, được HĐND thông qua, được Chính phủ đồng ý, đã chuẩn bị bố trí vốn trung hạn 2015-2020. Chúng ta vẫn giữ quan điểm xây dựng cảng Liên Chiểu và cảng Tiên Sa thì chúng ta dần dần sử dụng làm cảng du lịch, quân sự. Vấn đề này không còn là vấn đề tranh cãi nữa, Thường vụ đã thống nhất xây dựng cảng Liên Chiểu, vậy báo cáo cho bà con được biết” - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông tin.

Cũng trong buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri quan tâm đến vấn đề thu hồi và xử lý rác trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập. Các ý kiến tập trung về vấn đề bất cập trong việc đặt thùng rác, các trạm tập kết gây ô nhiễm môi trường, tiến độ các công trình xử lý rác hiện nay ra sao.

Tiếp thu ý kiến của bà con, lãnh đạo TP Đà Nẵng thừa nhận việc phân loại, thu gom rác còn nhiều bất cập. Hàng ngày ông nhận hàng chục cuộc điện thoại, tin nhắn phản ánh các vấn đề liên quan đến môi trường.

Đồng thời, ông Thơ cũng thông tin đến người dân các dự án xử lý rác trên địa bàn thành phố đang được triển khai quyết liệt, đó là dự án của Công ty môi trường Việt Nam đang nâng cấp và dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn.

Khi nói về Nhà máy xử lý chất thải rắn, ông Thơ khẳng định “Công nghệ phải đảm bảo yêu cầu cao nhất, phải làm sao để toàn bộ rác đưa vô lò sẽ thành điện và lượng than còn lại phải được sử dụng cho các mục tiêu khác. Công nghệ phải của các nước phát triển, phải làm chặt chẽ, không để xảy ra sai sót trong triển khai dự án”.

Tin cùng chuyên mục