Triển lãm ô tô Việt Nam 2006

Có “cải thiện” thị trường ô tô cuối năm?

Từ ngày 27 đến 31-10-2006, Triển lãm Việt Nam Motor Show với quy mô lớn nhất trong năm đã diễn ra tại TPHCM do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức. Triển lãm lần này đem lại cho người tiêu dùng trong nước nhiều cơ hội lựa chọn những dòng xe yêu thích, tuy nhiên nó có là “cú hích” vực dậy thị trường ô tô cuối năm hay không là điều cần bàn.

  • Thu hút dòng xe nhập khẩu

Chiếc Chevrolet Captiva nhập khẩu đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.
Ảnh: H.Thái

So với những triển lãm trước, Việt Nam Motor 2006 lần thứ 3 diễn ra với quy mô lớn, thu hút 14 đơn vị thành viên VAMA tham gia với trên 115 mẫu xe, phong phú về kiểu dáng, trưng bày trên một diện tích rộng gần 10.000m2.

Ngoài những dòng xe được sản xuất trong nước như E-Class, C-Class, Công ty Mercedes-Benz Việt Nam mang đến những dòng xe nhập khẩu sang trọng. Chiếc Mercedes ML500 có động cơ 5.0L, V8 302 mã lực mạnh mẽ, tiện nghi cao cấp, đã làm “mê mẩn” giới chơi xe thành phố.

Cùng với xe đua thể thức F1 tốc độ cao, Honda Việt Nam còn thu hút người tiêu dùng với chiếc Civic Modulo mới nhập khẩu trong kiểu dáng đẹp và rất tiện nghi. Vidamco cũng đưa đến triển lãm những dòng xe nhập khẩu mới như chiếc Chevrolet Captiva hộp số 5 cấp tự động, có giá từ 29.000 USD đến 35.500 USD/chiếc, những chiếc xe này được đánh giá sẽ là tâm điểm cho thị trường ô tô trong nước săn đón sau khi triển lãm kết thúc.

Chiếc Concept T2X của GM Daewoo nhập khẩu không chỉ có khung gầm cao, kiểu dáng mạnh mẽ, thời trang phù hợp với mọi điều kiện địa hình mà nó còn là sự lựa chọn đầu tiên của giới trẻ ngay “vạch xuất phát” của triển lãm. Sự xuất hiện các dòng xe nhập khẩu đã “thổi” vào triển lãm một luồng sinh khí mới về chất lượng xe, tính năng công nghệ hiện đại của dòng xe được sản xuất trên một nền công nghiệp ô tô phát triển đến đỉnh cao thế giới và đã phần nào làm “mềm hóa” những dòng xe sản xuất trong nước vốn còn thô về công nghệ.

  • Có làm nên “cú hích” thị trường?

Không phải ngẫu nhiên, VAMA chọn đúng thời điểm cuối năm để tổ chức một motor show hoành tráng, thu hút người tiêu dùng đến chọn xe. Trong 5 ngày, triển lãm đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tham quan, có nhiều hãng xe đã thực hiện được hợp đồng mua bán xe.

Tuy nhiên, nếu xét về tổng thể thì hy vọng xem sự kiện trên là “cú hích” để làm “tan băng” thị trường ô tô cuối năm, dường như chưa được như mong muốn. Đa số người tiêu dùng cho rằng họ đến triển lãm là muốn trực tiếp chọn cho mình những chiếc xe yêu thích vào thời điểm cuối năm nhưng điều mà họ cần thì các nhà sản xuất ô tô trong nước vẫn chưa đáp ứng được.

Thứ nhất, đây là cuộc trình diễn ô tô có quy mô lớn, nhưng các nhà sản xuất ô tô trong nước cũng chỉ dừng lại ở mức đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã xe, số lượng xe…, còn công nghệ xe thì không có gì mới, vẫn là “bình cũ, rượu cũng cũ”. Đây là những dòng xe đã được bán ra thị trường thời gian qua chứ không có mẫu nào là đột phá về kiểu dáng và công nghệ.

Một cán bộ thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM lo lắng: “Trong bối cảnh hội nhập, ô tô sản xuất phải đáp ứng chất lượng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn về khí thải, nhưng không ít dòng xe tham gia triển lãm vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn cơ bản này”. Nhiều khách hàng chờ đợi VAMA đưa ra một đột biến về giá bán xe, nhưng họ đã thật sự thất vọng. Đề cập vấn đề này, lãnh đạo của nhiều hãng xe cho rằng, đã “giảm” bằng cách tăng thời gian bảo hành xe. Nếu trước đây người mua xe được bảo hành 1 năm - tương đương với 20.000km, thì nay có hãng tăng thời gian bảo hành cao nhất là 3 năm - tương đương với gần 100.000km.

Xem ra, với chính sách giá trên, các liên doanh sản xuất xe trong nước sẽ khó làm “tan băng” thị trường ô tô đang trầm lắng, ít nhất là từ nay đến cuối năm. Một điều nữa, ngay trong hội thảo được VAMA tổ chức trong khuôn khổ của triển lãm, các vấn đề về thuế, cam kết hội nhập liên quan đến ngành ô tô… được đại diện tổ chức này trình bày rất kỹ, nhưng vấn đề nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá xe trong nước thì không được nhắc đến.

Nói về triển lãm lần này, ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, cho rằng các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cần phải tích lũy đầy đủ sức mạnh và tài chính, đủ bản lĩnh hoạt động trên thương trường để tham gia vào cuộc cạnh tranh toàn cầu với các sản phẩm có chất lượng hàng đầu và giá thành cạnh canh. Đây là ý kiến hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng và giá thành xe trong nước hiện nay có đủ sức để bước vào cuộc chơi WTO hay không, vẫn còn phụ thuộc vào các thành viên của VAMA.

PHÚ GIA

Các tin, bài viết khác