Từ đầu năm đến nay, tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông dù đã giảm so với thời gian cùng kỳ, nhưng vẫn ở mức cao. Mới đây 3 ngày, TPHCM đã bắt và xử lý gần 100 xe máy trong tổng số cả ngàn chiếc từ các quận khác đổ về đường Nguyễn Văn Lượng, Nguyễn Oanh… của quận Gò Vấp để đua xe, thi thố lạng lách, đánh võng. Khi bị bắt, nhiều người đã bỏ lại xe máy trốn khỏi hiện trường, thậm chí một số người còn lao xe vào cảnh sát để tìm đường tẩu thoát. Đây là thách thức không nhỏ cho TPHCM khi mới bước sang tháng thứ 2 hưởng ứng “Năm 2012 - Năm an toàn giao thông” do Chính phủ phát động.
Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức xúc hàng ngày, hàng giờ của mọi người, mọi nhà ở TPHCM. Tình trạng kẹt xe, đặc biệt là người chết, người bị thương do tai nạn giao thông gây tổn thất to lớn không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn cả xã hội. Nhân “Năm 2012 - Năm an toàn giao thông” của cả nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát đi một thông điệp: “Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là trách nhiệm của mỗi người trong chúng ta. Chúng ta cùng nhau có trách nhiệm với chính mình, với gia đình, người thân, bạn bè và với toàn xã hội. Mà hành động mỗi người trong chúng ta có thể làm ngay, đó là chấp hành nghiêm pháp luật về đảm bảo trật tự và an toàn giao thông”.
Năm qua, với các giải pháp khá đồng bộ và quyết liệt, tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM đã được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ việc, số người chết và số người bị thương. Năm 2012, TPHCM phấn đấu kéo giảm 10% ùn tắc, tai nạn giao thông với cả 3 tiêu chí nói trên trong kế hoạch chống ùn tắc, tai nạn giao thông - một trong 6 chương trình mang tính đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM khóa IX đã đề ra. Để thể hiện quyết tâm này, mới đây, 7 sở - ngành và UBND 24 quận - huyện của TPHCM ký cam kết thực hiện các biện pháp cụ thể xóa các điểm nóng về ùn tắc, điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn đơn vị mình quản lý, phụ trách.
Chính vì vậy, việc TPHCM tăng cường các biện pháp tuyên tuyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội trong hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông chính là tạo động lực, tiền đề cho các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các tháng tiếp theo của năm an toàn giao thông 2012. Đi đôi với tuyên truyền, TPHCM cần mạnh tay hơn nữa bằng các biện pháp cưỡng chế nhằm nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, trong đó kiên quyết xử lý các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông khi lạm dụng rượu, bia.
Trong số thanh niên bị bắt khi tham gia đua xe, lạng lách tại quận Gò Vấp cách đây 3 ngày, nhiều người có hơi men, đã thách thức, chống trả quyết liệt lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.
Theo thống kê Ủy ban An toàn giao thông, hiện có khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người tử vong do liên quan rượu, bia. Các nhà khoa học khẳng định, việc sử dụng chất có cồn dù chỉ một lượng rất nhỏ cũng làm tăng khả năng va chạm đối với người điều khiển phương tiện, bởi chất có cồn không chỉ làm giảm tầm nhìn, thời gian xử lý mà còn tác động đến việc phán đoán tình huống. Do vậy, chỉ cần mỗi người tự kiềm chế, không uống rượu, bia khi điều khiển giao thông cũng đã giảm gần một nửa số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM.
Cùng với đó, việc làm cần thiết với TPHCM lúc này là tập trung giải quyết cho được các “điểm đen” bằng cách tổ chức lại giao thông theo hướng phân làn giao thông, hay tổ chức đường một chiều; sắp xếp, cải tạo các nút thắt cổ chai để tăng khả năng thông hành; bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông, đèn đếm lùi tại các giao lộ; phân bố điều chỉnh lại bề rộng các làn xe trên những tuyến đường có đủ điều kiện…
Gần đây, chỉ với cải tạo kích thước hình học, mở rộng lòng đường ở khu vực ngã sáu Gò Vấp (có đường Quang Trung, Nguyễn Oanh) hay ngã ba đường Hồng Hà với đường Trường Sơn (ra sân bay Tân Sơn Nhất)… đã giải quyết gần một nửa mật độ lưu thông xe cộ vào giờ cao điểm, làm giảm hẳn tình trạng kẹt xe. Bên cạnh đó, cần thiết có quy định về thời gian, tuyến đường lưu thông cho các loại xe chuyên dùng, xe hợp đồng tránh lưu thông vào các giờ cao điểm; tiếp tục mở rộng các hẻm nối thông giữa các tuyến đường để giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính và các nút giao thông có mật độ xe cộ cao…
Để giảm kẹt xe, giảm số vụ tai nạn giao thông, vấn đề không chỉ có chính quyền các cấp vào cuộc mà cần có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Mỗi người tuân thủ pháp luật về giao thông cũng chính là bảo vệ tính mạng cho mình và tính mạng cho mọi người khi tham gia giao thông.
TUẤN SƠN