Khu đô thị mới Nam Cần Thơ hiện có hơn 10 dự án khu dân cư (KDC), trong đó có dự án đã hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng hoặc đang xây dựng, tạo ra hàng ngàn lô, nền sẵn sàng để xây dựng nhà ở. Thế nhưng, số nhà được xây dựng tại các khu đô thị này vẫn chưa nhiều. Nhiều dự án đã hoàn công, có “giấy đỏ” rồi như KDC Bình An, KDC lô 11D... nhưng số nhà mọc lên vẫn còn rất thưa thớt. Chẳng hạn, tại KDC Bình An đến thời điểm này đã bán gần hết 1.000 lô nền nhưng khách hàng chỉ mới xây khoảng 50 căn nhà. Tại KDC Phú An, đến nay cũng mới xây dựng chưa tới chục căn nhà.
Mới đây, CTCP 586 đã ra thông báo: KDC Phú An không bán nền mà chuyển sang xây dựng nhà để bán, mặc dù số lô, nền còn lại không phải ít. Theo ông Phan Quốc Bảo, Phó Phòng kinh doanh CTCP 586: “Chủ đầu tư đứng ra xây dựng nhà thì mới thu hút những khách hàng có nhu cầu thực sự về nhà ở, bởi thực tế ít ai mua nhà rồi để dành chờ lên giá bán lại. Việc xây dựng nhà vừa thu hút dân cư, tạo ra sự sầm uất, còn tạo nên một bộ mặt đô thị đẹp, đồng bộ. Do đó, chiến lược của công ty trong thời gian sắp tới là xây nhà để bán, chứ không tiếp tục bán đất nền như trước kia nữa”.
Ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ, cũng cho biết: “Bán đất nền là cách chủ đầu tư dễ thu hồi vốn và có lợi nhuận nhanh nhất, nhưng không thể có một KDC đô thị đẹp, có kiến trúc xây dựng đồng bộ. Do đó, những dự án KDC do công ty đầu tư xây dựng sau này đang được chuyển sang xây dựng nhà để bán để quản lý xây dựng đồng bộ, tạo ra khu đô thị mới đúng nghĩa của nó”.
Những khu nhà ở khác như khu nhà ở Nam Long hay KDC do Công ty TNHH Long Thịnh đầu tư, KDC Thiên Lộc hiện nay… cũng đã tập trung xây dựng nhà sẵn để bán. Tại khu nhà ở Nam Long hiện đang xây dựng những căn nhà có giá tới trên 1 tỉ đồng vẫn được khách hàng chấp nhận. Ngoài ra, theo thăm dò của nhiều chủ đầu tư dự án KDC, trước đây chỉ có 10% khách hàng chịu mua nhà xây sẵn, thì nay con số này đã tăng lên 30-40%, bởi ngoài sự tiện ích không phải chờ đợi xây dựng, các nhà đầu tư cũng phải xây dựng chất lượng để đảm bảo thương hiệu của đơn vị mình.
An Khánh – Cao Phong