Là một tỉnh mới được thành lập vào năm 2004, hiện Đắk Nông có hai cơ sở đào tạo lái xe, đó là Trung tâm Dạy nghề tư thục Đại Lợi tại thị xã Gia Nghĩa (đào tạo lái xe ô tô ở hai hạng là B2 và C), và Trung tâm Dạy nghề Đắk Nông (Trường Cao đẳng dạy nghề số 8, Đắk Rlấp- đào tạo lái xe ô tô các hạng B2, C, D và E). Tuy nhiên hai cơ sở này rất gần nhau (và gần thị xã Gia Nghĩa), trong khi đó tại khu vực phía nam- mà trung tâm là huyện Đắk Mil; cạnh đó là các huyện Krông Nô, Cư Jút, Đắk Song- chiếm gần 50% dân số toàn tỉnh, nhưng vẫn chưa có cơ sở đào tạo lái xe nào.
Mặt khác, do Đắk Nông chưa có trung tâm sát hạch lái xe nên học viên phải thực hiện việc sát hạch cấp giấy phép lái xe tại các tỉnh khác…
Việc xây dựng một nơi đào tạo lái xe đi kèm một đơn vị sát hạch lái xe tại Đắk Mil vừa giúp người dân thuận tiện hơn trong việc tiếp cận dịch vụ đào tạo lái xe, vừa giúp chủ đầu tư có thể khai thác nhu cầu học và sát hạch lái xe đang tăng lên nhanh chóng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Đắk Mil hiện có khoảng 22 đầu xe vận tải hành khách chất lượng cao (giường nằm) phục vụ cho các tuyến Đắk Mil đến các tỉnh phía bắc (và ngược lại); và Đắk Mil đến TPHCM (và ngược lại) với tần suất hoạt động liên tục. Tuy nhiên do không đáp ứng được các điều kiện về bến bãi cũng như các dịch vụ đi kèm vốn là yêu cầu bắt buộc của dịch vụ vận tải hành khách chất lượng cao nên ít được các nhà xe ở địa bàn huyện sử dụng.
Đối với các nhà xe, việc chưa có một bến đỗ qui mô và tiện nghi, vừa bất tiện cho hoạt động kinh doanh, vừa làm gia tăng chi phí kinh doanhï. Điều này cũng tạo ra nhiều khó khăn cho chính quyền trong việc quản lý hoạt động vận tải. Việc không có được một bến xe tiêu chuẩn đã làm hạn chế việc khai thác các nguồn lợi trong lĩnh vực này như: phí bến đỗ, dịch vụ trông xe, dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ…
Công ty TNHH MTV Hoàng Long đã và đang tiến hành xây dựng: “DỰ ÁN BẾN XE KHÁCH TỈNH LOẠI 2, TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE, TRUNG TÂM SÁT HẠCH XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ LOẠI 1, SỬA CHỮA Ô TÔ”. Dự án này đầu tư xây dựng một tổ hợp kinh doanh bao gồm một trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, một bến xe với các dịch vụ phụ trợ tại địa bàn huyện Đắk Mil. Đây là một dự án hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ việc phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của Đắk Mil nói chung và Đắk Nông nói riêng. Dự án cũng hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập lớn, làm gia tăng hiệu quả sử dụng vốn của chủ đầu tư cũng như sự an toàn và hiệu quả sử dụng vốn của các nhà tài trợ khác. Đáp ứng nhu cầu về đào tạo lái xe và sát hạch lái xe đang có xu hướng ngày càng tăng tại địa bàn tỉnh Đắk Nông và các khu vực phụ cận cùng với nhu cầu về bến bãi và các dịch vụ phụ trợ khác của hoạt động vận tải hành khách, tạo sự thuận lợi trong hoạt động của các hãng xe và các cơ quan chức năng trong việc quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn huyện Đắk Mil. Phát huy thế mạnh về kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải của chủ đầu tư, đa dạng hóa hoạt động nhằm giảm thiểu rủi ro và gia tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư.
Công ty TNHH MTV Hoàng Long được chuyển đổi từ DNTN Hoàng Long vào ngày 26-3-2012 với 17 xe khách giường nằm chất lượng cao ở các tuyến: HCM <-> Gia Nghĩa, HCM <-> Quảng Sơn, HCM <-> Quảng Khê, HCM <-> Đắk Song, HCM <-> Đắk Mil, HCM <-> Krông Nô. Tại đầu TPHCM tần suất là 1h30 có 1 xe xuất bến từ 8h đến 21h cùng ngày. Tại đầu Gia Nghĩa -> HCM có 3 nốt tài: tài sáng: 9h, 21h, 22h. Tại đầu Đắk Mil -> HCM có 4 nốt tài: tài sáng: 8h, 19h45, 20h, 21h. Tại đầu Krông Nô, Quảng Khê, Quảng Sơn có 01 nốt tài: 20h45. Tổng số lao động của doanh nghiệp: 110. Thu nhập bình quân: 5 triệu đ/người/tháng. |
Dự án với các hạng mục như sau: Trung tâm đào tạo lái xe: Được xây dựng với diện tích 2.588,67m², trong đó diện tích xây dựng công trình là 985,88m², diện tích sân bãi là 1.110,79m², diện tích trồng cây xanh và thảm cỏ là 492m². Trung tâm trang bị đầy đủ các phòng học phục vụ cho đào tạo lý thuyết lái xe và sân bãi cho thực hành, với lưu lượng xấp xỉ 2.000 học viên. |
Bài,ảnh: ĐẠI SỰ