Đắk Lắk tìm đầu ra cho hàng chục ngàn tấn sầu riêng

* Đồng Nai khó tiêu thụ trái cây

UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mặt hàng sầu riêng. 

Huyện Krông Pắk là vùng chuyên canh sầu riêng lớn nhất tỉnh Đắk Lắk với hơn 3.300ha, trong đó 2.400 - 2.500ha đang cho thu hoạch, sản lượng ước tính khoảng 45.000 tấn. Hiện đang vào vụ chính sầu riêng Dona và Ri6, nhưng lượng tiêu thụ mới chỉ khoảng 30%-35%. 

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, cho biết, hiện nay sầu riêng trên địa bàn huyện gặp khó vì các doanh nghiệp thu mua đa phần ở miền Tây và TPHCM. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 16 nên các cơ sở thu mua không vận chuyển hàng hóa được. Với những khó khăn như hiện nay thì giải pháp bóc múi, cấp đông là hết sức cần thiết nhằm dự trữ, bảo quản sầu riêng.

UBND huyện Krông Pắk kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk tạo điều kiện để các cơ sở thu mua sầu riêng tiếp cận kho đông lạnh trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận để bảo quản. Hỗ trợ đưa sản phẩm sầu riêng lên sàn thương mại điện tử, siêu thị nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ. UBND huyện Krông Pắk cũng đề nghị Trung ương tạo điều kiện để mặt hàng sầu riêng Krông Pắk được xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch.

* Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hiện nhiều loại nông sản, nhất là mặt hàng trái cây tươi có sản lượng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tấn, của người dân đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Ước tính, số lượng trái cây mà người dân đang cần được cơ quan chức năng hỗ trợ tiêu thụ khoảng 184 tấn/ngày.

Trước những khó khăn của nông dân, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở Công thương kết nối hỗ trợ tiêu thụ một số loại trái cây cho người dân trên địa bàn. Theo thống kê, tổng diện tích cây ăn trái trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đạt gần 70.000ha, sản lượng thu hoạch chính vụ (tháng 6 đến tháng 9) gồm có: chôm chôm 90.000 tấn, sầu riêng 28.000 tấn, bưởi 40.000 tấn, quýt 20.000 tấn, chuối 7.000 tấn... Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh khoảng 40%-50% sản lượng thu hoạch.

Tin cùng chuyên mục