Vấn nạn đào đường

Dân ca thán, chính quyền lúng túng?

Dân ca thán, chính quyền lúng túng?

Tiếng ca thán của người dân về chuyện đào đường gây ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, thậm chí còn gây ra tai nạn chết người, đã có từ… gần chục năm trước. Một thời gian đủ dài để mọi sơ sót, yếu kém có thể được sửa chữa nhưng…

  • Dân kêu...…
Dân ca thán, chính quyền lúng túng? ảnh 1

Một đoạn đường thi công có rào chắn Ảnh: T.T

Nói như khóc, chị Trần Thị Mỹ Lương ở số 53/83 Trần Khánh Dư, phường Tân Định, quận 1, kể:  “Từ hồi “mấy ổng” làm dự án cải thiện môi trường nước, rào hơn nửa đường để thi công thì nhà tôi chẳng buôn bán gì được. Họ thi công gì mà ầm ì suốt đêm, chẳng ai ngủ được. Mẹ tôi, 80 tuổi, bị bệnh hoài cũng vì mất ngủ”.

Còn bà Nguyễn Kim Phụng, người bán hàng ở quán Út Thùy, một quán bán đồ hải sản dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tỏ ra rất bức xúc với những người thi công dự án này. Bà Phụng giải thích: Khi rào hơn 2/3 con đường trước quán của tôi để kích ống, họ có hứa đến cuối năm 2006 sẽ xong công trình và tháo dỡ hàng rào. Nay đã gần hết tháng 3- 2007 rồi mà nghe đâu công trình mới xong hơn 30%. “Bao giờ công trình này mới xong để tôi buôn bán đây? Gia đình tôi trông chờ vào cái quán này”, bà Phụng than phiền.

Những tưởng hầu hết các công trình đào đường, mở đường đều nằm trong nội thành… thế nhưng người dân sống 2 bên xa lộ Hà Nội, từ nhiều nằm nay cũng khổ vì… đường. Dự án đường song hành xa lộ Hà Nội thi công rồi lại dừng để điều chỉnh thiết kế đã làm người dân nơi đây khốn đốn. Công trường trở thành bãi rác, ao tù, nước đọng… ngay trước mặt nhà dân. Anh Dương Văn Thanh, chủ một bãi xe “second hand” ở đây bức xúc nói: Muỗi mòng xung quanh đây nhiều vô cùng, nhất là mỗi khi vào mưa, nước đọng lại.

  • Xin dân thông cảm?

Khi nghe nói đến chuyện đào đường, một cán bộ của Sở GT-CC nhăn nhó: “Tụi tôi cũng mệt lắm. Lực lượng thanh tra giao thông đi tuần tra hoài, xử phạt mãi rồi nhưng… đã giải quyết được đâu. Những dự án hạ tầng lớn, chậm do rất nhiều thứ mà thẩm quyền của sở không thể giải quyết nổi. Những dự án đào đường nhỏ, nhiều khi thẩm quyền cấp phép đào đường lại do các địa phương”. Theo ông, hàng tháng Thanh tra giao thông công chính đều phạt hàng chục đơn vị vi phạm các quy định về đào đường, thậm chí đề nghị UBND TPHCM không cho phép những đơn vị vi phạm nhiều lần tiếp tục thi công song dường như tất cả các biện pháp ấy đều chưa đủ sức răn đe.

Có một thực tế, ở đâu có dự án hạ tầng được triển khai, cho dù dự án ấy có nguồn vốn nước ngoài, được nhà thầu nước ngoài thi công và giám sát như dự án cải thiện môi trường nước, dự án cải thiện môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè hay dự án đường song hành xa lộ Hà Nội… cũng luôn có tiếng kêu ca của người dân về việc thi công, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Tại sao? Dường như ngành chức năng vẫn lúng túng chưa tìm được hướng giải quyết căn cơ. Chẳng lẽ lại  “xin bà con tiếp tục… thông cảm”?.

Nguyên Thảo

Tin cùng chuyên mục