Cửa ngõ Tây Bắc: Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông

Thời gian gần đây, một loạt biện pháp đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, mà đại diện là Khu Quản lý giao thông đô thị (GTĐT) số 3 triển khai trong chiều hướng nỗ lực tăng cường đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại vòng cung giao thông cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

“Tiếp sức” xe buýt

Liên tiếp trong vòng 3 tháng qua, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên cửa ngõ giao thông Tây Bắc đã thuận lợi hơn do diện tích vịnh chờ xe buýt được tăng thêm, nhờ Khu Quản lý GTĐT số 3 triển khai mở rộng mặt đường đáp ứng nhu cầu có mặt bằng an toàn để ra vào trạm đón trả khách. Có thể nhắc đến vịnh chờ xe buýt đón trả khách trên tuyến quốc lộ 22, tại khu vực giao lộ giữa quốc lộ 22 với tỉnh lộ 2 thuộc huyện Củ Chi.

Tương tự là vịnh chờ xe buýt tại gần giao lộ quốc lộ 22 - đường Nguyễn Văn Hoài (Củ Chi) hoặc vịnh chờ xe buýt trên tuyến tỉnh lộ 15, đoạn từ đường Võ Văn Bích đến cầu Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi… Từ đầu năm 2016 đến nay, tổng cộng đã có 7 vịnh chờ như vậy đã được tạo mới với diện tích 420m2, tập trung trên tuyến quốc lộ 22 và tỉnh lộ 15. Theo lộ trình đã được lên kế hoạch, trong thời gian tới, Khu Quản lý GTĐT số 3 sẽ lần lượt mở thêm 18 vị trí vịnh chờ xe buýt tương tự, với tổng diện tích hơn 1.000m2 trên các tuyến đường chính ở cửa ngõ Tây Bắc.

Đường giao thông hướng Tây Bắc nối trung tâm TPHCM đi quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và tỉnh Tây Ninh (Ảnh: CAO THĂNG)

Chọn trọng điểm tuyên truyền ATGT

Sáng thứ hai ngày 9-5-2016, ngay sau giờ chào cờ đầu tuần, các em học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (quận 12) đã có một buổi “trao đổi, chuyện trò và nhắc nhở” ngắn với các cán bộ, chuyên gia xoay quanh những kiến thức, vấn đề về ATGT.

Trong vòng 30 phút, các em học sinh của trường đã được nghe phổ biến, giải thích về nhiều vấn đề thiết thực như việc lòng lề đường bị lấn chiếm do các hành vi tùy tiện dừng đậu xe để mua bán hàng rong, hàng quán lề đường; vấn đề chấp hành lưu thông đúng làn đường hoặc phải dừng đúng vạch khi tham gia giao thông, bất kể bằng xe đạp hay xe đạp điện; vấn đề chấp hành tốc độ lưu thông trên đường; những lưu ý cần thiết để đảm bảo an toàn khi chờ xe buýt, lên xuống xe buýt đến trường… Buổi tuyên truyền này do Khu Quản lý GTĐT số 3 tổ chức với sự tham gia của đại diện Cảnh sát giao thông quận 12, chính quyền địa phương và nhà trường.

Được biết trước đó, hoạt động “trao đổi, chuyện trò và nhắc nhở” xoay quanh các vấn đề về ATGT cũng đã được Khu Quản lý GTĐT số 3 tổ chức tại các trường: Trường THCS Nguyễn Trãi, Trường THPT Gò Vấp, Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải. Giới chức Khu Quản lý GTĐT số 3 cho biết, từ nay cho đến khi khai giảng năm học mới 2016-2017, hoạt động này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh tới một số trường nằm trên các tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 22.

“Áo mới” trụ biển báo giao thông

Thời gian gần đây, trên các tuyến quốc lộ 1, Lê Văn Khương (quận 12), Nguyễn Văn Lượng, Phan Văn Trị (quận Gò Vấp)… có một loạt trụ biển báo giao thông đã được Sở GTVT cho làm mới. Đó là cái mới từ vật liệu khi được từng bước thay thế bằng vật liệu composite. Đó cũng còn là cái mới khi thân các trụ biển báo được phủ lên một lớp sơn xen kẽ hai màu trắng đỏ. Nhờ một chút thay đổi đó, giờ đây người đi đường dễ dàng nhận biết sớm trụ biển báo giao thông ngay từ xa. Chỉ trong vòng một tháng qua, khoảng 30 trụ biển báo giao thông bằng vật liệu composite như vậy đã được lắp đặt và trong thời gian tới, hàng loạt trụ biển báo tương tự sẽ được lắp đặt mới hoặc thay thế, tập trung trên tuyến quốc lộ 1, đoạn từ cầu Bình Phước đến ngã tư An Sương.

Khai thác thế mạnh công nghệ thông tin

Hoạt động quản lý hạ tầng giao thông đô thị tại cửa ngõ Tây Bắc cũng đang từng bước được hiện đại hóa khi Khu Quản lý GTĐT số 3 đã và đang triển khai nhiều biện pháp tận dụng những ưu điểm của công nghệ thông tin. Có thể nhắc đến một dẫn chứng tiêu biểu là việc khu đã cho lắp đặt camera quan sát giao thông tại giao lộ quốc lộ 22 - đường TMT 2A nằm trên địa bàn quận 12.

Trong thời gian tới, những con mắt quan sát điện tử này sẽ được lắp đặt tại các điểm nóng về trật tự ATGT. Chẳng hạn như Khu Quản lý GTĐT số 3 đã lên kế hoạch phối hợp cùng chính quyền địa phương và Thanh tra Sở GTVT lắp đặt camera quan sát tình trạng xe dù, bến cóc trên tuyến quốc lộ 22 đoạn qua Bến xe An Sương.

Giám đốc Khu Quản lý GTĐT số 3 Võ Khánh Hưng cho biết thêm, khu đang xây dựng một trang web để tiếp nhận mọi thông tin, phản ánh về hạ tầng giao thông từ người dân. Một khi đi vào hoạt động, khi phát hiện bất kỳ sự cố gì về hạ tầng giao thông, người dân đều có thể dễ dàng phản ánh, thậm chí chuyển tiếp ngay clip phim hoặc hình ảnh vào trang web để khu tiếp nhận, giải quyết. Dự kiến trang web tiếp nhận thông tin phản ánh này sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm nay.

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Đừng để miếng ăn là miếng lo

Thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm nước ta ghi nhận khoảng 165.000 ca ung thư mới, 115.000 ca tử vong, tương ứng với hơn 300 người chết vì ung thư mỗi ngày. Đáng báo động là số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam đang có xu hướng ngày một tăng nhanh và trẻ hóa.