Từ một vương quốc của xe đạp, đến nay Trung Quốc đã trở thành một trong những “đế chế” của xe ô tô với sản lượng tiêu thụ đứng đầu trên toàn thế giới. Ngày 29-11 vừa qua, Hãng SAIC Motor Corp và Zhejiang Geely đã vượt qua được các tiêu chuẩn kiểm tra an toàn của châu Âu, đánh dấu một bước tiến dài của nền công nghiệp ô tô nước này.
Đáp ứng được tiêu chuẩn
Đợt kiểm nghiệm này được thực hiện bởi Euro NCAP - một đơn vị quản lý về an toàn xe cơ giới tại châu Âu, 2 dòng xe của Trung Quốc (TQ) đã nhận được tiêu chuẩn 4 sao và đây là tiêu chuẩn cao nhất chứng nhận cho các dòng xe đến từ TQ từ trước tới nay. Cả 2 dòng sản phẩm đạt được tiêu chuẩn này là MG6 của SAIC Motor Corp và Emgrand EC7 của Geely. Các dòng xe được kiểm tra đâm va và được đánh giá độ bảo vệ an toàn cho người trưởng thành, trẻ em, khách bộ hành và các chế độ an toàn hỗ trợ. Cả 2 dòng xe được đánh giá khá thấp cho việc bảo vệ khách bộ hành nhưng lại đạt điểm tốt ở các hạng mục còn lại. “Kết quả này đã đánh dấu một cột mốc của ngành công nghiệp ô tô thế giới” - Michiel van Ratingen, Chánh văn phòng của Euro NCAP phát biểu. “Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà sản xuất ô tô TQ đang gây dựng các kinh nghiệm và không ngừng đầu tư cho các kỹ thuật về an toàn cho xe hơi”. Và ông cũng cho rằng hai công ty nói trên sẽ sớm đạt được tiêu chuẩn 5 sao (tiêu chuẩn cao nhất).
Được biết, trong 4 năm qua, các dòng xe sản xuất từ TQ luôn đứng thứ hạng thấp trong các đợt kiểm tra đâm va bởi châu Âu. Năm 2006, dòng xe Landwind X6 SUV của Jiangling Motor không qua được mức thấp nhất của tiêu chuẩn (số điểm bằng 0), tiếp theo đó 1 năm dòng xe hạng trung Zunchi của Brilliance China Automotive chỉ được 1 sao trong tiêu chuẩn kiểm tra nói trên.
Sự bành trướng ồ ạt...
Có vẻ như SAIC Geely đã mở đầu cho cuộc đổ bộ của TQ vào châu Âu. Tại Bulgaria, Great Wall Motor đã bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy mới và sẽ đi vào xây dựng 3 dòng xe mới vào năm sau.
Được biết các dòng xe này sẽ bán ở Bulgaria trước, sau đó sẽ xâm nhập vào thị trường các nước khác ở châu Âu. Một công ty khác là Chery Quantum, liên doanh giữa Chery Automotive and cổ đông của tập đoàn Better Place tại Israel, đang dự kiến xuất khẩu các dòng xe compact và SUV bán tại châu Âu dưới tên Qoros. Đây có lẽ là một kế hoạch táo bạo vì hãng này dự kiến sản lượng tại thị trường châu Âu lên đến 300.000 chiếc hàng năm.
Tuy nhiên, khi nhìn lại dàn nhân sự của Chery Quantum thì mọi người có thể thấy đây không phải là một kế hoạch bất khả thi. Volker Steinwascher, Phó Chủ tịch của Chery Quantum trước đây từng là một nhân vật cộm cán của Volkswagen tại khu vực Bắc Mỹ. Ông là người đứng đầu của dự án Qoros bao gồm từ thiết kế đến kỹ thuật và ông đã tập hợp được một nhóm các chuyên gia của châu Âu bao gồm cả trưởng phòng thiết kế chính của dòng xe Mini trước đây.
Ông cho biết: “Bạn sẽ có được lòng tin của khách hàng nếu như bạn có được chất lượng, chất lượng là điều tiên quyết. Không những thế, những chiếc xe phải được thiết kế đẹp, điều này mới làm thỏa lòng mong đợi của các khách hàng”. Được biết, Chery Quantum trước đây đã có kế hoạch đổ bộ thị trường Nam Mỹ sau đó sẽ tiến vào thị trường Bắc Mỹ rồi đến Châu Âu, thế nhưng kế hoạch đó đã thất bại. Giờ đây, với một đội ngũ hùng hậu và am hiểu về thị trường châu Âu, Chery tự tin sẽ thành công ở thị trường này.
Ngoài ra, Tập đoàn SAIC hiện cũng đang sản xuất cho dòng xe vừa đạt tiêu chuẩn cao của châu Âu MG6 tại Longbridge, Anh, và hãng này cũng đang lên kế hoạch bành trướng tại thị trường này. Một câu hỏi được đặt ra là liệu đây có phải là một lựa chọn khôn ngoan cho các hãng xe hơi TQ khi hiện tại thị trường chung châu Âu đang ở giai đoạn ảm đạm và không biết đến bao giờ mới có thể trở lại như trước đây? Người tiêu dùng châu Âu đang thực hiện triệt để các chính sách thắt lưng buộc bụng và nếu đổ bộ vào châu Âu các dòng xe TQ lại sẽ đem đến một cuộc chiến cạnh tranh về giá cho tất cả những “tay chơi” trên thị trường này.
Nhật Tân (Tổng hợp)