Có lợi được xài

- Ở 2 thành phố đông dân nhất nước là Hà Nội và TPHCM, ngày càng nhiều người dân chọn đi tàu điện. Với những người di chuyển trên tuyến cố định thường xuyên, đây là phương tiện giao thông chính. Với những dự án chuẩn bị triển khai, người dân mong rằng các tuyến mới sẽ sớm khai thác.

- Nhưng giao thông công cộng chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi liên thông. Metro phải liền lạc với thu phí tự động, xe buýt, buýt đường sông và xe liên tỉnh. Chừng nào quy hoạch giao thông đồng bộ theo hướng này?

- Thiết lập đủ mạng lưới giao thông công cộng cần tiền đầu tư, thời gian, năng lực vận hành… Chỉ riêng tiền cũng khẳm, vì khi dân số đô thị dày ken, khoản chi cho giải phóng mặt bằng luôn bộn. Nhưng đầu tư kiểu liệu cơm gắp mắm từng khúc thì hợp với xứ mình. Mới nhất, Hà Nội sắp triển khai vé liên thông để đi được cả tàu điện và xe buýt. Kết nối tự động càng dễ dàng, giao thông công cộng càng có cửa sáng.

- Điều này còn có lý do là ý thức bảo vệ môi trường của người dân tăng lên?

- Mọi vận hành giao thông hay quản lý đô thị đều phải phục vụ người dân cho mượt. Hiểu biết của người dân ngày càng cao nên họ luôn chọn lựa các phương tiện bảo vệ môi trường bền vững. Nhưng số đông luôn chọn sự thuận tiện, an toàn, với chi phí tối ưu. Điều gì có lợi thì người ta mới chuộng xài.

Tin cùng chuyên mục