Cùng phụ nữ nông thôn Bình Định giải bài toán thoát nghèo từ chăn nuôi

Theo truyền thống lâu đời, phần đông phụ nữ nông thôn Bình Định chọn chăn nuôi làm phương thức chính để phát triển kinh tế gia đình, hướng tới thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, sự hạn chế về nguồn vốn và kỹ thuật chuyên môn đã khiến nhiều chị em gặp nhiều khó khăn.

Đi tìm lời giải cho “bài toán khó”

Ngành chăn nuôi luôn chiếm tỷ trọng cao trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tại Bình Định. Ước tính có 308.360 lao động phổ thông, tức khoảng 35,6% cơ cấu lao động toàn tỉnh đang tham gia chăn nuôi. Heo, bò và gà là ba loại vật nuôi chủ lực tại đây, với số lượng đàn lớn và được chăn nuôi rộng khắp từ mô hình trang trại chuyên nghiệp đến hộ gia đình.

Ở khía cạnh khác, theo một báo cáo trong giai đoạn 2016 – 2020 của UBND tỉnh Bình Định, địa phương này hiện có khoảng 48.240 hộ nghèo và hộ cận nghèo – phần đông trong số đó tập trung ở khu vực nông thôn. Do đó, không lấy làm lạ khi chăn nuôi trở thành chiếc chìa khóa hàng đầu được nhiều chị em phụ nữ Bình Định lựa chọn để giải “bài toán” thoát nghèo.

Tuy nhiên, câu chuyện thoát nghèo này vẫn đang gặp phải một số trở ngại khiến phần đông chị em khó lòng tháo gỡ và thực hiện ước mơ của mình: Đó chính là sự thiếu hụt về vốn và tư duy chăn nuôi theo kiểu truyền thống, thiếu kiến thức khoa học hiệu quả. Những rào cản này đã trở thành mối quan tâm chung, cần sự chung tay giải quyết từ cộng đồng.

Chị Phan Thị Loan Thảo (xã Tây An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) chia sẻ: “Trở về quê lập nghiệp sau nhiều năm làm công nhân tại TPHCM, hai vợ chồng chỉ nắm trong tay số vốn ít ỏi. Tôi từng dự định mua con giống về chăn nuôi để kiếm thêm thu nhập nhưng chưa dám vì tiền bạc còn hạn chế, tay nghề cũng chẳng rành rọt bằng người ta”. 

Cùng phụ nữ nông thôn Bình Định giải bài toán thoát nghèo từ chăn nuôi ảnh 1 Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, chị Loan Thảo luôn lạc quan tìm cách cải thiện kinh tế, giúp cuộc sống của gia đình trở nên ấm no, đủ đầy hơn
Cùng “Tiếp Sức Nhà Nông” tháo gỡ trở ngại, tự tin cải thiện sinh kế

Nhằm tháo gỡ những trăn trở của chị em phụ nữ nông thôn Bình Định, ngày 20-12 vừa qua, chương trình “Tiếp Sức Nhà Nông” do GREENFEED Việt Nam cùng báo Tuổi Trẻ đồng thực hiện đã có chuyến thăm và trao 40 suất hỗ trợ cho 40 hộ nông dân tại bốn xã Tây An, Tây Vinh, Bình Tân và Bình Thành thuộc khu vực huyện Tây Sơn.

Cụ thể, mỗi hộ sẽ được cung cấp nguồn vốn vay không lãi suất trị giá 20 triệu đồng để phục vụ cho việc đầu tư chăn nuôi. Kèm theo đó, GREENFEED còn trao tặng thêm các phiếu thức ăn cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt, tại lễ trao, chị em phụ nữ và đại diện các hộ còn được chuyên viên kỹ thuật từ GREENFEED tập huấn các kiến thức chuyên môn để có thể chăn nuôi bài bản, khoa học hơn. Song song với hoạt động trao vốn, con em các hộ tham gia chương trình có thành tích học tập tốt cũng được trao các suất học bổng khuyến khích.

Chương trình “Tiếp Sức Nhà Nông” năm 2020 đã mang đến những hỗ trợ thiết thực cho 40 hộ nông dân tại Bình Định
Sau khi được nhận hỗ trợ, chị Loan Thảo vui mừng cho biết: “Với nguồn vốn này, tôi đã có điều kiện để xây dựng chuồng trại và mua con giống chăn nuôi. Từ đây, tôi tin rằng đời sống gia đình mình sẽ khấm khá hơn, con cái cũng sẽ được ăn học đến nơi, đến chốn”.

Với mục tiêu cải thiện sinh kế cho các gia đình tại khu vực nông thôn, chương trình “Tiếp Sức Nhà Nông” do GREENFEED và báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2010 đã hỗ trợ vốn vay không lãi suất, cùng tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho hơn 2.000 hộ nông dân tại 16 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Tổng nguồn quỹ của chương trình dùng làm nguồn vốn hỗ trợ đã vượt qua con số 50 tỷ đồng, tỷ lệ các gia đình hoàn được vốn lên đến 93%.

“Tiếp Sức Nhà Nông” không chỉ cung cấp sự hỗ trợ tức thời mà còn trao giải pháp thoát nghèo bền vững dựa trên chính những thế mạnh về giải pháp chăn nuôi toàn diện của GREENFEED. Nhờ vậy, chương trình đã nhận được sự ủng hộ và đồng hành của cộng đồng, chính quyền các địa phương cũng như các đối tác trên cả nước. 

GREENFEED (Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam) là công ty tích hợp toàn chuỗi thực phẩm FEED – FARM – FOOD với sứ mệnh xây dựng các thương hiệu chất lượng, đáng tin cậy và không ngừng kiến tạo giá trị bền vững cho khách hàng và xã hội. GREENFEED sở hữu các thương hiệu chủ lực như: Thương hiệu thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản với các nhãn hiệu GREENFEED, HIGAIN, HITEK, AQUAGREEN, PANAFEED, SUPERWHITE; Thương hiệu con giống độc quyền GF24 (Camborough®48); Thương hiệu thịt sạch G Kitchen, MAMACHOICE...

Tin cùng chuyên mục