Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (Agifish): Xứng đáng niềm tin của cổ đông, đối tác và khách hàng

Một trong những sự kiện nổi bật của ngành thủy sản năm 2011 là xuất khẩu thủy sản vượt mốc 6 tỷ USD, đạt 6,11 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2010. Đây có thể xem là kết quả đáng tự hào của cả ngành thủy sản Việt Nam: cộng đồng các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản, của nông dân, ngư dân và các cơ quan quản lý. Sự đóng góp của Agifish vào thành quả nói trên được thể hiện khi Hiệp hội Vasep tặng danh hiệu “Top 3 xuất khẩu toàn ngành cá tra năm 2011”; Bộ trưởng Bộ Công thương tặng “Bằng khen cho doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác xuất khẩu 2011”.
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (Agifish): Xứng đáng niềm tin của cổ đông, đối tác và khách hàng

Một trong những sự kiện nổi bật của ngành thủy sản năm 2011 là xuất khẩu thủy sản vượt mốc 6 tỷ USD, đạt 6,11 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2010. Đây có thể xem là kết quả đáng tự hào của cả ngành thủy sản Việt Nam: cộng đồng các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản, của nông dân, ngư dân và các cơ quan quản lý. Sự đóng góp của Agifish vào thành quả nói trên được thể hiện khi Hiệp hội Vasep tặng danh hiệu “Top 3 xuất khẩu toàn ngành cá tra năm 2011”; Bộ trưởng Bộ Công thương tặng “Bằng khen cho doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác xuất khẩu 2011”.

Ông Dương Ngọc Minh Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Hùng Vương - công ty có cổ phần chi phối Agifish phát biểu tại ĐHCĐ thường niên Agifish ngày 30-3-2012. Ảnh: Hồng Minh

Ông Dương Ngọc Minh Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Hùng Vương - công ty có cổ phần chi phối Agifish phát biểu tại ĐHCĐ thường niên Agifish ngày 30-3-2012. Ảnh: Hồng Minh

Năm 2011, Agifish vươn lên vị trí thứ 3 các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu Việt Nam sau Vĩnh Hoàn và Hùng Vương. Sản lượng xuất khẩu đạt 30.653 tấn, kim ngạch 93,6 triệu USD, tổng doanh thu đạt 2.660 tỷ, lợi nhuận trước thuế 85,4 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 3,8 triệu đồng/người/tháng, lãi cơ bản trên 1 cổ phiếu đạt 5.270 đồng, tăng 161% so với năm 2010. Kim ngạch xuất khẩu đạt mức cao nhất từ trước đến nay trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn còn diễn biến khó lường, chi phí vốn, tỷ lệ lạm phát trong nước vẫn ở mức cao.

Để đạt được thành quả trên, Agifish đã tổ chức tốt việc cung ứng đầy đủ cá nguyên liệu cho các xí nghiệp đông lạnh, hợp lý hóa dây chuyền sản xuất để tăng năng suất và đảm bảo chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và xúc tiến thương mại. Tính năng động, nhạy bén của bộ phận làm công tác thị trường đã mang lại kết quả khả quan trong kinh doanh.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu (tính theo giá trị) có nhiều thay đổi so với năm trước: Australia 12,92%, Tây Âu 17,22%, Trung Đông 12,61%, Hoa Kỳ 35,29%. Đông Âu và Nga 3,92%, châu Á 16,03%, Nam Mỹ 2,01%. Trong đó Hoa Kỳ và Trung Đông là những thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất.

Một góc Công ty Cổ phần Agifish

Một góc Công ty Cổ phần Agifish

Theo dự báo, năm 2012, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội do nhu cầu thủy sản thế giới tiếp tục tăng mạnh, cùng với sự sụt giảm nguồn cung cấp thủy sản khai thác và nuôi trồng ở nhiều nước. Thị trường cá tra vẫn có khả năng mở rộng vì giá cả phù hợp với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, do thị trường Tây Âu gặp khó khăn bởi khủng hoảng nợ công, Việt Nam vẫn trong vòng xoáy của lạm phát và bất ổn vĩ mô; nhiều khó khăn thách thức đối với ngành sản xuất cá tra: thiếu hụt nguồn cung ứng cá nguyên liệu đủ tiêu chuẩn xuất khẩu; thiếu vốn sản xuất tiếp tục là nỗi lo cho các doanh nghiệp chế biến và người nuôi cá trong lúc lãi suất vốn vay vẫn còn ở mức cao, còn nhiều bất cập trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Vì vậy, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 của Agifish, Hội đồng quản trị quyết định chỉ tiêu sản lượng xuất khẩu đạt 28.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu 90 triệu USD. Đây sẽ là mục tiêu đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ quản lý, công nhân lao động Công ty Agifish trong tình hình khó khăn hiện nay.

Ngày 30-3-2012, Công ty Cổ phần XNK Thủy sản An Giang (Agifish) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2012. Theo báo cáo tài chính năm 2011, tổng doanh thu đạt trên 2.762 tỷ đồng đạt 138% kế hoạch (2.000 tỷ đồng), lợi nhuận trước thuế là 77,2 tỷ đồng và tăng 55% so với năm 2010. Số lao động bình quân trong năm gần 3.400 người, thu nhập bình quân từ 3,7 triệu đồng/người, tăng 23% so với năm 2010. Đại hội cũng thông qua kế hoạch doanh thu năm 2012 là 2.400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 85 tỷ đồng, chia cổ tức 30%/vốn điều lệ.

Sẵn sàng vượt qua mọi thử thách, Agifish đã có bước chuẩn bị trước từ vụ nuôi cá 2011-2012, nguồn cung ứng cá nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, như tự tổ chức vùng nuôi riêng của công ty, liên kết với trên 30 hộ nuôi cá qua hình thức nuôi gia công hay đầu tư thức ăn cho cá thu hồi sản phẩm dưới sự giám sát, quản lý chất lượng cá nuôi của Xí nghiệp dịch vụ thủy sản của công ty.

Trong năm vừa qua, Agifish đã đầu tư cải tạo nhà xưởng, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất cho các phân xưởng chế biến thuộc các xí nghiệp đông lạnh 7, 8, 9 để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Chủ động tìm kiếm, mở thêm thị trường mới, kết nối lại quan hệ kinh doanh với những khách hàng tiềm năng tại các thị trường sẵn có, chăm sóc tốt khách hàng truyền thống, bằng uy tín được thể hiện ở chất lượng sản phẩm và giao hàng đúng hạn…

Agifish xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2012 là quản lý tốt chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu cho đến sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Xem đây là mục tiêu quyết định có ý nghĩa sống còn trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay. Bên cạnh đó là tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tài chính nhằm sử dụng hiệu quả đồng vốn, tiết kiệm chi phí quản lý, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu suất làm việc của bộ phận quản lý gián tiếp, năng suất lao động và tay nghề công nhân lao động. Biết tận dụng những cơ hội có được trong tình hình khó khăn để vươn lên phát triển, chủ động tìm ra những yếu kém của mình để khắc phục, phát huy những lợi thế cạnh tranh.

Agifish bước vào năm 2012 với tinh thần lạc quan tin tưởng rằng sẽ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh mà Đại hội đồng cổ đông thường niên 2012 đề ra.

NGÔ PHƯỚC HẬU (Chủ tịch HĐQT Agifish)

Tin cùng chuyên mục