Công ty CP Nam Việt - Thương hiệu thủy sản số 1 nhập sàn

Hợp tác giữa Nam Việt, Hùng Vương và Mê Kông
Công ty CP Nam Việt - Thương hiệu thủy sản số 1 nhập sàn

Ngày 7-12, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã trao quyết định niêm yết và tiến hành giao dịch chính thức cổ phiếu (CP) của CTCP Nam Việt (NAVICO với mã chứng khoán ANV). Cùng ngày, Nam Việt đã ký kết hợp tác với hai đối tác CTCP Thủy sản Hùng Vương và CTCP Thủy sản Mê Kông để phát triển  nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra-ba sa tại ĐBSCL.

Thế mạnh vượt trội

Công ty CP Nam Việt - Thương hiệu thủy sản số 1 nhập sàn ảnh 1

Ông Dương Ngọc Minh (CTCP Hùng Vương), ông Doãn Tới (CTCP Nam Việt) và ông Lương Hoàng Mãnh (CTCP Mê Kông) cùng bắt tay hợp tác (từ trái qua phải).

Nam Việt là công ty thứ 128 niêm yết CP tại HOSE, là công ty thứ 7 của ngành thủy sản lên sàn.

Ông Lê Nhị Năng, Phó Tổng giám đốc HOSE, nhận xét: “Dù Nam Việt nhập sàn sau một số công ty khác nhưng nội lực của đơn vị này rất dữ dội. Bởi đây là công ty lớn về vốn và quy mô hoạt động trong ngành thủy sản. Do đó, khi Nam Việt lên sàn, sẽ đánh dấu thời kỳ phát triển mới; nâng cao uy thế doanh nghiệp trên thương trường nên việc huy động vốn sẽ mạnh mẽ, thuận lợi hơn”.

Điều này là có cơ sở, thực tế Nam Việt đã tăng tốc và lớn mạnh rất nhanh chóng. Tất cả thiết bị, kho lạnh, nhà xưởng… đều thuộc loại hiện đại, có công suất lớn, đảm bảo sản xuất và chế biến các sản phẩm chất lượng cao. Nam Việt đã đạt tiêu chuẩn HACCP, GMP, SQF… nên các mặt hàng chế biến đáp ứng được nhu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu. Công ty đã đầu tư xây thêm 3 nhà máy hỗ trợ nhằm tiết kiệm thời gian cấp đông, đóng gói thành phẩm và giảm chi phí.

Ông Doãn Tới, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Nam Việt, cho biết: Năm 1993, Công ty TNHH Nam Việt được thành lập với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 27 tỷ đồng, kinh doanh chính là lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp. Đến năm 2000, công ty đầu tư mở rộng phạm vi hoạt động vào lĩnh vực chế biến thủy sản, bằng việc quyết định xây dựng Xí nghiệp đông lạnh thủy sản Mỹ Quý, với tổng kinh phí 30,8 tỷ đồng. Đây là bước chuyển quan trọng về định hướng sản xuất kinh doanh của công ty. Từ đó Nam Việt tăng tốc rất nhanh. 3 năm sau, công ty xây thêm 2 nhà máy chế biến cá tra-ba sa hiện đại với công suất trên 500 tấn cá/ngày.

Năm 2005, Nam Việt đứng thứ 4 cả nước về kim ngạch xuất khẩu; năm 2006 đã vươn lên dẫn đầu cả nước với kim ngạch 165 triệu USD. Kế hoạch năm nay là xuất khẩu 200 triệu USD, lợi nhuận 450 tỷ đồng, Nam Việt đã khẳng định vị trí số một về xuất khẩu trong ngành thủy sản Việt Nam và là DN hàng đầu thế giới về chế biến, xuất khẩu cá tra-ba sa. Hiện tại, Nam Việt chiếm tỷ trọng hơn 20,7% giá trị kim ngạch xuất khẩu cá tra-ba sa cả nước.

Ưu thế của Nam Việt là sự năng động, phán đoán chính xác tình huống thị trường và nắm bắt tốt thời cơ để tăng tốc. Đặc biệt, Nam Việt có nhiều đại lý độc quyền phân phối sản phẩm tại nhiều nước trên thế giới. Các đại lý còn đảm nhận việc nghiên cứu nhu cầu tiêu thụ, giúp công ty phân tích, dự báo nhu cầu thị trường chính xác. Nhờ đó, sản phẩm của Nam Việt bán rất nhanh. Đến nay, các sản phẩm của Nam Việt đã có mặt ở 75 nước trên thế giới và đang tiếp tục mở rộng thị trường sang Trung Đông, Nam Mỹ…

Cột mốc phát triển mới

Sau khi lên sàn giao dịch, Nam Việt hy vọng sẽ cung cấp thêm một sự lựa chọn mới đáng tin cậy cho các NĐT, đồng thời góp phần phát triển bền vững TTCK. Mức giá chào sàn của Nam Việt là 117.000đ/CP. Hiện nay Nam Việt đang triển khai nhiều dự án lớn và tiến tới mô hình khép kín từ sản xuất con giống tới vùng nuôi, thu hoạch, chế biến, xuất khẩu… nhằm hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo xuất khẩu vào những thị trường khó tính nhất.

Nam Việt đang xây dựng Nhà máy chế biến thủy sản đông lạnh Ấn Độ Dương, công suất 700 tấn cá nguyên liệu/ngày, vốn đầu tư trên 450 tỷ đồng. Đây là nhà máy hiện đại bậc nhất, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 2-2008, nâng tổng công suất chế biến cá tra-ba sa lên 1.200-1.300 tấn nguyên liệu/ngày. Nam Việt cũng chuẩn bị khởi công xây dựng một nhà máy chế biến thức ăn nuôi cá thuộc loại lớn nhất khu vực, công suất từ 750 ngàn-1 triệu tấn/năm.

Tháng 7- 2008, nhà máy sẽ đi vào hoạt động, 70% sản phẩm của nhà máy sẽ được cung cấp cho các hội viên nuôi cá; sau đó công ty thu mua lại cá nguyên liệu. Nam Việt còn triển khai vùng nuôi cá rộng 500 ha tại An Giang, đáp ứng nguồn nguyên liệu lâu dài cho các nhà máy. Sau đó Nam Việt sẽ xây dựng Nhà máy chế biến hàng thủy sản đông lạnh Bắc Băng Dương, chuyên sản xuất hàng giá trị gia tăng phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Với mô hình khép kín như vậy, Nam Việt phấn đấu đến năm 2012 sẽ đạt 1 tỷ USD về doanh thu. Ông Tới tiết lộ: Ngoài chế biến, xuất khẩu cá tra-ba sa, Nam Việt còn ấp ủ nhiều phương án kinh doanh ở các lĩnh vực khác. Quan điểm của Nam Việt là khi đã làm thì phải làm lớn, làm tới nơi tới chốn và hiệu quả kinh tế cao.

Liên kết và hợp tác

Để góp phần phát triển bền vững nghề nuôi và xuất khẩu cá tra-ba sa, Công ty Nam Việt vừa ký kết hợp tác với CTCP Thủy sản Hùng Vương và CTCP Thủy sản Mê Kông. Ông Doãn Tới phân tích: Cả nước ta hiện có khoảng 320 công ty chuyên xuất khẩu cá tra-ba sa và gần cả trăm nhà máy mới chuẩn bị ra đời. Quá nhiều người bán cá nhưng không có sự đồng thuận sẽ dễ gây hỗn loạn thị trường. Trước tình hình đó, 3 công ty hợp tác với nhau, nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà máy và người nuôi cá.

Ông Lương Hoàng Mãnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Thủy sản Mê Kông, cho biết: “Với việc hợp tác này, chúng tôi sẽ ổn định vùng nuôi cá, tránh tình trạng thừa và thiếu nguyên liệu cục bộ làm ảnh hưởng quyền lợi người dân. Chúng tôi sẽ hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nuôi cá chất lượng cao và đảm bảo đầu ra cho họ.  Đặc biệt, việc hợp tác này sẽ tăng thực lực để chống lại sự áp đặt của thị trường thế giới”.

Theo ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT CTCP Thủy sản Hùng Vương, đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra-ba sa ở Việt Nam hợp tác với nhau. Điều này Bộ NN-PTNT và Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN rất ủng hộ. Hợp tác tăng sức mạnh là điều tất yếu để tồn tại và phát triển bền vững trong xu thế hội nhập.

Hợp tác giữa Nam Việt, Hùng Vương và Mê Kông

* Nhằm xây dựng vùng nguyên liệu, chia sẻ thông tin, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, hỗ trợ về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, đào tạo cán bộ…

* 3 công ty đóng ở 3 địa phương là Nam Việt (An Giang), Hùng Vương (Tiền Giang) và Mê Kông (TP Cần Thơ). Đây là những nơi đang phát triển mạnh nghề nuôi cá. Theo đó, 3 công ty sẽ cố gắng ổn định vùng nguyên liệu, thu mua đồng giá, đảm bảo quyền lợi cho người nuôi cá.

* Hiện nay, 3 công ty chiếm trên 35% doanh số xuất khẩu cá tra-ba sa của cả nước, có khả năng điều phối thị trường. 

Huỳnh Lợi

Tin cùng chuyên mục