Cửa hàng của tôi

Nhiều năm qua, nhờ phẩm chất cần cù, chịu khó, cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Czech đã kinh doanh hiệu quả những cửa hàng do mình làm chủ. Như câu chuyện vừa xảy ra vào ngày 26-3, anh Trần Văn Vang với cửa hàng Muj Obchod (Cửa hàng của tôi) của Tập đoàn Makro Cash & Carry tại Svatojánská Náves, đã giành giải nhất cuộc thi tăng trưởng doanh số do tập đoàn này tổ chức.
Cửa hàng của tôi

Nhiều năm qua, nhờ phẩm chất cần cù, chịu khó, cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Czech đã kinh doanh hiệu quả những cửa hàng do mình làm chủ. Như câu chuyện vừa xảy ra vào ngày 26-3, anh Trần Văn Vang với cửa hàng Muj Obchod (Cửa hàng của tôi) của Tập đoàn Makro Cash & Carry tại Svatojánská Náves, đã giành giải nhất cuộc thi tăng trưởng doanh số do tập đoàn này tổ chức.

 Phần thưởng là chiếc ô tô Renault Master trị giá 600.000 korun. Cuộc thi kéo dài trong khoảng thời gian từ 1-12-2014 đến 31-1-2015, trong tất cả những trung tâm bán buôn Makro trên lãnh thổ Cộng hòa Czech. Người tham gia thông báo mức doanh thu của mình trong khoảng thời gian 1-12-2013 đến 31-1-2014. Để giành được giải thưởng, người tham gia phải có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất so với những người khác.

Anh Trần Văn Vang nhận giải thưởng cuộc thi tăng trưởng doanh số do Marko tổ chức.

Anh Trần Văn Vang mới tham gia dự án Muj Obchod được 1 năm nay và đã kinh doanh cửa hàng thực phẩm được 5 năm. Tăng trưởng doanh số bán hàng của anh đã đạt mức 40%. Anh Vang cho biết, từ khi tham gia dự án Muj Obchod, cửa hàng của anh khang trang hơn, chuyên nghiệp hơn và ngày càng được nhiều khách hàng yêu mến tới mua hàng.

Theo ông Võ Văn Nam, Giám đốc phụ trách khách hàng Việt Nam của Makro ở Cộng hòa Czech, dự án Muj Obchod của Makro đã thực hiện được 3 năm, trong đó có một năm thử nghiệm. Hiện ở Czech có khoảng 14.000 cửa hàng thực phẩm mà trong đó có khoảng 3.000 cửa hàng do người Việt quản lý và phân bố tới từng làng xã, địa phương của Czech. Khách hàng Việt Nam đóng góp tới 10% doanh số của Makro ở Czech. Hiện có 30 người Việt làm việc trong hãng Makro ở Czech. Họ là những người giúp Makro tiếp cận và giúp đỡ cho người Việt Nam buôn bán hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Cho tới thời điểm hiện nay, có tổng số 411 cửa hàng Muj Obchod tại Cộng hòa Czech. Số cửa hàng Muj Obchod do người Việt quản lý là 230, tức chiếm hơn một nửa tổng số cửa hàng loại này. Dự án Muj Obchod của Makro là nhượng quyền thương mại. Những người bán hàng thực phẩm độc lập tham gia vào liên minh và là khách hàng của Makro sẽ nhận được trợ giúp của Makro như marketing hay tờ rơi quảng cáo. Các cửa hàng có cùng logo, thiết kế, cách bày hàng và cả người bán hàng có quần áo cùng màu. Họ cùng tham gia vào chiến dịch phát tờ rơi khuyến mại diễn ra hai tuần/lần.

Từ khi khủng hoảng kinh tế cũng như tình hình kinh doanh thay đổi vài năm trước đây, nhiều người Việt bắt đầu chuyển sang kinh doanh cửa hàng thực phẩm hay nhà hàng, cửa hàng ăn nhanh. Các cửa hàng thực phẩm của người Việt mở cửa với thời gian dài hơn, thường từ sáng sớm đến tối muộn và bán cả vào ngày nghỉ và ngày lễ. Với cách thức kinh doanh chăm chỉ và thân thiện, họ đã giành được sự yêu mến của người dân Czech, đặc biệt ở những nơi xa xôi, có nhiều người hưu trí.

Makro tại Czech và những người Việt làm việc tại đây thực sự là đối tác cần thiết hỗ trợ cộng đồng Việt Nam tìm ra cách kinh doanh hiệu quả và nhiều người Việt đã và đang thành đạt từ việc kinh doanh cửa hàng thực phẩm này.

MINH PHƯƠNG (từ Cộng hòa Czech)

Tin cùng chuyên mục