Đàn bà hút thuốc

Tôi cam đoan rằng, giới mày râu mỗi khi có dịp đến xứ lạ, bao giờ cũng tự đặt cho mình câu hỏi: Con gái xứ đó có đẹp không? Xúc cảm ấy là bình thường và rất… con người, giống như chúng tôi đã tự hỏi trước khi có dịp đến xứ vạn đảo.

Có điều đặc biệt, Indonesia là đất nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Bởi thế, thoáng nhìn về xứ vạn đảo, dễ mường tượng ra cảnh những cô gái đội khăn, che mặt kín mít. Đâu có nhiều cơ hội cho giới mày râu được mục sở thị những gương mặt kiều diễm, kiêu sa của nửa còn lại thế giới.

Thành thật mà nói, trước chuyến đi đến xứ vạn đảo, rất nhiều đồng nghiệp của tôi đã lo ngại điều ấy. Xa nhà và phải bước vào thế giới có rất nhiều nghiêm luật, thậm chí khắt khe như vậy, quả là đáng ngại. Dẫu vậy cái lo lắng nhất đã không xảy ra, bởi Indonesia dù là đất nước Hồi giáo lớn nhất thế giới, nhưng cũng thuộc dạng cởi mở nhất so với những gì nhiều người mường tượng.

Chỉ riêng việc Indonesia năm nào cũng có cuộc thi sắc đẹp cho một nửa thế giới đã là một khác biệt. Ai cũng biết, trong bất cứ cuộc thi sắc đẹp nào, ngoài chuyện ứng xử, trang phục dân tộc, dạ hội, không thể thiếu được màn thi hấp dẫn nhất: trang phục bikini! Phô bày tất cả vẻ đẹp cơ thể ấy, nếu không vượt qua được những định kiến, luật lệ hà khắc, ắt hẳn những người đẹp xứ vạn đảo đã mất luôn cơ hội thi thố, đọ tài sắc đẹp với bạn bè thế giới.

Chúng tôi không biết, phụ nữ ở xứ vạn đảo được tự do hay gồng mình vào những luật lệ đến cỡ nào. Nhưng ít nhất, sau những gì được tận mắt chứng kiến và tiếp xúc, con gái Indonesia rõ ràng chẳng bị gò bó quá mức. Chỉ có điều, nửa kia của thế giới ở xứ vạn đảo luôn có sự chừng mực, dù chẳng hề thiếu sự nhiệt tình, tận tâm mỗi khi họ nhận được đề nghị giúp đỡ.

Tôi chợt nghĩ đến đến những luật lệ đặc biệt mà chị em phải chịu đựng trên thế giới. Ở xứ Đông Phi Uganda, phụ nữ đất nước này bị cấm mặc váy ngắn, chỉ bởi ông Bộ trưởng các vấn đề đạo đức cho rằng, họ làm các bác tài xao lãng, dễ gây tai nạn giao thông. Đến ngay như Nga, các nữ nghị sĩ được yêu cầu không được diện váy ngắn khi bước vào nghị trường. Hoặc nước Ý - đất nước của thời trang thế giới, phụ nữ mặc váy ngắn, có đường xẻ táo bạo, đỏ mắt quá lập tức bị phạt 500 euro.

Ở xứ vạn đảo, có tìm đỏ mắt mới tìm ra được một cô gái diện váy. Thậm chí là váy dài, kín cổng cao tường chứ không phải kiểu ngắn hoặc siêu ngắn như nhiều cô gái Việt Nam trưng diện. Nhưng ngược lại, chỉ cần ra đường, khu vực nào cho phép hút thuốc, lại dễ dàng thấy các cô gái Indo phì phèo điếu thuốc, điệu nghệ chẳng kém bất kỳ anh chàng nào nghiện thuốc. Hình ảnh này khác hẳn với xứ mình.

Con gái xứ vạn đảo xinh không? Cứ tưởng tượng, một cô gái nước da ngăm đen, kín cổng cao tường và tay lăm lăm điếu thuốc. Xinh thì chúng tôi chưa dám nói, vì kinh nghiệm còn quá sơ sài. Nhưng ít nhất, phụ nữ xứ vạn đảo đã thể hiện rất nhiều điều lạ… 

Yến Nhi

Tin cùng chuyên mục