Đại hội XII biểu thị dân chủ, đoàn kết, kỷ cương trí tuệ

Đại hội XII biểu thị dân chủ, đoàn kết, kỷ cương trí tuệ

Họp báo quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

(SGGPO). - Sáng nay (28-1), ngay sau khi Đại hội Đảng XII bế mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp báo quốc tế thông báo về kết quả và thành công của Đại hội.

Đại hội XII biểu thị dân chủ, đoàn kết, kỷ cương trí tuệ ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp báo quốc tế

Đoàn chủ tọa còn có các đồng chí  Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng XII: Hoàng Bình Quân, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Mai Văn Chính, Phó trưởng Ban tổ chức Trung ương; Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo trung ương; Thuận Hữu, Chủ tịch Hội nhà báo, Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cảm ơn các nhà báo đã tác nghiệp trong những ngày qua trong việc truyền tải thông tin đến bạn đọc. Tổng Bí thư cho biết, Đại hội XII diễn ra trong bối cảnh đặc biệt quan trọng khi tình hình trong nước và quốc tế dù có nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức. Sau hơn 8 ngày làm việc, Đại hội Đảng XII đã thành công, kết thúc tốt đẹp trong không khí hân hoan phấn khởi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các nhà báo. Ảnh: Hoài Nam

Sau đây là nội dung trả lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi họp báo.

* Phóng viên: Xin Tổng Bí thư cho biết cảm nghĩ khi tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư nhiệm kỳ mới?

* Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG: Được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII họp phiên thứ nhất làm Tổng Bí thư với số phiếu gần như 100% tôi rất bất ngờ vì tuổi đã cao, cao nhất trong các lãnh đạo, sức khỏe có hạn và tôi đã xin nghỉ. Nhưng vì trách nhiệm Đảng giao thì người đảng viên phải làm. Tôi rất xúc động trước tình cảm đồng chí, đồng bào trong nước quốc tế đã nhắn nhủ bày tỏ tình cảm. Tuy nhiên, tôi cũng rất lo lắng vì công việc sắp tới còn nặng nề đòi hỏi trách nhiệm lớn, sự cố gắng nỗ lực lớn.

* Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI có nhiều đổi mới như chất vấn trong Đảng, lấy phiếu tín nhiệm. Vậy hướng đổi mới trong Trung ương khoá XII như thế nào, thưa Tổng Bí thư?

* Đây là công việc thường xuyên, bắt đầu từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Trong nhiệm kỳ vừa qua có nhiều điểm mới: đó là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 lần đầu tiên trong lịch sử Đảng lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng, sau đó Quốc hội và các cấp các khác cũng lấy phiếu tín nhiệm. Đây là bước đi nhằm kiểm nghiệm xem tín nhiệm các chức danh đó đến đâu để điều chỉnh. Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cũng lần đầu tiên được thực hiện để Đại hội XII diễn ra tốt đẹp, trọn vẹn. Đây cũng là lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu một lần được 19 người vào danh sách Bộ Chính trị với số phiếu tập trung cao. Đại hội XII cũng đã bầu một lần được 180 Ủy viên Trung ương Đảng và 20 Ủy viên dự khuyết với số phiếu cao, người thấp cũng hơn 62%. Đại hội đã diễn ra trong không khí đoàn kết, phấn khởi.

* Khi mới nhận nhiệm vụ Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Tổng Bí thư đánh giá việc chất vấn trong Đảng là để đảm bảo dân chủ. Nay, Tổng Bí thư đánh giá thế nào về việc thực hiện này khóa XI và thời gian tới sẽ ra sao?

* Đúng là nội dung này đã làm phát huy mạnh mẽ hơn nữa dân chủ trong Đảng. Đây cũng là hình thức giám sát, tham gia của Ban Chấp hành Trung ương Đảng với các vị lãnh đạo. Hỏi và trả lời sẽ làm rõ hơn và xem xét trách nhiệm đến đâu. Hội nghị Trung ương nào cũng có chủ trương. Bản thân tôi cũng trả lời chất vấn. Chất vấn xong giải tỏa nhiều tâm tư, giải đáp thắc mắc và quan hệ anh em đồng chí có khi tốt hơn. Sắp tới theo quy chế làm việc vẫn tiếp tục làm. Còn nhiều việc phải làm, phải kiên trì, kiên quyết không phải làm 1 lần xong.

Trong công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược đã cố gắng đào tạo cán bộ trẻ. Ví dụ như trong Bộ Chính trị cũ chỉ còn 7 người ở lại nhưng bầu 19 người trong khóa mới, có rất nhiều người trẻ như đồng chí Võ Văn Thưởng sinh năm 1970, 3 nữ trong Bộ chính trị, cán bộ dân tộc trong Ban Chấp hành Trung ương khóa XII cũng có.

* Trước tiên xin chúc mừng Tổng Bí thư đã tái đắc cử. Xin Tổng Bí thư có nói tuổi đã cao, vậy trong nhiệm kỳ này Tổng Bí thư có kế hoạch, lộ trình tìm kiếm người có tài đức để kế nhiệm. Nếu có, thì thời gian khoảng bao lâu?

* Trước hết cảm ơn bạn chúc mừng tôi tiếp tục làm Tổng Bí thư. Nhiều người chúc mừng, tôi cảm ơn nhưng nói chúc mừng hay chúc lo vì nhiều việc phải làm. Việc bạn nêu cũng lo, làm sao để đào tạo được đội ngũ kế nhiệm. Đảng cũng đã nói rồi, phải liên tục đào tạo đội ngũ trẻ. Giống như tre cần có ba lớp, già trẻ. Lo trách nhiệm đào tạo cán bộ trẻ là chiến lược lâu dài, vừa qua đã làm được nhưng còn phải làm tiếp, tỷ lệ trẻ cần phải làm nhiều hơn. Cần quan tâm chăm lo đến tài năng trẻ. Trong Ban Chấp hành trung ương tỷ lệ tốt nghiệp đại học, trên đại học rất nhiều. Nhân tài không thiếu, được tiếp xúc với phương tiện thông tin hiện đại. Bạn hỏi bao giờ xong thì cần có kế hoạch, nói 2-3 năm sợ rằng không khả thi và có cái gì đó ảo tưởng.

* Xin Tổng Bí thư cho biết kết quả bầu cử có đúng như phương hướng công tác mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã đề ra?

* 100% hoàn toàn đúng. Phương hướng thì rộng chứ không phải chỉ chọn ai. Đó là tiêu chuẩn, tiêu chí, nam nữ, trẻ già…. Nhân sự Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI giới thiệu, ra Đại hội Đảng XII lại giới thiệu thêm. Cá nhân tôi xin rút, đề cử cũng xin rút nhưng cũng báo cáo Đoàn chủ tịch. Theo quy chế bầu cử được thông qua, Đoàn chủ tịch xem xét các ý kiến về việc cho rút hay không còn quyền cho rút hay không do Đại hội. Cách làm rất dân chủ như: lập phiếu có số dư, bỏ phiếu kín rồi công bố. Còn số dư trên 30% Đại hội cũng lấy ý kiến Đại hội; lấy số dư tối đa không quá 30% cũng bằng phiếu kín, từ cao đến thấp. Vừa kết hợp giới thiệu khóa trước và tôn trọng ý kiến dân của Đại hội. Có đồng chí Trung ương khóa cũ giới thiệu không trúng nhưng có người ra Đại hội giới thiệu trúng. Dân chủ đến thế là cùng. Tôn trọng ý kiến của Đại hội. Đại hội lần này đã biểu thị dân chủ, đoàn kết, kỷ cương trí tuệ.

* Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Tổng Bí thư có nghĩ Việt Nam sẽ trở thành nước giàu mạnh hơn trong thời gian tới?

* Câu hỏi này mang tầm chiến lược xa quá. Cá nhân tôi là một phần trong tập thể. Cá nhân không thể độc đoán chuyên quyền, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách. Nhưng đồng thời cũng phải đề cao trách nhiệm của cá nhân. Đứng đầu mà độc đoán chuyên quyền, như vậy có gọi là dân chủ không? Còn sắp tới đất nước có giàu mạnh hơn không? Khẩu hiệu của chúng tôi là phát triển dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh. Phấn đấu đưa đất nước trở thành nước công nghiệp.

Hiện nay, bao nhiêu đoàn thể, tổ chức chính trị ra đời, nhưng vẫn phải có kỷ cương. Đất nước không có kỷ cương thì rối loạn, mất ổn định, như vậy không thể phát triển.

* Xin cảm ơn Tổng Bí thư.

NGỌC QUANG – HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục