Thị trường sản phẩm chăm sóc răng miệng

Cuộc cạnh tranh sôi động

Việc các nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm chăm sóc răng miệng luôn cạnh tranh, đưa ra nhiều sản phẩm mới với công dụng và chất lượng ngày một cao hơn là việc làm có lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên lưu ý khi chọn mua sản phẩm, bởi chất lượng, công dụng của sản phẩm không phải loại nào cũng đúng như quảng cáo.

  • Thực trạng bệnh răng miệng

Các sản phẩm chăm sóc răng miệng đang được người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: THANH HÙNG

Theo các tài liệu tổng hợp nghiên cứu y khoa, thực trạng bệnh răng miệng ở Việt Nam quả là đáng lo ngại. Mặc dù thời gian qua, ngành giáo dục đã đưa chương trình nha học đường vào các trường học và ngành y tế cũng như các phương tiện thông tin đại chúng đã không ngừng tuyên truyền công tác phòng chống các loại bệnh về răng miệng.

Thế nhưng, trên thực tế vẫn có từ 50% - 60% người bị bệnh sâu răng, 80% - 90% người bị bệnh viêm nướu, nha chu, 67% người đã bị mất ít nhất một cái răng. Trước thực tế này, ngành y tế đã không ngừng khuyến cáo người tiêu dùng phải biết cách chăm sóc răng miệng thông qua việc sử dụng các loại sản phẩm kem đánh răng, nước súc miệng với những phương thức, kiểu cách sao cho phù hợp, đúng cách.

  • Cuộc cạnh tranh sôi động

Trên thị trường hiện nay có khoảng gần 20 loại kem đánh răng các loại. Ngoài các sản phẩm quen thuộc sản xuất trong nước, như Colgate, Closeup, P/S, Daso-Daco… còn có các sản phẩm ngoại nhập như Oral-B, Bamboo Salt, Prim Perfect, Tooth whitener… Tuy nhiên, để chọn cho mình loại sản phẩm phù hợp giúp ngăn ngừa và trị được bệnh sâu răng, viêm nướu, nha chu… thì thật không dễ đối với người tiêu dùng.

Ngoài việc phân vân lựa chọn các công dụng mà nhà sản xuất quảng cáo, người tiêu dùng còn phải đối mặt với vấn đề về sự chênh lệch giá cả giữa các sản phẩm kem đánh răng nội với các sản phẩm ngoại nhập. Nếu các sản phẩm kem đánh răng được sản xuất trong nước có sự chênh lệch không đáng kể chỉ từ 2.000 – 3.000 đồng/ống (tùy trọng lượng), thì các sản phẩm kem đánh răng ngoại nhập lại có sự chênh lệch rất lớn, có khi lên đến vài chục ngàn đồng.

Cụ thể, kem tẩy răng Whitening Flouride (Mỹ) loại 200g có giá 37.000 đồng/ống, Tooth White (Mỹ) loại 230g với giá 76.000 đồng/ống, Prim Perfect (Thái Lan) loại 200g có giá 29.000 đồng/ống… Nhìn chung, tất cả các loại kem đánh răng từ nội cho đến ngoại nhập đều sử dụng các thành phần có chứa Canxi, Flour, muối Nitrat Potassium và một số thành phần khác để bảo vệ răng, nướu…

Đáng khuyến khích hơn là một số sản phẩm kem đánh răng được sản xuất trong nước như Colgate – Total, Closeup, P/S, Daso-Daco hiện nay đã sử dụng các tinh chất được chiết xuất từ các loại thảo dược trong thiên nhiên như muối biển, cao ong, trà xanh, hoa cúc, bạc hà... nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Cùng với sự đa dạng của các sản phẩm kem đánh răng là nước súc miệng. Theo ghi nhận của chúng tôi thì hiện nay sản phẩm nước súc miệng đã được bày bán khá nhiều tại các hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm và chợ với gần 10 loại nước súc miệng, như Listerine, Oral-B, Lestoral, Sensetime, P/S…

Đặc biệt, một số công ty dược phẩm trong nước cũng đã sản xuất và đưa ra thị trường với các nhãn hiệu S.P.Ca, Tricare... với mức giá chênh lệch từ 10.000 – 20.000đồng/chai (tùy theo dung tích). Cụ thể, Listerine loại 500ml có giá 50.000 đồng/chai, Oral-B loại 500ml có giá 40.000 đồng/chai, Senettime loại 500ml có giá 75.000 đồng… Đây quả là tín hiệu đáng mừng, bởi điều đó chứng tỏ ý thức về phòng ngừa và bảo vệ răng miệng của người dân trong thời gian gần đây đã được nâng lên đáng kể.

THANH HÙNG - HIỀN VY


 

Các tin, bài viết khác