20 năm thương hiệu Ford tại Việt Nam:
Sau 20 năm đầu tư vào Việt Nam, đến nay có thể khẳng định rằng, Công ty Ford Việt Nam là một trong những liên doanh có chiến lược phát triển bền vững, đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô nước nhà.
Thành công của doanh nghiệp FDI này đó không chỉ là việc liên tục đưa ra thị trường nhiều dòng xe mới, chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng, mà Ford Việt Nam còn được Nhà nước ghi nhận thành công với nhiều giải thưởng và gần đây nhất là Huân chương Lao động hạng Nhì (vào trung tuần tháng 9-2015) vì có thành tích xuất sắc trong lao động, sáng tạo, xây dựng phát triển đất nước. Dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Dũng (ảnh), tân Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, quanh vấn đề phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Ông Bùi Thanh Quyến, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đại diện Công ty Ford Việt Nam
Phóng viên: Xin chúc mừng ông là người Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí cao nhất của hãng xe Mỹ - sau 20 năm hãng đầu tư tại Việt Nam. Với cương vị là Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, ông có thấy áp lực cũng như khó khăn gì từ Ford Motor đặt ra hiện nay và trong thời gian tới?
- Ông Phạm Văn Dũng: Đây là lần đầu tiên tôi đảm nhận cương vị lãnh đạo cao nhất của một tập đoàn tại thị trường Việt Nam và có những thử thách nhất định đang chờ tôi. Mục tiêu của tôi là không chỉ làm sao cho người tiêu dùng tiếp tục biết đến và tin tưởng thương hiệu Ford; đảm bảo việc kinh doanh phát triển bền vững mà còn quan tâm đến việc đào tạo, phát triển đội ngũ nhân viên, phát triển hệ thống đại lý, mạng lưới bán hàng, dịch vụ và tiếp tục duy trì sự thành công của Ford Việt Nam. Hơn thế nữa, hoạt động kinh doanh bền vững của Ford tại Việt Nam còn phải xứng đáng với sự ghi nhận bằng Huân Chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước mới đây về những thành tích của hãng trong việc đóng góp vào công cuộc phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với tư cách là một trong những doanh nghiệp hàng đầu. Với đội ngũ các cộng sự và nhân sự xuất sắc đã trưởng thành trong 20 năm qua, được dẫn dắt bởi chiến lược Một Ford toàn cầu, tôi tin tưởng rằng mình sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị mới và cùng Ford Việt Nam tiếp tục phát triển.
Gần đây, câu chuyện “phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam” của các liên doanh và lộ trình giảm thuế xe theo cam kết gia nhập ASEAN - AFTA năm 2018, gần như còn làm “nóng” các nghị trường cũng như báo giới - khi có một số liên doanh tuyên bố sẽ rút khỏi Việt Nam sau 20 năm hợp tác…! Thưa ông, ông có quan tâm câu chuyện trên và quan điểm của ông về việc này? Sau năm 2018, Ford Việt Nam có bị ảnh hưởng gì?
- Tôi tin rằng Việt Nam là một thị trường tiềm năng của ngành ô tô, với hơn 90 triệu dân, sự tăng trưởng mạnh của tầng lớp trung lưu, sự ổn định của kinh tế vĩ mô và công cuộc cơ giới hóa sẽ thực sự bắt đầu trong vòng 5 năm tới. Ford ủng hộ Việt Nam gia nhập các sân chơi chung của khu vực và toàn cầu và các hiệp định thương mại cũng như khu vực thương mại tự do sẽ tạo ra nhiều cơ hội cạnh tranh cho Việt Nam trên trường quốc tế. Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong dài hạn, đây là bước đi đúng đắn để tiến tới một lộ trình phát triển thống nhất, tạo nên sân chơi chung và cơ hội phát triển cho mọi đối tượng của ngành. Chúng tôi mong muốn sớm nhận được các chỉ dẫn cũng như các chính sách, quy định cụ thể để thực thi Chiến lược này để có các kế hoạch kinh doanh thích hợp.
Ford vẫn giữ vững kế hoạch Một Ford, mang những sản phẩm toàn cầu đến Việt Nam, cam kết mỗi năm sẽ là một sản phẩm hoàn toàn mới. Ford xác định một kế hoạch phát triển lâu dài với sự tăng trưởng mạnh mẽ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Sự ưa chuộng và ủng hộ của khách hàng Việt Nam với các sản phẩm Một Ford của chúng tôi với sự dẫn đầu về chất lượng, an toàn, thông minh và tiết kiệm nhiên liệu là động lực lớn để Ford tiếp tục sản xuất các sản phẩm mới nhất và hiện đại nhất của mình tại nhà máy Hải Dương.
Không phủ nhận Ford Việt Nam là một trong những liên doanh có đóng góp vào sự phát triển công nghiệp ô tô trong nước. Đó không chỉ về chất lượng sản phẩm, mà còn “phổ thông” thương hiệu có hàng trăm năm bằng chính sách “Một Ford” đến người tiêu dùng; giải quyết nhiều việc làm, làm tốt nghĩa vụ thuế... Ông nhìn nhận vấn đề trên như thế nào?
- Tôi xin cảm ơn sự nhìn nhận và khích lệ sát sao đó với thương hiệu Ford. Quả là Ford đã bền bỉ theo chiến lược Một Ford suốt gần 10 năm nay và nhờ tận dụng các nguồn lực toàn cầu hiệu quả, chúng tôi luôn tiên phong trong việc mang các công nghệ mới nhất và tiện ích nhất đến với đông đảo khách hàng trong các phân khúc đa dạng trên thị trường. Sản phẩm của Ford ngày càng thu hút nhiều đối tượng khách hàng quan tâm đến Chất lượng, An toàn, Thông minh và Tiết kiệm Nhiên liệu. Đồng thời, để đạt được sự hài lòng cao nhất, Ford Việt Nam sẽ không ngừng mở rộng mạng lưới đại lý bán hàng và dịch vụ của mình trên toàn quốc.
Ba năm gần đây, Ford liên tục đạt mức tăng trưởng 70%/năm, chiếm tới hơn 9% thị phần và nằm trong nhóm ba thương hiệu phát triển mạnh nhất thị trường ô tô tại Việt Nam. Đồng thời, ghi nhận các đóng góp về ngân sách, đào tạo nhân sự và hoạt động cộng đồng, tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh và năng động của Ford tại Việt Nam đã giúp chúng tôi đạt được Huân chương Lao động hạng Nhì cho Chủ tịch nước trao tặng trong tháng 9 này. Đây là niềm khích lệ lớn với tập thể Ford Việt Nam trên con đường phát triển bền vững của mình.
Ghi nhận từ thị trường cho thấy, trong 2 năm qua các sản phẩm của Ford luôn tạo được dấu ấn với người tiêu dùng, bằng chứng là doanh số bán luôn dương - nhất là với dòng Ford Ranger, EcoSport… Theo ông, vì sao Ford Việt Nam đã làm được những kỳ tích này? Liên tục tăng trưởng liệu có là động lực để Ford tiếp tục phát triển lâu dài tại Việt Nam?
- Nền tảng cốt lõi cho sự thành công của Ford chính là lấy khách hàng làm trọng tâm. Những năm qua, Ford đã và đang không ngừng đổi mới trong những nỗ lực nâng cao chất lượng và đưa vào những sản phẩm của mình khả năng tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ thông minh, tính năng an toàn dẫn đầu phân khúc cùng những giá trị chưa từng có trước đây.
Chúng tôi còn hiểu rằng, nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và họ cần những dòng xe có thể đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau trong đời sống của họ. Ví dụ như EcoSport, mẫu xe thành thị đã được giới thiệu tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trong những dòng xe bán chạy nhất của Ford tại Việt Nam, đồng thời định nghĩa một phân khúc xe hoàn toàn mới trên thị trường. Sự kết hợp giữa tính linh hoạt và công nghệ kết nối thông minh của EcoSport đã và đang hấp dẫn các khách hàng có phong cách sống độc lập và yêu thích khám phá thế giới rộng lớn xung quanh, giúp EcoSport trở thành chiếc xe đích thực cho đời sống đô thị cũng như các cung đường đồi núi dã ngoại. Sau một năm ra mắt, đã có gần 2.400 chiếc EcoSport được giao tới tay khách hàng. Hay như Ranger đang dẫn đầu phân khúc bán tải trong hơn hai năm qua. Cứ hai chiếc bán tải bán ra ở Việt Nam thì một chiếc là Ranger. Chúng tôi mong muốn mỗi năm đều có thể mang vào Việt Nam một sản phẩm toàn cầu hoàn toàn mới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.
Gần đây, một số ý kiến ngờ vực rằng, Ford có nhà máy lớn trong khu vực nên sẽ không “hứa hẹn” gì chiến lược phát triển ô tô tại Việt Nam sau năm 2018 - nếu lộ trình gia nhập ASEAN - AFTA bị ảnh hưởng… Ông có phản biện gì về những ngờ vực trên từ dư luận?
- Sự thật là mọi việc đang diễn ra ngược lại. Chúng tôi nỗ lực nhiều nhất có thể - trong hơn 2 năm qua - chúng tôi vẫn đầu tư thêm và mở rộng sản xuất tăng công suất tại nhà máy. Với hơn 10 triệu USD đầu tư thêm trong 2 năm qua, chúng tôi đã tăng gấp đôi sản lượng sản xuất một ca tại nhà máy, từng dây chuyền cũng được tăng cường năng lực sản xuất, tuyển dụng thêm công nhân.
Khi Việt Nam gia nhập các sân chơi chung của khu vực và thế giới, cơ hội kinh doanh cũng như cạnh tranh của thị trường Việt Nam sẽ tăng lên. Một thị trường rộng lớn hơn, sự cạnh tranh sẽ là động lực thúc đẩy Việt Nam phát triển, biến mình thành mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất toàn cầu. Việc ban hành Chính sách chiến lược cho ngành ô tô ở Việt Nam là bước đi đúng đắn đầu tiên trong chiến lược dài hạn của Chính phủ. Chúng tôi rất hoan nghênh bước đi đó. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong chờ các quy định và chính sách cụ thể được sớm ban hành một cách thống nhất để giúp các doanh nghiệp hoạch định được chiến lược kinh doanh của mình.
Đa dạng sản phẩm, nâng tỉ lệ nội địa hóa, tăng nguồn vốn đầu tư đều mỗi năm…đó là một trong những cách mà các nhà đầu tư luôn muốn phát triển lâu dài tại những thị trường mới. Thưa ông, Ford Việt Nam có chọn các tiêu chí trên để làm chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam? Nếu làm tốt các tiêu chí này, giá xe của Ford tại Việt Nam có rẻ hơn được nữa không?
- Phát triển bền vững là mong muốn của mọi doanh nghiệp trên toàn cầu, không ngoại trừ Ford. Và chúng ta đều hiểu rằng, để có mức giá thấp thì quy mô thị trường phải đủ lớn, chi phí sản xuất phải cạnh tranh và thuế phải phù hợp. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ có thể xem xét thành lập khu vực miễn thuế cho phụ tùng và linh kiện sản xuất trong nước; cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước cần được xem lại để tránh bất cập và giảm gánh nặng về giá cho người tiêu dùng; và chúng tôi hy vọng sẽ có những phân khúc tiềm năng để xuất khẩu trong ASEAN được Chính phủ xem xét khuyến khích tăng sản lượng, kích cầu, từ đó tăng quy mô thị trường và tạo cơ hội xuất khẩu.
°Xin cảm ơn ông!
HỮU THÁI (thực hiện )