Giảm thiểu tối đa tai nạn cho xe là mong muốn mà trong lịch sử phát triển công nghiệp ô tô thế giới các hãng sản xuất luôn đặt ra hàng đầu, đồng thời đó còn là “thước đo” về tính năng hiện đại nhất của công nghệ. Chính vì lý do đó, có thể một số công nghệ mới được ứng dụng vào một số dòng xe gần đây đã tạo ra một cuộc “cách mạng” về tính an toàn trên ô tô đang được ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu đang chạy đua để “tranh thủ” lòng tin của người tiêu dùng...
Theo một nghiên cứu mới đây của Viện dữ liệu xe hơi bị mất cắp (Highway Loss Data Institute – HLDI) của Mỹ thì một công nghệ mới có tên “hệ thống chống va chạm báo trước” (forward collision avoidance systems) sẽ làm giảm hẳn số lượng tai nạn cho những dòng xe hơi có tích hợp hệ thống này. Theo nghiên cứu thì hệ thống này sẽ báo cho tài xế biết khi họ sắp va chạm vào vật thể nào đó trên đường. Trong một số trường hợp, hệ thống sẽ tự động thắng xe lại nếu như tài xế không phản ứng. Những dòng xe có tích hợp hệ thống này là Mercedes-Benz CL Class sedan, Volvo XC60 và Acura MDXSUV.
Nghiên cứu này dựa trên thống kê của HLDI, đây là một văn phòng độc lập của Hiệp hội Bảo hiểm ô tô Hoa Kỳ. Theo các thống kê thì số lượng đền bù thiệt hại của hai dòng xe Acura và Mercedes-Benz nói trên giảm đến 14% so với các dòng xe không được trang bị hệ thống này. Thống kê này còn dựa trên dữ liệu của các chiếc xe được bảo hiểm gây tai nạn cho các chiếc xe khác. Đối với dòng xe Volvo, nghiên cứu cũng đưa ra số lượng va chạm xe giảm 10%.
Theo Matt Moore, Phó Chủ tịch của HLDI thì: “Công nghệ nói trên đang giảm các vụ bồi thường thiệt hại, nếu kết hợp công nghệ này với một số công nghệ khác như “đèn pha thích nghi” (adaptive headlights) hay “đèn phanh thông minh” (smart brake light), hiệu quả còn vượt trên cả mong đợi”. Đèn pha thích nghi cũng là một trong những công nghệ giảm tai nạn xe. Khác với đèn pha truyền thống chỉ chiếu sáng phụ thuộc theo hướng tay lái, đèn pha thích nghi sẽ tự động nghiêng và chiếu sáng góc rẽ, mang lại tầm quan sát rộng khi đi ban đêm. Theo thống kê thì hệ thống đèn này cũng giúp giảm thiểu số lượng đền bù thiệt hại lên đến 10%. Hay “đèn phanh thông minh” (smart brake light) cũng là một công nghệ tốt để giảm thiểu các vụ tai nạn. Nguyên lý hoạt động của công nghệ này là khi lái xe tác động vào bàn đạp phanh với lực khác nhau thì đèn phanh sẽ đưa ra các màu khác nhau để những người đi phía sau dễ dàng nhận biết được tình huống và đưa ra các phản ứng kịp thời. Một số công nghệ an toàn khác cũng đã được ứng dụng vào các dòng xe hơi, nhưng chưa thật sự đem lại hiệu quả, ví dụ như công nghệ báo đi sai tuyến đường có khả năng thông báo cho tài xế biết xe mình đã đi lấn sang làn đường không đúng tuyến.
Mặc dù những thống kê nói trên chưa đưa ra được những con số thay đổi lớn, thế nhưng những ứng dụng cho những công nghệ an toàn trong những năm gần đây có thể được xem là tiền đề để giảm thiểu lượng tai nạn trên đường phố gây ra bởi ô tô. Tuy nhiên, cũng theo HLDI thì các công nghệ nói trên chủ yếu được ứng dụng ở các dòng xe hạng sạng. Nếu như các công nghệ này được ứng dụng rộng rãi thì có thể việc nghiên cứu sẽ chuẩn xác hơn, hiệu quả an toàn giao thông cao hơn rất nhiều trên các phân khúc ô tô còn lại.
Nhật Tân