Hãng xe hơi đến từ xứ sở “Hoa anh đào” là Toyota đang có những động thái hết sức tích cực để đổ bộ vào “thành lũy” và thị trường của các quốc gia châu Âu. Giới chuyên môn nhận định, trong năm nay, có thể mục tiêu chính của Toyota là nhắm vào đối thủ đang giữ vị trí số một thế giới là Volkwagen trên tất cả các mặt trận.
Cuộc đổ bộ vào trời Tây
Theo thông tin đến từ Toyota, trong năm nay hãng sẽ đưa hai chiếc xe chiến lược của mình để thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường châu Âu là chiếc Yaris sử dụng động cơ hybrid và chiếc coupe thể thao GT 86.
Với động thái này, Toyota dự đoán sẽ tăng lợi nhuận của khu vực châu Âu lên gần 1% đạt mức 6,6% so với mức 5,7% năm ngoái. Trong khi đó, theo dự đoán của HIS Automotive, mức lợi nhuận của VW ở thị trường này sẽ giảm nhẹ từ 18,5% năm 2011 xuống còn 18,2%. Kể từ mức doanh số đỉnh điểm vào năm 2007 là gần 1,2 triệu chiếc, chỉ trong vòng 4 năm từ 2008 – 2011, doanh số của Toyota giảm dần qua từng năm và xuống ở mức 800.000 chiếc trong năm 2010. Năm 2011 mặc dù doanh số có tăng nhẹ ở mức 850.000 chiếc (chỉ chiếm 10% trong tổng số 8 triệu chiếc xe được bán ra trên toàn cầu), khoảng cách 1,2 triệu chiếc của năm 2007 còn rất xa. Chính vì vậy mà trong năm nay, Toyota đặt ra mục tiêu sẽ trở lại mốc doanh số 1 triệu chiếc. “Con số 800.000 chiếc là một con số không thể chấp nhận được ở thị trường này, chính vì vậy mà chúng tôi quyết định mang đến thị trường một hình ảnh mới, thân thiện, linh hoạt hơn”. Didier Leroy, phụ trách thị trường châu Âu của Toyota cho biết. Một điều rất quyết liệt là Toyota đưa ra thông báo tổng tấn công vào thị trường châu Âu cùng lúc với việc VW có quyết định đầu tư mạnh vào thị trường Mỹ, nơi mà doanh số của Toyota cao hơn gấp 5 lần so với VW. Có thể, trong năm nay, hãng xe này sẽ trở về với vị trí quán quân nếu thành công ở thị trường châu Âu.
Dòng xe chiến lược
“Vấn đề hiện nay của Toyota là giành lại các khách hàng và thị phần. Toyota cần phải tái tập trung vào những yêu cầu của các khách hàng khó tính ở châu Âu”. Jonathon Poskitt, trưởng bộ phận dự báo kinh doanh của Công ty LMC Automotive tại Oxford, Anh cho biết. Chính vì vậy mà chiếc Yaris sử dụng động cơ hybrid sẽ là một phần trong chiến dịch lần này của Toyota. Ngoài việc cạnh tranh trực tiếp với dòng xe cỡ nhỏ của VW là Polo. Chiếc Yaris hybrid còn củng cố thêm cho đội hình hybrid của hãng tại châu Âu là Auris và Prius. Được biết là Toyota đã chính thức đầu tư một nhà máy trị giá 25 triệu euro (khoảng 33 triệu USD) ở Valenciennes thuộc khu vục phía Bắc của Pháp để sản xuất dòng xe Yaris này. Theo thông tin, chiếc xe này chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu là 3,5 lít xăng cho 100km đường trường và lượng khí thải là 79g/km. Hơn thế nữa, chiếc coupe thể thao GT 86 của Toyota cũng là một trong những điểm nhấn trong năm nay. Toyota đã thay đổi rất nhiều về thiết kế để có thể cạnh tranh với chiếc Srirocco của VW và Peugeot RCZ. Theo Ian Fletcher, một chuyên gia phân tích của IHS Automotive ở Luân Đôn thì chiếc xe này có thể sẽ “khiến người tiêu dùng quay trở lại showroom của Toyota”. Hãng dự kiến sẽ đạt được doanh số bán 15.000 chiếc GT 86 trong năm nay.
Ngoài ra, kế hoạch “đổ bộ” vào châu Âu của Toyota còn được sự hậu thuẫn rất lớn đến từ BMW. Theo một hợp đồng ký kết liên minh giữa BMW và Toyota vào đầu năm 2011 thì BWM sẽ cung cấp động cơ diesel cho một số dòng xe của Toyota và nếu thuận lợi những dòng xe mang dấu ấn Toyota – BMW sẽ được xuất xưởng vào năm 2014. Như vậy, sau gần 3 năm tuột dốc vì những khủng hoảng trong nội bộ và tác động của thiên tai, Toyota hiện đang gầy dựng lại lực lượng và trở lại với cuộc chơi để cạnh tranh giành ngôi vương trong thế giới ôtô.
Nhật Tân