Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, nhiều địa phương đang đề xuất xây thêm cầu vượt hoặc mở rộng nút giao thông nhằm tăng cường năng lực giao thông. Đơn cử như quận Tân Bình đề nghị xây cầu vượt cho người đi bộ từ đường Phạm Văn Hai qua công viên Hoàng Văn Thụ; đề nghị mở rộng nút giao thông đường Trường Chinh tại ngã ba Bà Quẹo với giao lộ Tân Kỳ, Tân Quý, huyện Bình Chánh đề nghị mở rộng giao lộ Nguyễn Hữu Trí - quốc lộ 1. Cũng theo Sở Giao thông Vận tải, đa phần các đề nghị trên đều phù hợp với kế hoạch đầu tư và điều chỉnh giao thông của sở. Cầu vượt dành cho người đi bộ mà quận Tân Bình đề nghị đã nằm trong danh mục xây dựng cầu đi bộ mà thành phố đang kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Việc mở rộng giao lộ Nguyễn Hữu Trí - quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 nhưng dự án chưa thể khởi công do chưa có mặt bằng.
TÂM ĐỨC
Trợ giá xe buýt đã giảm
Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM cho biết, tính từ năm 2011 đến nay mức trợ giá xe buýt bình quân một hành khách đã giảm. Nếu như năm 2011 mức trợ giá/chi phí là 55,80%, năm 2012 là 48,61% đến năm 2013 đã giảm xuống còn 42,73%. Năm 2014 chưa có thống kê cuối cùng nhưng cơ bản mức trợ giá sẽ không tăng so với các năm trước.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã thực hiện nhiều biện pháp để quản lý và thẩm định hiệu quả trợ giá cho hoạt động của xe buýt như đề nghị Sở Khoa học Công nghệ đăng ký đề tài hiệu quả hoạt động của xe buýt, giao các nhà khoa học nghiên cứu; giao thanh tra sở làm rõ các vấn đề liên quan đến hoạt động xe buýt… Với các biện pháp trên, Sở Giao thông Vận tải khẳng định, việc trợ giá cho xe buýt thời gian qua có hiệu quả, đúng đối tượng theo quy định, không có hiện tượng trục lợi cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.
SƠN LAM