Đề xuất nhiều cơ chế ưu đãi phát triển hạ tầng đường thủy

Ngày 11-4, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, đã trình Bộ GTVT kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đề xuất nghiên cứu nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư.

Cụ thể, Cục Đường thủy nội địa đề xuất miễn tiền thuê mặt nước toàn bộ thời hạn thuê, miễn tiền thuê đất trong 15 năm đầu kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất; đồng thời giảm 50% tiền thuê đất trong 7 năm tiếp theo đối với doanh nghiệp, hợp tác xã có dự án đầu tư, phát triển cảng thủy; các dự án xây dựng cơ sở đóng, sửa chữa phương tiện thủy được đưa vào danh mục ưu tiên bố trí đất và mặt nước; các loại thiết bị xếp dỡ hàng hóa container, hàng rời, hàng chuyên dùng trong nước chưa sản xuất được để nâng cao năng lực bốc xếp hàng hóa của các cảng thủy được miễn thuế nhập khẩu. Cục cũng đề xuất miễn phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa. Đồng thời, ngân sách địa phương hỗ trợ kinh phí đào tạo học nghề điều khiển phương tiện thủy, sửa chữa, khai thác máy tàu thủy hệ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu.

Cũng theo đề xuất của Cục Đường thủy nội địa, vốn sự nghiệp cho công tác bảo trì hệ thống đường thủy quốc gia giai đoạn 2022-2026 sẽ được tăng theo hướng năm sau cao hơn 1,3 lần so với năm trước.

Tin cùng chuyên mục