“Cuộc chiến” trên thị trường mạng điện thoại cố định

Mạnh mẽ và quyết liệt, đó là sự cạnh tranh giữa hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (VNPT và Viettel) trên lĩnh vực dịch vụ điện thoại cố định. Và trong sự cạnh tranh này, người tiêu dùng được hưởng lợi về giá cả và nhiều dịch vụ tiện ích khác…

Khách hàng tìm hiểu điện thoại cố định của EVN Telecom. Ảnh: HOÀNG ANH THƯ

Theo các nhà quản lý viễn thông, ngay sau khi các mạng điện thoại di động đều tính cước theo block 6 giây + 1, sự cạnh tranh ở thị trường này đã tạm lắng xuống; tuy nhiên, “cuộc chiến” dịch vụ điện thoại cố định lại “nóng” lên bởi những đợt khuyến mại liên tục được Viettel triển khai, như chương trình khuyến mại “2 trong 1”.

Theo đó, khách hàng khi hòa mạng điện thoại cố định của Viettel chỉ cần bỏ ra 260.000 đồng sẽ được sở hữu cùng lúc 2 dịch vụ (điện thoại cố định và Internet băng thông rộng ADSL), tặng thêm 1 điện thoại trị giá 200.000 đồng và 3 tháng miễn cước thuê bao…

Về phía VNPT cũng liên tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mại. Một trong những chương trình mới nhất có quy mô lớn đó là chương trình mới triển khai (từ ngày 10-7 đến hết 25-8-2006); trong thời gian khuyến mại, khách hàng sử dụng dịch vụ của VNPT sẽ được giảm 50% cước lắp đặt và nhiều ưu đãi khác. Ngoài việc giảm cước lắp đặt, khách hàng còn được tặng 1 máy điện thoại cố định hiển thị số (trị giá 220.000 đồng/máy) và 4 dịch vụ cộng thêm gồm dịch vụ hiển thị số, chuyển cuộc gọi tạm thời, thông báo vắng nhà và dịch vụ đàm thoại hội nghị ba bên… Khách hàng của cả hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông này còn được hưởng nhiều ưu đãi khác trong quá trình sử dụng dịch vụ mà nhà cung cấp không công khai.

Theo Bộ Bưu chính – Viễn thông, Viettel hiện đang là nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cố định duy nhất tại Việt Nam có cước rẻ nhất và cách tính cước “khách hàng chỉ trả tiền cho những gì mình sử dụng” là một ưu thế để hút khách. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng chưa phát triển nên mức độ phủ sóng của Viettel còn tất hạn chế, chỉ tập trung ở các khu vực thị thành mà thôi. Trong khi đó, dịch vụ điện thoại cố định của VNPT lại có thể triển khai được tại tất cả các ấp, xã vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh; đây là một ưu thế mà khó nhà cung cấp dịch vụ nào có được. Cùng với giảm cước, khuyến mại, các nhà cung cấp dịch vụ cũng đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc khách hàng. Các yêu cầu của khách hàng như chuyển máy, ký hợp đồng tại nhà... đều được giải quyết trong thời gian nhanh nhất.

Theo các chuyên gia viễn thông, từ nay đến cuối năm, “cuộc chiến” giành thị phần tại đây sẽ còn rất nóng. Bởi ngoài hai nhà cung cấp nói trên, thị phần sẽ được chia cho Công ty Viễn thông Điện lực khi họ chính thức tham gia thị trường trong thời gian tới. 

QUANG ĐẠT - LAN VINH

Các tin, bài viết khác