Từ cuối năm ngoái, dự án đầu tư nạo vét thủy diện Cảng Posco Việt Nam và cảng Posco SS - Vina trên sông Cái Mép - Thị Vải thuộc địa phận huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được triển khai đồng thời với việc nâng cấp cầu cảng nhằm có thể tiếp nhận tàu thuyền trọng tải đến 60.000 tấn. Dự án nạo vét cảng Posco Việt Nam do Công ty TNHH Xây dựng Tùng Mai làm nhà thầu chính; việc nạo vét thủy diện cầu cảng Posco SS - Vina do Công ty TNHH Xây dựng Seohee của Hàn Quốc làm nhà thầu chính cùng một số nhà thầu phụ Việt Nam. Theo quy định, số bùn đất nạo vét tại đây phải vận chuyển ra đổ tại phao số không cách đó hơn 30km. Trong quá trình vận chuyển đổ thải, nhiều chuyến tàu đã bị phát hiện đổ không đúng nơi quy định.
Ngay sau sự việc đổ bùn đất sai vị trí quy định bị phát hiện, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng dự án, báo cáo giải trình nội dung báo chí nêu, thu hồi giấy phép đã cấp cho các phương tiện hoạt động. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và các cơ quan chức năng cũng đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân vi phạm thu dọn hết tất cả lượng bùn đất đã đổ sai quy định, khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp, từ ngày 28-4 đến 10-5, các nhà thầu của dự án đã thu gom được 26 chuyến tàu với 18.000m³ bùn lẫn nước ở các vị trí đổ sai, vận chuyển đến đổ đúng nơi quy định.
Từ vụ việc đổ bùn đất sai vị trí trên sông Cái Mép - Thị Vải, cho thấy công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giám sát, kiểm tra quá trình thi công nạo vét và đổ thải chưa được chặt chẽ. Mặc dù chúng ta có nhiều cơ quan, đơn vị cùng tham gia quản lý, thậm chí có nhiều trạm thường trực dọc sông Cái Mép - Thị Vải, nhưng do phương tiện của các đối tượng vi phạm được thiết kế rất đặc biệt (thời gian xả thải chỉ chưa đầy 5 phút), đối tượng vi phạm lại lợi dụng đêm tối, mưa giông... mới thực hiện nên rất khó phát hiện.
Để làm tốt công tác quản lý, giám sát các hoạt động nạo vét và đổ thải thuộc vùng nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung, tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải nói riêng, thời gian tới các cơ quan chức năng liên quan tại khu vực cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong việc kiểm tra, giám sát các hoạt động nạo vét và đổ thải trong vùng nước quản lý. Đặc biệt cần chú trọng xây dựng một cơ chế giám sát đặc thù cho công tác này trên các tuyến luồng hàng hải quốc gia, nhằm đảm bảo các tuyến luồng này luôn được thông suốt, góp phần phát triển bền vững kinh tế đất nước.
HỒNG HẢI