Tiêu điểm của thị trường ôtô thế giới trong tuần này có lẽ là việc Ford tuyên bố sẽ đóng cửa 3 nhà máy của mình tại Châu Âu. Người ta cũng chưa biết liệu Ford có rút lui hoàn toàn ở thị trường này hay không nhưng những động thái của Ford trong tuần trước khiến dư luận đặc biệt quan tâm.
Đóng cửa liên tiếp 3 nhà máy
Vào ngày 24-10 vừa qua, Ford công bố với báo giới về việc đóng cửa nhà máy của mình tại Genk (Bỉ) vào cuối năm 2014. Chỉ một ngày sau đó, Ford tuyên bố cũng sẽ đóng cửa 2 nhà máy của mình tại Southhampton và Dagenham ở Anh. Điều này có nghĩa là Ford sẽ cắt giảm hơn 4.300 lao động tại Bỉ và 1.500 nhân công tại Anh. Một con số khủng khiếp trong thời điểm cả châu Âu đang khủng hoảng vì suy thoái kinh tế. Việc cắt giảm này này gây ra một làn sóng phản đối trên diện rộng từ phía người lao động ở Anh và Bỉ, người ta đang tự hỏi sau Anh và Bỉ, các quốc gia nào sẽ được Ford đưa lên đoạn đầu đài.
Mondeo, dòng xe được lắp ráp tại nhà máy Genk, Bỉ
Theo Ford, việc cắt giảm nói trên là cần thiết để mang lại lợi nhuận tối thiểu cho tập đoàn. Hiện Ford đang dự kiến sẽ thua lỗ khoảng 1,5 tỷ USD tại châu Âu vào năm nay và cũng theo công ty này thì con số trên là con số khả quan nhất mà họ có thể dự đoán được. Cách đây 3 tháng, Ford dự đoán con số lỗ là gấp đôi. Với doanh số đang giảm mạnh tại thị trường châu Âu, Ford tuyên bố họ sẽ cắt giảm khoảng 18% sản lượng trên toàn châu Âu.
Theo một nguồn tin cho biết, có thể Ford sẽ dịch chuyển một trong các nhà máy của mình sang Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có lực lượng lao động giá rẻ cũng như các chính sách đầu tư thoáng hơn so với các quốc gia còn lại. Đây có lẽ cũng là một xu hướng chung của thị trường châu Âu khi trong năm nay khá nhiều tập đoàn ôtô toàn cầu tuyên bố đóng cửa các nhà máy của mình tại châu Âu ví dụ như PSA Peugeot Citroen tuyên bố đóng cửa nhà máy gần Paris cũng như General Motors (GM) quyết định đóng cửa nhà máy ở Bochum, Đức vào tháng 5 vừa qua.
Hiệu ứng Domino
Không chỉ người lao động ở Ford bị ảnh hưởng bởi quyết định trên mà những công ty cung cấp phụ tùng cho Ford cũng bị liên đới tại thị trường Châu Âu và Mỹ. Ví dụ như Visteon Corp và Lear Corp, 2 công ty chuyên cung cấp phụ tùng cho Ford trên toàn cầu cũng đã có động thái muốn đóng cửa nhà máy của mình tại châu Âu. Tuy Ford chưa thông báo chính thức với báo giới về số phận của các nhà cung cấp của mình nhưng rất nhiều nhà cung cấp của hãng đã có những quyết định riêng. Federal-Mogul Corp một trong những nhà cung cấp cho nhà máy Genk tại Bỉ của Ford vừa tuyên bố sa thải 300 công nhân thời vụ tại châu Âu.
Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng, việc hàng loạt các nhà máy sản xuất ôtô đóng cửa tại châu Âu chưa hẳn là tiêu cực. Khủng hoảng kinh tế tại châu Âu nói chung và của ngành công nghiệp ôtô nói riêng diễn ra như ngày hôm nay là kết quả của việc dư thừa sản phẩm tại một thị trường bão hòa như châu Âu. Chính vì vậy mà các hãng sản xuất ôtô buộc phải hy sinh cắt giảm bớt những nhà máy hay chi nhánh hoạt động không hiệu quả cũng như tái cấu trúc lại bộ máy quá cồng kềnh của mình. Cũng giống như GM và Chrysler tại Detroit, Mỹ vào hơn 3 năm về trước, cả 2 tập đoàn này cũng phải tái cấu trúc lại công ty, bán hoặc dừng sản xuất những dòng xe không hợp với nhu cầu thị trường và chỉ sau 2 năm, cả 2 tập đoàn này đã khôi phục mạnh ở thị trường trong nước.
Nhật Tân