Trong những năm qua, dù sản xuất trong nước phát triển rất mạnh nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước đối với hàng ngoại nhập vẫn chưa như mong muốn. Một bộ phận lớn người tiêu dùng trong nước có tâm lý sính hàng ngoại ngay cả trong trường hợp có hàng nội với chất lượng và giá cả tương đương.
Để cuộc vận động đạt hiệu quả cao, cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đó là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tiêu dùng trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt, các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp Việt Nam phải nhận thức rõ vai trò trách nhiệm đổi mới công nghệ sản xuất hiện đại, áp dụng kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; hạ giá thành sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến mẫu mã phù hợp tâm lý người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp cần phải tôn trọng người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng, thực hiện tốt chế độ hậu mãi, xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam; tăng cường các hình thức quảng bá sản phẩm, phải có chiến lược khai thác thị trường trong nước. Các nhà sản xuất, các doanh nghiệp nên có sự liên kết khi cung ứng nguyên liệu sản xuất cho nhau, hạ giá thành sản phẩm; cạnh tranh lành mạnh; cần thiết có thể liên kết thành những tập đoàn mạnh mới đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.
Th.